Doanh nghiệp tự tin khôi phục sản xuất

Thứ Ba, 04/01/2022, 20:16 [GMT+7]
In bài này
.

Ngay trong những ngày đầu năm mới 2022, các DN tại các KCN đã bắt tay vào việc khôi phục, phát triển sản xuất cũng như xây dựng kịch bản ứng phó với dịch COVID-19 để thực hiện kế hoạch năm.

Dù mới bước sang năm 2022 nhưng Công ty TNHH Pavonine Vina đã có đơn hàng tới tháng 8/2022.
Dù mới bước sang năm 2022 nhưng Công ty TNHH Pavonine Vina đã có đơn hàng tới tháng 8/2022.

Không lo thiếu đơn hàng

Kết thúc năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng nhiều DN vẫn nỗ lực hoàn thành từ 70-90% kế hoạch. Bước sang năm 2022, với tâm thế “thích ứng an toàn với dịch”, các DN đều đã có phương án, kịch bản ứng phó trong trường hợp có ca mắc COVID-19, không để ảnh hưởng đến sản xuất. 

Ông Lee Minseog, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN Mỹ Xuân B1-Tiến Hùng) cho biết, theo kế hoạch sản xuất năm 2022, Công ty sẽ gia công khoảng 2 triệu sản phẩm là linh kiện điện tử cho Tập đoàn Samsung. Tại thời điểm này, DN đã có đơn hàng đến tháng 8/2022. Do vậy, song song với các biện pháp phòng chống dịch, DN đã thực hiện trước những đơn hàng theo yêu cầu của đối tác. DN cũng đã có kế hoạch đầu tư thêm máy móc tự động hóa trong hệ thống dây chuyền sản xuất để tăng công suất, chất lượng, kịp đáp ứng tiến độ đơn hàng cho đối tác.

Nhiều DN cũng đã và đang chủ động tìm kiếm, ký kết hợp tác với đối tác mới, mở rộng thị trường. Đơn cử như Công ty TNHH Neway Fluid Equipment Việt Nam (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) - một DN chuyên sản xuất sản phẩm van, thiết bị và các bộ phận của đầu giếng cho ngành công nghiệp dầu khí. Tuy vừa mới đi vào hoạt động đầu năm 2021 nhưng DN đã có nhiều sản phẩm cung cấp cho thị trường trong nước.

Ông Shao Zhi Yong, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Neway Fluid Equipment Việt Nam cho biết, DN sẽ tiếp tục đầu tư trang thiết bị hiện đại giúp sản phẩm có chất lượng cao để hoạt động sản xuất ổn định. Năm 2022, mục tiêu của DN là phấn đấu đạt doanh thu 500 tỷ đồng, đồng thời hướng đến thị trường xuất khẩu.

Năm 2021, Công ty CP xây lắp Dầu khí miền Nam - Alpha ECC (KCN Đông Xuyên) đã hoàn thành kế hoạch doanh thu 1.000 tỷ đồng. Kết quả này đến từ sự nỗ lực lớn của DN trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp thời gian qua. Năm 2022, Công ty phấn đấu doanh thu tăng 20% so với năm 2021, trong đó có nhiều đơn hàng là thiết bị tách dầu, giàn khoan, bình bồn áp lực, hệ thống súc rửa, cơ khí thủy lực… xuất khẩu sang châu Âu.

Để thực hiện mục tiêu này, DN đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thích ứng an toàn trong tình hình mới. Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc điều hành Công ty cho biết, hiện nay DN có nhiều đơn hàng hợp đồng cho nước ngoài và khối lượng công việc bảo đảm cho công nhân làm đến hết năm 2022.

Công nhân Công ty TNHH Neway Fluid Equipment Việt Nam (KCN Đất Đỏ 1) vận hành dây chuyền sản xuất các sản phẩm van, thiết bị và các bộ phận của đầu giếng cho ngành công nghiệp dầu khí.
Công nhân Công ty TNHH Neway Fluid Equipment Việt Nam (KCN Đất Đỏ 1) vận hành dây chuyền sản xuất các sản phẩm van, thiết bị và các bộ phận của đầu giếng cho ngành công nghiệp dầu khí.

Kịp thời tháo gỡ khó khăn cho DN 

Tính đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 13/16 KCN đã đi vào hoạt động với gần 400 DN đang sản xuất kinh doanh. Từ triển vọng phục hồi kinh tế cùng những điểm sáng của DN, năm 2022, BR-VT đặt mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí tăng 9,82% so với năm 2021.

Để đạt được mục tiêu này, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo chuyển biến về chất lượng tăng trưởng ngành công nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững. Trong đó, tập trung ưu tiên phát triển các ngành, lĩnh vực công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ gắn với mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị. Đồng thời, các sở, ngành cũng kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ DN phục hồi và duy trì sản xuất.

Ông Nguyễn Anh Triết, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, Ban làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để tài trợ một dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng KCN kiểu mẫu, KCN thông minh theo định hướng sinh thái và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, vận hành các KCN của BR-VT.

Tỉnh cũng triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thu hút đầu tư vào KCN; đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng KCN, CCN theo quy hoạch đã được phê quyệt. Tỉnh cũng đã thành lập và duy trì Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, đồng thời chuẩn bị kế hoạch khôi phục kinh tế trong thời gian tới theo quan điểm “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.