Đắn đo với vụ dưa Tết

Thứ Sáu, 10/12/2021, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Đến hẹn lại lên, người trồng dưa trên địa bàn tỉnh đã xuống giống dưa hấu phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tuy nhiên, do giá đầu vào tăng cao, cùng với đó là nỗi lo đầu ra trong thời điểm dịch bệnh phức tạp… khiến người trồng dưa không khỏi băn khoăn.

Năm nay, do lo sợ đầu ra gặp khó, gia đình ông Trần Văn Thuận, ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc trồng chưa đến phân nửa diện tích dưa so với năm ngoái.
Năm nay, do lo sợ đầu ra gặp khó, gia đình ông Trần Văn Thuận, ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc trồng chưa đến phân nửa diện tích dưa so với năm ngoái.

Hơn 7 năm trồng dưa hấu, chưa bao giờ ông Trần Văn Thuận, ấp Gò Cà, xã Phước Thuận, huyện Xuyên Mộc lại đắn đo suy nghĩ về vụ dưa hấu Tết sắp tới. Năm nào cũng vậy, ông luôn duy trì diện tích trồng dưa Tết gần 1ha. Tuy nhiên, năm nay ông chỉ trồng 4 sào dưa Tết, còn lại ông Thuận chuyển sang trồng bí đỏ - cũng bán trong dịp cuối năm.

Theo ông Thuận, năm ngoái giá phân bón chỉ khoảng 350 ngàn đồng/bao/50kg thì hiện tại đã tăng lên gần 900 ngàn đồng/bao. Giá hạt giống, thuốc bảo vệ thực vật… cũng tăng hơn 15% khiến ông cũng như nhiều hộ trồng dưa khác tại xã Phước Thuận không mấy mặn mà với vụ dưa này. Bên cạnh đó, dịch COVID-19 vẫn còn phức tạp nên người trồng cũng lo ngại thị trường tiêu thụ sẽ không mấy thuận lợi. “Chúng tôi chủ động giảm diện tích trồng dưa Tết và chuyển đổi sang trồng một số loại rau màu khác để tránh thiệt hại”, ông Thuận cho hay.

Tương tự, gia đình bà Phạm Thị Ngọc Bích, ở thị trấn Long Điền, huyện Long Điền chỉ dự kiến xuống giống 1 sào dưa hấu Tết thay vì 1ha như mọi năm. Diện tích còn lại bà trồng loại cây khác để tăng thu nhập. Theo bà Bích, nếu như mọi năm, giá phân bón, thuốc bảo vệ thực vật ổn định thì chi phí mỗi 1 sào dưa hấu Tết chỉ khoảng 10 triệu đồng, còn với giá phân bón tăng cao như hiện nay thì chi phí mỗi sào tăng lên 15 triệu đồng. Đây là lý do mà bà Bích cũng như nhiều hộ trồng dưa khác trên địa bàn tỉnh lo lắng và đắn đo khi xuống giống vụ dưa Tết. “Mấy năm trước gia đình tôi đầu tư rất nhiều, trồng có khi cả mẫu, năm nay dù là mùa vụ quan trọng nhất trong năm, song do lo lắng về đầu ra, sợ thua lỗ nên chúng tôi chỉ trồng để duy trì và có bán trong dịp Tết, chứ không dám đầu tư nhiều như trước đây”, bà Lan nói thêm.

Bình quân 1ha cho sản lượng khoảng 10-15 tấn dưa hấu, dưa vàng và 25-30 tấn đối với dưa lưới. Với giá mùa Tết dao động từ 8-10 ngàn đồng/kg dưa hấu, 20-25 ngàn đồng/kg dưa vàng và dưa lưới, mỗi ha nông dân có lãi từ 70 - 200 triệu đồng. Tuy nhiên, những năm gần đây, thời tiết thất thường, giá cả lại không ổn định, thậm chí có năm rất thấp, nông dân thua lỗ nên nhà vườn không mặn mà với vụ dưa Tết.

Thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh, nếu như những năm trước, toàn tỉnh có khoảng 400ha trồng dưa Tết thì năm nay diện tích giảm chỉ còn phân nửa. Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, giá phân, thuốc bảo vệ thực vật tăng như hiện nay, ngành nông nghiệp khuyến cao nông dân cần thường xuyên thăm đồng, kiểm tra tình hình dịch bệnh nhằm sớm phát hiện và xử lý kịp thời, không để các mầm bệnh trên cây dưa lây lan, phát tán trên diện rộng. Đồng thời, chú trọng tăng chất lượng đất bằng các loại phân bón hữu cơ, sinh học để giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.