HÀNH TRÌNH 60 NĂM TÌM "VÀNG ĐEN" CHO TỔ QUỐC - Kỳ cuối: Chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng

Thứ Sáu, 26/11/2021, 20:53 [GMT+7]
In bài này
.

Là Tập đoàn kinh tế lớn của đất nước, hoạt động có hiệu quả, PVN luôn ý thức trách nhiệm chia sẻ với cộng đồng. Và coi đó là nhiệm vụ, là trách nhiệm của những người lao động ngành dầu khí đối với quê hương, đất nước. Đó cũng chính là một trong những nét văn hoá đặc trưng của PVN.

Bộ Y tế tiếp nhận 200 máy thở chức năng cao do PVN trao tặng phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 vào ngày 20/8 vừa qua. Trong ảnh: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận bảng tượng trưng trao tặng máy thở từ Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng.
Bộ Y tế tiếp nhận 200 máy thở chức năng cao do PVN trao tặng phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19 vào ngày 20/8 vừa qua. Trong ảnh: Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhận bảng tượng trưng trao tặng máy thở từ Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN Hoàng Quốc Vượng.

Thêm nguồn lực để phòng, chống dịch

Đó là phát biểu của Phó Chủ tịch UBND tỉnh BR-VT Trần Văn Tuấn tại buổi lễ tiếp nhận 3 xe cứu thương phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 do PNV trao tặng ngày 12/11 vừa qua.

3 xe cứu thương Huyndai Solati có tổng trị giá gần 3,3 tỷ đồng, trang bị đầy đủ trang thiết bị cấp cứu, đặc biệt để phục vụ chở các bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hoạt động này  nằm trong chương trình tài trợ 50 xe cứu thương cho các bệnh viện và các địa phương trên cả nước. Đến nay, PVN  đã hoàn thành đưa vào bàn giao sử dụng tại một số địa phương là: TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ngãi, Thái Bình, Hậu Giang…

Ngoài chương trình tài chợ xe cứu thương, thời gian qua, PVN và các đơn vị thành viên tích cực chung tay cùng cả nước chống dịch thông qua việc hỗ trợ thiết bị, vật tư y tế; đóng góp Quỹ vắc xin phòng, chống dịch COVID-19 của Chính phủ và các tỉnh, thành.

Tổng Công ty khí Việt Nam (PV GAS) là một trong những đơn vị được đánh giá đã có đóng góp rất lớn vào quỹ an sinh xã hội và quỹ vắc xin, hỗ trợ các thiết bị phòng chống dịch. Từ khi dịch COVID-19 bắt đầu bùng phát tại Việt Nam năm 2020 đến nay, PV GAS đã ủng hộ  hơn 173 tỷ đồng. Riêng tại Bà Rịa-Vũng Tàu, PV GAS cũng đã ủng hộ 10 tỷ đồng mua vắc xin phòng chống dịch. Một số DN khác như Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo)… cũng tích  cực hỗ trợ các địa phương công tác phòng dịch.

Không dừng lại ở đó, PVN và các đơn vị thành viên còn ủng hộ 1 ngày lương cùng toàn ngành Dầu khí vì công cuộc phòng chống đại dịch; ủng hộ Quỹ vắc xin – Phòng chống dịch qua nhắn tin điện thoại, nộp tiền cho các tổ chức địa phương, tổ chức xã hội nhân đạo; hỗ trợ lao động nghèo bị ảnh hưởng bởi đại dịch.

Theo PVN, tính đến đầu tháng 11/2021, PVN và các đơn vị thành viên đã dành gần 1.000 tỷ đồng tham gia phòng chống COVID-19, trong đó đóng góp vào Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19 hơn 554 tỷ đồng.

Ngày 3/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh ký Quyết định 1852/QĐ-TTg tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 16 tập thể và 9 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là 1 trong 16 tập thể được nhận Bằng khen trong dịp này.

Nhân lên những niềm vui

Trung bình mỗi năm, PVN đóng góp vào công tác an sinh xã hội khoảng 500 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, đường sá, giao thông của nhiều địa phương đi lại thuận tiện hơn. Nhiều ngôi trường khang trang được mọc lên, trẻ em có cơ hội học tập trong môi trường đầy đủ cơ sở vật chất. Người dân được khám chữa bệnh ở những trạm y tế có trang thiết bị cơ bản. Những gia đình nghèo được sống trong những mái nhà kiên cố…

Theo đánh giá của PVN, hầu hết các đơn vị  thành viên của PVN ngay trong những năm đầu thành lập đã chú trọng đến các hoạt động vì cộng đồng, tham gia các phong trào xã hội ở nhiều địa phương trong cả nước.

Lãnh đạo Vietsovpetro chia sẻ,  công tác an sinh xã hội luôn được đơn vị xem là nhiệm vụ quan trọng, song hành với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Tính đến nay, Vietsovpetro đã dành ngân sách hơn 70 triệu USD cho công tác an sinh xã hội. Chỉ tính riêng giai đoạn 2011- 2021, Vietsovpetro đã tài trợ 70 chương trình về giáo dục (bao gồm xây dựng trường học mới với các cấp mầm non, tiểu học, THCS và THPT; xây dựng thêm lớp học, phòng chức năng; bổ sung cơ sở vật chất, mua sắm thiết bị cho các trường học)  ở một số địa bàn khó khăn, miền núi…  với tổng số tiền hơn 240 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Vietsovpetro còn tài trợ hơn 20 chương trình phục vụ y tế (bao gồm xây dựng các công trình y tế)  tại một số tỉnh miền trung và các tỉnh Hưng Yên, Lâm Đồng, Hậu Giang, An Giang; tài trợ mua sắm các trang thiết bị y tế cho một số bệnh viện lớn với tổng số tiền hơn 60 tỷ đồng.

Những đóng góp của  PVN và các đơn vị thành viên rất đáng ghi nhận, phần nào giảm bớt đi “gánh nặng” cho Chính phủ, cũng như các địa phương. Đồng thời  giúp người dân nghèo có thêm động lực vượt qua khó khăn,  thêm niềm tin yêu vào cuộc sống.

Bài, ảnh: PHAN HÀ và CTV

;
.