HỆ THỐNG NGÂN HÀNG

Trụ đỡ của nền kinh tế

Chủ Nhật, 19/12/2021, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

Hệ thống ngân hàng đã thể hiện vai trò là “động mạch chủ” của nền kinh tế. Đặc biệt, vài năm gần đây, trong bối cảnh người dân và DN gặp nhiều khó khăn về vốn do ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành ngân hàng đã có nhiều chính sách phù hợp, kịp thời hỗ trợ sản xuất.

Khách hàng thực hiện giao dịch tại BIDV, chi nhánh Bà Rịa.
Khách hàng thực hiện giao dịch tại BIDV, chi nhánh Bà Rịa.

Nhiều chính sách hỗ trợ

Dịch bệnh diễn biến phức tạp đã làm ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh. Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2021, đã có hàng trăm DN buộc phải ngừng sản xuất kinh doanh để bảo đảm công tác phòng chống dịch và thực hiện giãn cách xã hội. Điều này làm ảnh hưởng đến doanh thu của các DN. Người lao động trong DN theo đó cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, xác định tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN, người dân chịu tác động của đại dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã ban hành nhiều văn bản tạo cơ sở pháp lý cho các tổ chức tín dụng (TCTD) hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN và người dân.

Ghi nhận từ các DN và người dân cho thấy,  một trong những văn bản được họ mong đợi nhiều nhất đó là cho phép các TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ, tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho khách hàng.

Ông Đoàn Văn Tuyến, Giám đốc Vietcombank (VCB), Chi nhánh Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, VCB đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ DN bị ảnh hưởng COVID-19 như: Giảm lãi suất cho vay, giãn nợ… Tính đến đầu tháng 11/2021, VCB cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 99 khách hàng với tổng số tiền 511 tỷ đồng. Ngoài ra, VCB cũng giảm lãi suất cho khách hàng, với số tổng tiền lãi đã giảm 10 tỷ đồng.

Một số ngân hàng khác như BIDV, Vietinbank, HDbank, Agribank… cũng triển khai kịp thời nhiều giải pháp hỗ trợ người dân và cộng đồng DN như: giảm lãi suất đối với những khoản vay mới; điều chỉnh giảm lãi suất cho vay đối với những khoản vay cũ và cơ cấu lại nợ cho các khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh...

Ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN, Chi nhánh BR-VT cho biết: Tính đến ngày 23/11, các TCTD trên địa bàn đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 4.105 khách hàng với tổng giá trị nợ 3.340 tỷ đồng; miễn, giảm lãi vay đối với 40.522 khách hàng, số tiền 163 tỷ đồng; cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số cho vay đạt 55.548 tỷ đồng.

Cùng với đó là các chính sách tái cấp vốn đối với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho người sử dụng lao động vay trả lương ngừng việc đối với người lao động…

Theo  ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh, hiện đơn vị đã giải ngân cho 24 DN, với tổng dư nợ hơn 38 tỷ đồng cho 8.843 lao động. Trong đó, cho vay trả lương ngừng việc gần 5,4 tỷ đồng cho 744 lao động; cho vay trả lương phục hồi sản xuất là gần 33 tỷ đồng cho 8.099 lao động. Đặc biệt, trong số đó có DN nước ngoài đã được giải ngân 32 tỷ đồng để trả lương cho 7.966 lao động, đó là Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu).

Giảm lãi và rút ngắn thủ tục cho vay

Cùng với việc ban hành các chính sách hỗ trợ, trong thời gian qua NHNN đã nhiều lần điều chỉnh giảm lãi suất. Từ  đầu năm 2021 đến nay, các TCTD trên địa bàn tỉnh thực hiện 2 lần giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu, cho vay mới.

Đến nay, NHCXH đã giải ngân cho 24 DN vay để trả lương ngừng việc cho người lao động, với tổng dư nợ hơn 38 tỷ đồng. Trong ảnh: Đại diện Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt làm thủ tục nhận vốn vay tại NHCSXH TP. Vũng Tàu.
Đến nay, NHCXH đã giải ngân cho 24 DN vay để trả lương ngừng việc cho người lao động, với tổng dư nợ hơn 38 tỷ đồng. Trong ảnh: Đại diện Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt làm thủ tục nhận vốn vay tại NHCSXH TP. Vũng Tàu.

Lần thứ nhất, ngay sau Tết Nguyên đán 2021, các TCTD đã đồng loạt giảm lãi suất với mức giảm bình quân là từ 0,5-1%/năm. Đợt thứ hai được thực hiện từ ngày 15/7 đến hết năm 2021 với mức giảm 1%/năm, áp dụng đối với dư nợ hiện hữu; đồng thời giảm lãi suất cho vay mới thấp hơn so với trước dịch từ 0,5-2%/năm.

Qua khảo sát cho thấy, hiện nay lãi suất cho vay ngắn hạn đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, DNNVV, công nghiệp hỗ trợ, DN ứng dụng công nghệ cao tối đa là 4,5%/năm; Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường từ 5,3-10%/năm. Lãi suất cho vay trung, dài hạn đối với ngành, lĩnh vực ưu tiên phổ biến ở mức 7-10%/năm. Đối với lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thông thường 8,5-11,5%/năm.

Song song đó, các TCTD cũng rút ngắn thủ tục cho vay. Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Agribank, Chi nhánh Vũng Tàu cho biết: Từ khi tiếp cận khoản vay đến khi được giải ngân, khách hàng chỉ phải chờ đợi trong 3 ngày, thậm chí có những hồ sơ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu được Agribank giải ngân ngay trong ngày.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.