Sông Xoài bị thu hẹp dòng chảy

Thứ Năm, 18/11/2021, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Sông Xoài dẫn nước từ hồ Đá Đen (huyện Châu Đức) về sông Dinh rồi đổ ra biển. Nhưng thời gian gần đây, một số khu vực sông Xoài đang bị bồi lấp khiến dòng chảy bị thu hẹp, dẫn đến ngập úng khi mưa to hoặc hồ Đá Đen xả lũ.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực trạng một đoạn Sông Xoài bị thu hẹp.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra thực trạng một đoạn Sông Xoài bị thu hẹp.

Sông Xoài có chiều dài hơn 5km nằm trên địa bàn 4 thôn: Bàu Phượng, Tân Ro, Tân Trung và Tân Lễ A (xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ). Phía thượng nguồn của sông Xoài là hồ Đá Đen, hồ chứa nước lớn thứ 2 của tỉnh. Sông có vai trò lưu thoát nước từ hồ Đá Đen (huyện Châu Đức) xuống Đập Mười Cửa (TP. Bà Rịa), đổ ra sông Dinh trước khi ra biển. Ngoài ra, sông Xoài còn có vai trò cung cấp nước sản xuất cho người dân sống ven sông và phía hạ nguồn TP. Bà Rịa.

Theo ông Trần Văn Chỉnh, công nhân làm việc lâu năm tại một nhà máy cạnh sông Xoài cho biết, trước đây, lòng sông rộng khoảng 10-15m nhưng thời gian gần đây, lòng sông ngày càng bị thu hẹp khi xả lũ nước từ hồ Đá Đen không kịp lưu thoát dẫn đến ngập úng cả một khu vực rộng bên sông, ngập lên tận phía sân bên hông Nhà máy sản xuất nước mặt Phú Mỹ (xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức). Ngoài ra, những khi mưa to, nước không kịp tiêu thoát cũng thường xuyên diễn ra và ngập úng kéo dài về đến tận TP. Bà Rịa.

Cuối tháng 7/2021, một số khu đất ven sông thuộc địa phận xã Châu Pha đã bắt đầu san lấp mặt bằng, từng lớp đất đá cứ thế tràn xuống lòng sông khiến sông Xoài ngày càng bị thu hẹp bề mặt, làm ngăn dòng chảy từ thượng nguồn hồ Đá Đen về hạ lưu sông Dinh. Trong khi độ sâu của sông Xoài chỉ khoảng 10m nhưng những cồn đất do người dân san lấp mặt bằng cao lên, khi mưa to hoặc theo thời gian đất đá cứ thế bồi lấp xuống lòng sông.

Từ phản ánh của người dân, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh vừa tổ chức khảo sát thực địa khu vực sông Xoài. Qua khảo sát thực tế đoàn ghi nhận một phần của sông Xoài (khoảng hơn 300m) chiều rộng lòng sông chỉ còn 3-4m, thậm chí có chỗ cây cỏ mọc kín không thể hình dung được rằng khu vực này chính là một đoạn của con sông cung cấp nước phục vụ sản xuất. Dọc sông Xoài, một số khu đất đã san gạt mặt bằng khiến đất đá bồi lấp. Nhiều chỗ do cỏ cây che lấp nên không thể nhìn thấy được lòng sông, nếu không được khơi thông, trả lại hiện trạng thì một đoạn của sông Xoài sẽ bị tắc nghẽn. Theo Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh, lòng sông Xoài bị thu hẹp sẽ gây tác động xấu đến việc lưu thông dòng chảy, tác động đến môi trường sinh thái của khu vực. Do đó, HĐND tỉnh đề nghị UBND xã Châu Pha tiến hành đo đạc, xác định hiện trạng, nếu có tình trạng người dân lấn chiếm hoặc đổ đất làm thu hẹp dòng chảy của sông Xoài thì phải khắc phục hiện trạng, đồng thời xử phạt vi phạm.

Theo Sở TN-MT, hiện BR-VT có hơn 10 hệ thống sông, trong đó có 3 hệ thống sông chính: sông Thị Vải, sông Ray, sông Dinh. Các hệ thống sông nhỏ như: sông Xoài, sông Ca, sông Cầu… có vai trò lưu thông dòng chảy từ sông ra biển, thoát lũ, phục vụ nước tưới tiêu cho người dân. Thời gian qua, ngoài sông Xoài, sông Ca (nằm trên địa phận xã Châu Pha, TX. Phú Mỹ); sông Dinh (nằm trên địa phận phường Long Hương, TP. Bà Rịa)… cũng có hiện tượng người dân đổ đất làm thu hẹp dòng chảy, ảnh hưởng đến việc cung cấp nước và làm mất cân bằng hệ sinh thái. Sở TN-MT đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng và địa phương kiểm tra, giám sát và xử lý các trường hợp cố tình lấn chiếm hoặc vô tình làm lấp sông.

Theo ông Nguyễn Tấn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Châu Pha, sông Xoài là con sông tự nhiên có từ lâu đời, chiều ngang rộng hàng chục mét và trải dài từ chân hồ Đá Đen đến TP.Bà Rịa,

hàng năm dùng để thoát lũ, đồng thời phục vụ tưới tiêu của người dân. Hiện xã đã mời các chủ đất ven sông Xoài lên làm việc đồng thời tiến hành kiểm tra đo đạc, cắm mốc thực địa để xác định ranh giới đất của người dân và đất khu vực sông Xoài. UBND xã sẽ có báo cáo với HĐND tỉnh về sự việc và giải pháp khắc phục.

Bài, ảnh: QUANG VŨ 

;
.