Thị trường trang trí Giáng sinh trầm lắng

Chủ Nhật, 19/12/2021, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến lễ Giáng sinh. Khác với mọi năm, thị trường đồ trang trí năm nay khá trầm lắng, ít khách mua.

Người dân chọn mua đồ trang trí Noel tại Nhà sách Bạch Đằng (đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu).
Người dân chọn mua đồ trang trí Noel tại Nhà sách Bạch Đằng (đường Bình Giã, TP. Vũng Tàu).

Khảo sát tại các nhà sách lớn như: Bạch Đằng, Fahasa; Nguyễn Du… hay các cửa hàng bán hàng lưu niệm trên một số khu vực như đường Bacu, Nguyễn Văn Trỗi, Trương Công Định, Bình Giã… (TP. Vũng Tàu); Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám… (TP. Bà Rịa), hàng hóa phục vụ trang trí mùa Giáng sinh khá bắt mắt với đủ màu sắc của thông, nón, quần áo Noel, các loại phụ liệu như dây kim tuyến, trái châu, trống, cài tóc, mắt kính… Các mặt hàng này được các cửa hàng sắp xếp ở khu vực trung tâm, dễ thấy. Tuy nhiên, các cửa hàng khá vắng khách mua.

Ông Lê Văn Tú, Cửa hàng trưởng Nhà sách Fahasa Hải Đăng Vũng Tàu cho biết, năm nay các mặt hàng trang trí Noel không có nhiều mẫu mã mới. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu nên nhà sản xuất cũng giảm chi phí đầu tư cho sản xuất mẫu mới, các nhà sách cũng nhập giảm lượng hàng để tránh tình trạng bán không hết bị tồn kho.

Còn theo bà Lệ Quyên, chủ cửa hàng Kiều Nga (TP. Bà Rịa), ngoài thông nhựa, vòng nguyệt quế, phụ liệu trang trí vẫn chủ yếu là nơ, chuông, trái châu, trống, nón Noel, dây kim tuyến, hộp quà… Các sản phẩm này được cửa hàng lấy từ TP. Hồ Chí Minh và chủ yếu có nguồn do trong nước sản xuất.

Giá bán các các loại đồ trang trí Noel khá ổn định. Cụ thể, thông nhựa từ 170 ngàn đồng đến 2 triệu đồng/cây (đã trang trí) tùy kích thước, trong đó các loại cây cao từ 0,6-1,2m được nhiều người chọn mua. Còn các phụ liệu trang trí như: nơ, chuông, trái châu, trống, nón Noel trang trí, dây kim tuyến, hộp quà… giá dao động từ 6.000-35.000 đồng/món (tùy loại), bộ đồ ông già, bà già Noel trẻ em có giá 150 ngàn đồng/bộ, nón Noel 46.000 đồng, cài tóc Noel từ 30.000-35.000 đồng/cái...

Cây thông tươi, tùng thơm được ưa chuộng
Ghi nhận thị trường cho thấy, ngoài thông nhựa, năm nay, người tiêu dùng có xu hướng chọn một số cây tươi như tùng thơm, sơn tùng để đón Giáng sinh. Bà Lê Thị Hà, bán cây kiểng trên đường 2/9, TP. Vũng Tàu cho biết, dịp Noel năm nay, nhiều người dân đến vựa cây cảnh của bà hỏi mua cây tùng thơm, sơn tùng về để trang trí cho không gian cửa hàng, công ty hoặc gia đình, chuẩn bị cho một mùa Giáng sinh sắp đến.
Tùng thơm, sơn tùng tươi được lấy hàng từ Đà Lạt, cao từ 60-90cm. Cây có mùi thơm và theo quan niệm là cây mang lại may mắn, kích thước nhỏ gọn, giá mềm, phổ biến từ 100-190 ngàn đồng/cây chưa trang trí; cây đã trang trí sẵn thì cộng thêm giá phụ kiện trang trí giá từ 500 ngàn đồng/cây, tùy phụ liệu nên rất hút khách. Ngoài ra, hoa trạng nguyên trang trí (có giá khoảng 65-78 ngàn đồng/cây) cũng được khách lựa chọn nhiều.

Theo các chủ cửa hàng, so với Noel năm 2020, sức mua các mặt hàng trang trí Noel năm nay chậm hơn, giảm từ 40-60%. Không chỉ thị trường sản phẩm trang trí Noel trầm lắng mà các chủ cửa hàng kinh doanh đồ lưu niệm cũng dự báo dịch vụ cho thuê ông già Noel tặng quà đêm Giáng sinh cũng ít khách hơn. Các năm trước, thời điểm này nhiều trường học, cơ quan, đơn vị đã đặt dịch vụ ông già Noel tặng quà, thậm chí kín lịch thì năm nay dịch vụ này rất ít khách đặt.

Ông Lê Văn Tú cho biết thêm, dù đã lường trước dịch bệnh sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Noel và nhà sách cũng đã giảm lượng hàng nhập về, nhưng so với năm ngoái sức mua giảm 60%.

Một số khách đến các điểm mua đồ Noel cũng chỉ mua một số đồ đơn giản để có không khí chứ không chi mạnh như những năm trước. “Dịch vụ ông già Noel giao quà miễn phí năm nay cũng ít. Nhiều phụ huynh những năm trước hay mua quà rồi gửi lại để ông già Noel giao đến nhà đúng đêm Noel thì năm nay mua quà xong đem về chứ không gửi lại”, ông Tú cho hay.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.