.

Tín hiệu lạc quan trong thu hút đầu tư

Cập nhật: 20:55, 30/12/2021 (GMT+7)

Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch COVID-19 nhưng BR-VT vẫn thu hút được nhiều dự án đầu tư trong và ngoài nước. Để tiếp tục tạo bứt phá trong thu hút đầu tư năm 2022 và những năm tiếp theo, tỉnh đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng DN.

Sản xuất khung tivi cho Tập đoàn Samsung tại Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ)
Sản xuất khung tivi cho Tập đoàn Samsung tại Công ty TNHH Pavonine Vina (KCN B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ)

 ĐẨY MẠNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ

Theo đánh giá của Sở KH-ĐT, công tác thu hút đầu tư năm 2021 bảo đảm đúng định hướng và chủ trương của tỉnh là thu hút những nhà đầu tư chiến lược với các dự án trọng điểm, quy mô lớn. Các dự án đầu tư khi hoàn thành, đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh hứa hẹn sẽ có nhiều đóng góp trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.  

Lãnh đạo Sở KH-ĐT cho biết, để tạo điều kiện thu hút đầu tư, tỉnh đặc biệt quan tâm công tác cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước; công khai những chủ trương lớn về thu hút đầu tư. Nhờ vậy, môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh luôn được các DN đánh giá cao, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số cải cách hành chính của tỉnh hàng năm đều xếp hạng cao trong số 63 tỉnh, thành cả nước.   

Bên cạnh những thuận lợi, năm 2021 dịch COVID-19 diễn biến phức tạp đã khiến hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, tọa đàm với các nhà đầu tư trong và ngoài nước bị hạn chế. Trong bối cảnh đó, các nhà đầu tư chưa quan tâm đến việc tìm kiếm cơ hội phát triển mới, mà chỉ duy trì các dự án sẵn có. Điều này đã khiến cho công tác xúc tiến đầu tư bị ảnh hưởng không nhỏ.

Trước tình hình đó, chủ đầu tư hạ tầng các KCN đã chủ động thay đổi phương thức xúc tiến đầu tư cho phù hợp. Ông Kazama Toshio, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình Phú Mỹ (chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3) cho biết, thay vì tổ chức xúc tiến đầu tư trực tiếp, DN chuyển sang hình thức kêu gọi đầu tư trực tuyến. Theo đó, KCN đã xây dựng ấn phẩm, video quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh. Đặc biệt, trên trang thông tin điện tử của Ban Quản lý các KCN tỉnh, các thông tin về danh mục dự án kêu gọi đầu tư, thủ tục đầu tư, giá thuê đất… thường xuyên được cơ quan chuyên môn cập nhật liên tục nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu cơ hội đầu tư của DN.

SẴN SÀNG ĐÓN CƠ HỘI MỚI

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, với những tiềm năng lợi thế, nhiều nhà đầu tư đang quan tâm tìm hiểu đầu tư vào BR-VT. Đơn cử, trong chuyến công du Mỹ của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc vào tháng 9/2021, Tập đoàn Quantum (Mỹ) bày tỏ mong muốn đầu tư 20-30 tỷ USD vào Việt Nam. Đáng chú ý, tập đoàn này muốn tập trung chủ yếu đầu tư các dự án lớn ở BR-VT, như nhà máy điện Long Sơn (trị giá khoảng 5 tỷ USD), các dự án đầu tư hạ tầng với tầm nhìn dài hạn như cảng Long Sơn (bao gồm cả cảng khí để cung cấp cho KCN và hộ gia đình sau này).

Ông Đỗ Thiên Anh, giảng viên Trường Đại học Fulbright Việt Nam cho rằng, việc BR-VT thu hút sự chú ý từ tập đoàn lớn như Quantum sẽ tạo sức lan tỏa lớn đối với cộng đồng nhà đầu tư thời kỳ hậu COVID-19. “Việc Quantum tìm đến Việt Nam, trong đó có BR-VT sẽ khiến các nhà đầu tư lớn nhìn nhận và đánh giá tiềm năng tại Việt Nam cũng như BR-VT tích cực hơn. Họ sẽ đặt ra câu hỏi BR-VT có điều gì khiến Tập đoàn Quantum quan tâm đến. Nói một cách dễ hiểu nhất là Tập đoàn Quantum sẽ đóng vai trò dẫn dắt tạo ra sự chú ý đến BR-VT trong thời gian tới”, ông Đỗ Thiên Anh chia sẻ thêm.

Để nắm bắt được cơ hội thu hút đầu tư, các chuyên gia kinh tế cho rằng, tỉnh cần đầu tư mạnh mẽ hơn trong phát triển hạ tầng KCN, giao thông liên vùng. Từ đó, BR-VT không chỉ tạo lợi thế cạnh tranh thu hút hiệu quả dòng vốn FDI, mà còn đóng góp tích cực hơn cho cả vùng và cả nước trên các phương diện giá trị sản xuất công nghiệp, đóng góp ngân sách nhà nước, tạo việc làm cho người lao động và quan trọng nhất là nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tỉnh cần khắc phục những khâu yếu nhất của các DN nội địa, đáp ứng yêu cầu của DN FDI, nâng cao tỷ lệ nội địa hóa trong các sản phẩm để cung ứng cho DN nước ngoài, qua đó tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Năm 2021, KCN Đất Đỏ 1 là một trong những KCN thu hút được nhiều dự án mới. Trong ảnh: Nhiều dự án đang triển khai tại KCN Đất Đỏ 1.
Năm 2021, KCN Đất Đỏ 1 là một trong những KCN thu hút được nhiều dự án mới. Trong ảnh: Nhiều dự án đang triển khai tại KCN Đất Đỏ 1.

Đánh giá về tình hình thu hút đầu tư trong năm qua, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Cùng với việc tăng cường các hoạt động kêu gọi thu hút đầu tư, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành và địa phương tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án sau khi được cấp phép để đẩy nhanh tiến độ. Tỉnh luôn đồng hành, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình triển khai dự án; tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng để sẵn sàng “trải thảm đón nhà đầu tư” ngay khi kiểm soát được dịch.

Nhằm tạo thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, tỉnh tiếp tục sẽ tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính liên quan trong đầu tư, chuẩn bị quỹ đất sạch, vận động người dân thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và tạo mọi điều kiện cho nhà đầu tư thứ cấp đến tìm hiểu, tìm kiếm cơ hội đầu tư. Tỉnh đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN, đồng thời chuẩn bị kế hoạch khôi phục kinh tế trong thời gian tới theo quan điểm phải thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Trong năm 2022, tỉnh sẽ tiếp tục tổ chức hội nghị gặp gỡ các hiệp hội nhà đầu tư nước ngoài và DN trong nước. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

Tính đến nay, toàn tỉnh có 429 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 29,7 tỷ USD từ 30 quốc gia, vùng lãnh thổ. Về thu hút đầu tư trong nước, có 605 dự án với tổng vốn đăng ký hơn 307 ngàn tỷ đồng. Các dự án có quy mô lớn chủ yếu tập trung ở lĩnh vực công nghiệp, cảng biển (chiếm 59%), du lịch (chiếm khoảng 35%). Các dự án còn lại có quy mô vốn nhỏ thuộc lĩnh vực dịch vụ, nuôi trồng chế biến hải sản, giáo dục đào tạo, y tế, hạ tầng CCN (6%).

 

 

.
.
.