ÔNG NGUYỄN VĂN HẢI, PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC QUẢN LÝ THỊ TRƯỜNG TỈNH

Xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại

Thứ Tư, 05/01/2022, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

 

Dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là thời điểm nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao. Đây cũng là lúc các đối tượng lợi dụng để kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Hải, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh xung quanh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp này.

 Phóng viên: Ông đánh giá như thế nào về tình hình kiểm tra, kiểm soát thị trường trên địa bàn tỉnh trong năm 2021?

- Ông Nguyễn Văn Hải: Năm 2021, tình hình kinh doanh, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, gian lận thương mại, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp diễn. Qua công tác kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý 204 vụ vi phạm, số tiền xử lý vi phạm hành chính, trị giá hàng tịch thu và truy thu do thu lợi bất chính hơn 5,25 tỷ đồng. Trong đó, nổi cộm là 2 vụ vi phạm kinh doanh bán lẻ xăng RON 95-III có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng của Công ty Xăng dầu Nhà Bè, truy thu và phạt vi phạm hành chính 409 triệu đồng.

 Thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, nhu cầu tiêu thụ hàng hóa tăng cao, đây cũng là lúc các đối tượng lợi dụng để kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Cục QLTT tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát như thế nào, thưa ông?

- Cục QLTT tỉnh đã xây dựng kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Cục QLTT tỉnh sẽ tập trung kiểm tra những mặt hàng, trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch, những mặt hàng thiết yếu được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết và các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Cục QLTT tỉnh cũng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp công tác kiểm tra xử lý vi phạm với việc vận động các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại ký cam kết không tham gia kinh doanh, tàng trữ, tiếp tay cho buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; đồng thời tố cáo những hành vi vi phạm pháp luật của các tổ chức, cá nhân với cơ quan chức năng. Lực lượng QLTT sẽ tập trung kiểm tra, kiểm soát tại các địa bàn trọng tâm như: các trung tâm thương mại, siêu thị, các tuyến phố mua bán tập trung; các khu vực, kho hàng, bến tàu, bến cảng, điểm tập kết phát luồng hàng hóa, các chợ đầu mối và trên khâu lưu thông.

Cục QLTT tỉnh kiểm tra nguồn gốc,  xuất xứ hàng hóa tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Cục QLTT tỉnh kiểm tra nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa tại Lotte Mart Vũng Tàu.

 Hiện nay, phương thức bán hàng online rất phổ biến. Bên cạnh những tiện ích, một số đối tượng lợi dụng hình thức bán hàng này để kinh doanh hàng cấm, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Cục QLTT tỉnh sẽ kiểm tra, kiểm soát hình thức kinh doanh này như thế nào?

- Thời gian qua, Tổng Cục QLTT đã chỉ đạo các Cục QLTT địa phương tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc bán hàng online trên các trang mạng xã hội nhưng việc quản lý bán hàng trên không gian mạng hiện gặp rất nhiều khó khăn, do các đối tượng vi phạm lợi dụng công nghệ thông tin để sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… Đa số người bán hàng online đều không có kho chứa hàng, không có địa chỉ cụ thể, không ghi biển hiệu, không số điện thoại để liên hệ, thường xuyên thay đổi địa điểm và lấy hàng từ nhiều nguồn khác nhau. Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng công nghệ thông tin để kiểm tra hoạt động thương mại điện tử, các website, mạng xã hội như trang web, facebook, zalo…, để xử lý các hành vi kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Cục QLTT tỉnh khuyến cáo người tiêu dùng khi mua hàng online trên các trang mạng xã hội cần thận trọng, tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, chất lượng sản phẩm, chỉ mua hàng của những tổ chức, cá nhân có ghi biển hiệu, địa chỉ cửa hàng rõ ràng, cụ thể, có số điện thoại liên hệ, nhằm tránh tình trạng bị lừa đảo.

 Xin cảm ơn ông!

ĐÔNG HIẾU (Thực hiện)

;
.