"Chợ di động" đến với người dân

Thứ Sáu, 10/09/2021, 20:19 [GMT+7]
In bài này
.

Thay vì phải đến chợ, siêu thị, đi ra ngoài để mua sắm, 2 tuần qua, người dân phường Phú Mỹ chỉ ở nhà, xe bán hàng lưu động của phường đưa các nguồn hàng thiết yếu đến tận nơi phục vụ bà con mua sắm, đầy đủ từ rau củ quả, thịt cá đến các loại đồ khô…

Người dân khu phố Tân Phú mua hàng từ xe bán hàng lưu động phường Phú Mỹ.
Người dân khu phố Tân Phú mua hàng từ xe bán hàng lưu động phường Phú Mỹ.

Giá bình ổn

“Xe bán hàng lưu động phường Phú Mỹ đây, mời bà con ra mua”… Những thanh âm phát ra từ chiếc loa cầm tay như thế này đã trở nên quen thuộc với người dân phường Phú Mỹ suốt hơn 20 ngày qua. Không phải lo chốt đơn với các siêu thị, cửa hàng từ ngày hôm trước, không phải lo chạy đến bà tổ trưởng, ông tổ phó lấy phiếu đi chợ, giờ đây người dân chỉ cần bước ra khỏi cổng nhà là có “chợ di động” với đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, tha hồ mua sắm.

“Cho chị 1 bó rau muống, 1 dây ba rọi, 1 kg cá nục… Có ớt, hành ngò không em?”. “Có đủ chị nhé”. Đó là cuộc trao đổi mua bán của chị Nguyễn Thị Mắng – một người dân trên địa bàn phường và tình nguyện viên bán hàng trên chuyến xe lưu động. Bà Nguyễn Thị Tuyên, Phó Trưởng KP.Tân Hạnh, phường Phú Mỹ cho biết, từ 21/8 đến nay mỗi ngày có 2 xe, mỗi xe 1,9 tấn phục vụ các mặt hàng thiết yếu đến tận nhà dân tại khu phố Tân Hạnh và Vạn Hạnh. Xe có 4 người vừa vận chuyển hàng hóa, vừa tài xế, vừa bán hàng, vừa cắt thịt, vừa cân cá, cân rau… Anh Nguyễn Văn Nhân (tổ 2, KP. Tân Hạnh, phường Phú Mỹ) là lái xe, cũng là chủ của chiếc xe có tải trọng 1,9 tấn này. Anh Nhân cho biết, bình thường là vận chuyển hàng hóa từ Đồng Nai về bỏ mối cho các cửa hàng tạp hóa, nhưng khi dịch bệnh xảy ra, tỉnh Đồng Nai nguy cơ cao hơn, anh đành bỏ tuyến. Thấy phường Phú Mỹ tổ chức chuyến xe bán hàng lưu động, anh tình nguyện cho lái chính chiếc xe tải của mình phục vụ cho việc bán hàng lưu động của phường mà không hề tính toán thiệt hơn, xăng cộ, công sức…

Anh Nguyễn Bá Thịnh, Bí thư đoàn phường dùng loa tay thông báo cho người dân ra mua hàng khi xe đến.
Anh Nguyễn Bá Thịnh, Bí thư đoàn phường dùng loa tay thông báo cho người dân ra mua hàng khi xe đến.
Những tình nguyện viên khu phố Tân Hạnh cân thực phẩm cho khách trên chuyến xe bán hàng lưu động.
Những tình nguyện viên khu phố Tân Hạnh cân thực phẩm cho khách trên chuyến xe bán hàng lưu động.

Theo bà Nguyễn Thị Tuyên, ngoài các mặt hàng tươi sống như rau, thịt, cá, gà… chuyến xe còn có cả trứng, mì gói, nước tương, nước mắm, dầu ăn… Đa số các mặt hàng được bán trên chuyến xe đều có đơn giá dễ nhớ nhất mà bảo đảm giá rẻ cho người dân. Chẳng hạn các loại rau cải, rau muống 1 bó có trọng lượng khoảng 1,5kg có giá 10 ngàn đồng/bó; khoai tây, cà rốt có giá 20 ngàn đồng/kg; tôm đồng loại lớn có giá 180 ngàn đồng/kg; sườn heo non có giá 150 ngàn đồng/kg…

