Gỡ vướng cho các dự án ODA về thu gom và xử lý nước thải

Thứ Năm, 25/11/2021, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/11, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo các dự án ODA về thu gom và xử lý nước thải tại TX. Phú Mỹ, huyện Long Điền và TP. Vũng Tàu.

Dự án thu gom, xử lý và thoát nước thải khu đô thị mới Phú Mỹ sử dụng nguồn vốn ODA Chính phủ Hà Lan hỗ trợ không hoàn lại đã được UBND tỉnh phê duyệt với tổng mức đầu tư hơn 818 tỷ đồng, trong đó vốn đối ứng hơn 536 tỷ đồng và vốn ODA hơn 281 tỷ đồng. Quy mô đầu tư gồm nhà máy xử lý nước thải công suất 29.700m3/ngày đêm; 4 trạm bơm nước thải; 123,88km đường ống. Hiện nay, dự án đang triển khai thực hiện các gói thầu, lũy kế giải ngân từ đầu dự án đến nay gần 365 tỷ đồng, trong đó đã giải ngân vốn ODA gần 141 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh hơn  203 tỷ đồng.

Dự án thu gom và xử lý nước thải đô thị Long Điền đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục dự án năm 2010 và UBND tỉnh phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư hơn 1.161 tỷ đồng, trong đó vốn ODA hơn 734 tỷ đồng, vốn đối ứng gần 427 tỷ đồng. Năm 2020, Văn phòng Chính phủ có văn bản đồng ý không sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Tây Ban Nha để thực hiện dự án. Theo đó, UBND tỉnh có văn bản giao Ban Quản lý dự án chuyên ngành Dân dụng và Công nghiệp thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án theo hướng sử dụng vốn đầu tư công từ ngân sách tỉnh.

Dự án thu gom, xử lý nước thải khu vực Gò Găng - Long Sơn, TP. Vũng Tàu đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tài trợ, sử dụng tín dụng ưu đãi của Chính phủ Bỉ, thực hiện theo cơ chế tài chính cấp phát toàn bộ từ ngân sách nhà nước đối với phần vay vốn ODA Chính phủ Bỉ và đã được UBND tỉnh phê duyệt đầu tư với tổng mức hơn 639 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ODA hơn 379 tỷ đồng và nguồn vốn đối ứng hơn 260 tỷ đồng. Ngày 16/9/2021, Bộ KH-ĐT có văn bản về rà soát, hoàn chỉnh thủ tục đầu tư cho các nhiệm vụ, dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó có dự án thu gom và xử lý nước thải Gò Găng - Long Sơn.

Sau khi nghe báo cáo thực trạng 3 dự án và ý kiến của các đơn vị, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu các đơn vị liên quan thống nhất giải pháp thi công và phương án điều chỉnh đối với dự án thu gom, xử lý và thoát nước thải khu đô thị mới Phú Mỹ. Đối với dự án Gò Găng - Long Sơn, chủ đầu tư cần sớm hoàn thiện hồ sơ trình UBND tỉnh cho ý kiến thông qua. Đối với dự án thu gom và xử lý nước thải đô thị Long Điền, tỉnh sẽ cân đối ngân sách để triển khai trong năm 2022.

LINH ĐAN

;
.