Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Năm, 18/11/2021, 00:19 [GMT+7]
In bài này
.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công,  UBND tỉnh đang yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án có mặt bằng sạch. Đồng thời tập trung giải quyết khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng, tất cả đều hướng  đến mục tiêu đưa tỷ lệ giải ngân của năm 2021 đạt mức cao nhất.

Công trình xây dựng Trung tâm dịch vụ công tỉnh và trụ sở Đoàn ĐBQH, HĐND (TP. Bà Rịa). Ảnh: MINH TÂM
Công trình xây dựng Trung tâm dịch vụ công tỉnh và trụ sở Đoàn ĐBQH, HĐND (TP. Bà Rịa). Ảnh: MINH TÂM

Quyết liệt ngay từ đầu năm

Cuối tháng 9, ngay sau khi tỉnh gỡ bỏ các biện pháp giãn cách xã hội, hàng loạt công trình đầu tư công trên địa bàn tỉnh bắt tay ngay vào việc triển khai xây dựng. Một số đơn vị đã phải tăng ca để kịp tiến độ. Để bảo đảm an toàn trong quá trình thi công, các ngành chức năng cũng đã thành lập đoàn đến các công trình xây dựng kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Xác định đầu tư công chính là nguồn lực mạnh mẽ nhất để thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội đang bị bủa vây bởi đại dịch COVID-19, ngay từ  đầu năm, UBND đã ban hành Chỉ thị số 04/CT- UBND về việc điều hành đầu tư công năm 2021. Theo đó, UBND tỉnh phân công lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến độ thực hiện, lập kế hoạch giải ngân của từng dự án, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho từng dự án. Trường hợp không hoàn thành kế hoạch giải ngân theo tiến độ đề ra sẽ kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, người đứng đầu, cá nhân có liên quan. Trường hợp kết quả giải ngân năm 2021 đạt dưới 100% thì không xét thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ cho người đứng đầu và các cá nhân có liên quan năm 2021.  Cho phép điều chuyển vốn kế hoạch từ chủ đầu tư có các dự án tỷ lệ giải ngân thấp sang các chủ đầu tư có các dự án có thể giải ngân cao để tăng tỷ lệ giải ngân chung.

 Đồng thời, tiếp tục duy trì họp giao ban xây dựng cơ bản theo định kỳ hàng tháng, quý để kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đôn đốc các chủ đầu tư tích cực đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn theo kế hoạch giao đầu năm.

Trong các cuộc họp với các Sở, ngành gần đây, UBND cũng tỉnh yêu cầu các cơ quan chức năng, địa phương đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án có mặt bằng sạch; tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án.  Đồng thời tập trung giải quyết khó khăn vướng mắc liên quan đến thủ tục đầu tư xây dựng

Nhưng khó hoàn thành kế hoạch

Dù đã quyết liệt thực hiện nhiều giải pháp nhưng tiến độ giải  ngân vốn đầu tư công khó hoàn thành kế hoạch  đề ra. Hiện nay, các công trình xây dựng lại đang đứng trước áp lực đó là thiếu nguồn lao động và giá vật liệu xây dựng tăng cao….  Tình trạng này không chỉ diễn ra tại BR-VT, mà hầu như tất cả các địa phương trong cả nước.

Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Tài chính, đến đầu tháng 11,  cả nước đã giải ngân 257.387 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 55,8% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Con số này thấp hơn so với cùng kỳ năm 2020 (67,25%).

Tại Bà Rịa- Vũng Tàu, theo kế hoạch,  tổng số vốn được giao trong năm hơn 15,6 ngàn tỷ đồng, trong đó vốn kế hoạch năm trước được kéo dài thời hạn thanh toán theo quy định gần 2.200 tỷ đồng, vốn kế hoạch năm 2021 hơn 13,4 ngàn tỷ đồng. Đến nay, số vốn giải ngân mới được một nửa, giảm 2,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Giám đốc Sở Tài chính, nguyên nhân làm ảnh hưởng tới tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là do tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến việc thực hiện khối lượng hoàn thành của các dự án. Từ đó,  ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân. Bên cạnh đó, công tác đền bù giải phóng mặt bằng vẫn tiếp tục gặp nhiều khó khăn chưa tháo gỡ được như: Tranh chấp, khiếu nại của người dân; việc áp giá, xác minh nguồn gốc đất; giá đất biến động làm thay đổi vượt chi phí bồi thường trong tổng mức đầu tư của dự án dẫn đến phải điều chỉnh dự án.

 Một số gói thầu (chủ yếu là gói thầu xây lắp) thời gian thực hiện hợp đồng kéo dài vượt thời gian thực hiện dự án. Do vậy phải trình cấp có thẩm quyền cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện theo quy định.

Trước nhữn khó khăn trên, tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, diễn ra cuối tháng 9 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ cho biết, trong những tháng cuối năm, BR-VT xây dựng kế hoạch tiến độ thực hiện và giải ngân vốn các dự án gắn với kế hoạch thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới. Đồng thời, tập trung chỉ đạo khẩn trương thực hiện các thủ tục về bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn, thực hiện linh hoạt, đa dạng để đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, triển khai thi công các dự án. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trình cơ quan có thẩm quyền cho phép kéo dài thời gian thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công nguồn vốn ngân sách Trung ương năm 2021 đến hết năm 2022 do bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, tỉnh BR-VT áp dụng giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

PHAN HÀ

;
.