9 giờ chuyến xe bán hàng lưu động dừng trên đường Nguyễn Hữu Thọ, KP. Tân Phú, phường Phú Mỹ. Anh Nguyễn Bá Thịnh, Bí thư Đoàn phường tấp xe vào sát bên đường, nhanh chóng rời vị trí tài xế và cầm chiếc loa tay phát thông báo về chuyến xe lưu động phục vụ hàng hóa thiết yếu, mời bà con ra mua. Chỉ 2-3 phút sau, một vài người từ các khu nhà xung quanh đã bước ra. Anh Thịnh phát phiếu rồi gọi tên từng nhà, và yêu cầu xịt khử khuẩn, giữ khoảng cách trong quá trình mua hàng. Trên xe, các mặt hàng thiết yếu vẫn đầy ắp. Từ rau cải, rau ngót, rau mùng tơi, cà chua, hành ngò, thịt heo, thịt bò, thịt gà đến các loại cá nước ngọt, cá biển, tôm đùng… Chị Nguyễn Thị Hương, tình nguyên viên đoàn phường trong bộ trang phục bảo hộ, kính chắn giọt bắn, liên tục soạn hàng để bán theo nhu cầu mua của người dân. Chị Hương cho biết, để có một chuyến xe bán hàng lưu động phục vụ tận nơi cho người dân, 3 thành viên của đoàn phường phải dậy từ 2 giờ sáng để lấy rau tại các vườn trên địa bàn TX. Phú Mỹ; lấy tôm, cá từ các đùng nuôi hoặc ghe thuyền; lấy thịt heo, gà từ các lò giết mổ tập trung… “Vất vả lắm nhưng để người dân có quyền lựa chọn như đi chợ, an tâm ở nhà mà vẫn được mua sắm thoải mái, theo lựa chọn của mình nên chúng tôi đã phải nỗ lực cố gắng nhiều hơn. Theo đó, các mặt hàng cũng được bán với giá ngang bằng với giá ở chợ hoặc thậm chí rẻ hơn”, chị Hương nói.

Gần 12 giờ trưa, những người dân cuối cùng đã hết, chuyến xe lặng lẽ rời đi và đến những cơ sở sản xuất để lấy hàng tiếp. 14 giờ 30 phút chuyến bán hàng buổi chiều lại bắt đầu đến 6 giờ tối.

Giảm hẳn người ra đường

Theo ông Trần Quốc Hoàn, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, để bảo đảm việc thực hiện nghiêm Chỉ thị 16, từ ngày 21/8, phường Phú Mỹ đưa vào vận hành 4 xe bán hàng lưu động và 6 đội shipper. Nhiệm vụ của những chuyến xe bán hàng lưu động này là đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết đến tận cửa, tận ngõ nhà dân, giúp người dân ở nhà mà vẫn có thể “đi chợ” được. Các nguồn hàng thiết yếu này ưu tiên lấy từ các hộ sản xuất, các lò giết mổ gia súc, gia cầm trên địa bàn TX. Phú Mỹ để vừa làm nhiệm vụ giải cứu nông sản cho bà con, vừa đáp ứng nhu cầu lương thực thực phẩm với đơn giá rẻ trong mùa dịch cho người dân.

Sau 20 ngày hoạt động, rõ ràng những chuyến xe bán hàng lưu động này đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, giúp hạn chế các nguy cơ lây nhiễm từ việc tham gia mua bán tập trung đông người. Hiện phường Phú Mỹ có 78 tổ dân cư với hơn 5.000 hộ dân, 4 chuyến xe bán ngày 2 buổi cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi chợ hàng ngày cho người dân trên địa bàn thị xã.

Ngoài ra, việc thực hiện các chuyến xe bán hàng lưu động như thế này đã giảm tải khá nhiều các đơn hàng đi chợ cho dân. “Chẳng hạn trước đây khi chưa có xe, mỗi ngày tổ đi chợ của khu phố Tân Hạnh nhận khoảng 100 đơn ra chợ mua, rồi lịch kịch chở về và mang đến phân phát lại theo đơn cho từng hộ gia đình. Nhưng hiện nay người dân có thể mua hàng tại các chuyển xe bán hàng lưu động. 2-3 ngày xe lại quay, bảo đảm lương thực thiết yếu cho người dân sử dụng trong những ngày giãn cách”, bà Nguyễn Thị Tuyên, Phó Trưởng KP.Tân Hạnh nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.