Duy trì "mắt xích shipper" trong chuỗi cung ứng hàng hóa

Thứ Hai, 09/08/2021, 22:33 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT đang tập trung cho chiến dịch tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đợt 4. Đợt tiêm này được thực hiện với đối tượng có nguy cơ lây nhiễm cao, trong đó có đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper).

Shipper là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa.  Trong ảnh: Lực lượng chức năng phường 1 (TP. Vũng Tàu) kiểm tra giấy tờ  1 shipper tại chốt kiểm soát Lý Tự Trọng - Lê Lai.
Shipper là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa. Trong ảnh: Lực lượng chức năng phường 1 (TP. Vũng Tàu) kiểm tra giấy tờ 1 shipper tại chốt kiểm soát Lý Tự Trọng - Lê Lai.

BR-VT đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, người dân phải hạn chế ra đường nên hình thức mua hàng trực tuyến đang được tận dụng tối đa. Do đó, việc vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ cho cuộc sống của người dân phần lớn là nhờ đội ngũ shipper. Có thể nói, họ là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng hàng hóa, bảo đảm đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, đặc biệt là người dân trong các khu phong tỏa. Đặc thù công việc hàng ngày phải tiếp xúc với nhiều người nên đội ngũ shipper phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.

Theo thống kê sơ bộ từ các địa phương, trên địa bàn tỉnh hiện có hơn 3.000 người tham gia hoạt động giao hàng, bao gồm shipper chuyên nghiệp của các công ty vận chuyển và một phần là shipper không chuyên như: ĐVTN, dân quân… tại cơ sở. Trong đó, TP. Vũng Tàu có số lượng đông nhất với hơn 1.700 shipper.

Từ cuối tháng 7 đến nay, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu triển khai đợt tiêm vắc xin lần thứ 4 trên diện rộng cho nhóm đối tượng ưu tiên, trong đó có lực lượng shipper. Việc làm này nhằm bảo vệ và duy trì “mắt xích shipper” trong chuỗi cung ứng hàng hóa, vốn đang đứng trước nhiều thách thức do các quy định chặt chẽ đối với hoạt động giao hàng hiện nay.

Một shipper của Viettel Post Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu được tiêm vắc xin phòng COVID-19.
Một shipper của Viettel Post Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

Ông Hoàng Văn Cường, Giám đốc Viettel Post Chi nhánh BR-VT cho biết, chi nhánh có đội ngũ shipper gần 600 người, phục vụ vận chuyển hàng thiết yếu đến người dân và hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Thời gian qua, đội ngũ shipper đã tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch và thực hiện test COVID 3 ngày/lần. Ngày 7/8, gần 500 shipper của Viettel Post đã được tiêm vắc xin. Số còn lại chủ yếu là những người đang ở khu vực phong tỏa hoặc chưa bảo đảm sức khỏe để tiêm. “Chúng tôi rất mừng vì đội ngũ shipper là một trong những đối tượng được ưu tiêm tiêm vắc xin miễn phí. Điều này giúp cho DN và đội ngũ shipper yên tâm làm nhiệm vụ”, ông Cường nói.

Trung tâm khai thác vận chuyển Bưu điện tỉnh có hơn 100 lao động, trong đó có 50 shipper và lái xe đã được tiêm vắc xin. Bưu điện tỉnh đã cập nhật danh sách shipper chưa tiêm gửi các địa phương để tiêm vắc xin trong tuần tới. Bà Vũ Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho hay, đội ngũ shipper là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng tại tỉnh BR-VT khi toàn tỉnh đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Việc tiêm vắc xin cho shipper góp phần bảo đảm an toàn cho hoạt động giao nhận, lưu thông hàng hóa thiết yếu để người dân yên tâm ở nhà, bảo đảm công tác phòng, chống dịch. “Nhờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ địa phương, DN không phải bỏ tiền để tiêm vắc xin cũng như xét nghiệm COVID-19 định kỳ 3 ngày/lần cho shipper nên DN có thể giảm chi phí vận chuyển hàng hóa cho người dân”, bà Vân nói.

Anh Nguyễn Tấn Phúc, thành viên đội shipper SOS72 TP. Bà Rịa chia sẻ, ngoài nhiệm vụ làm shipper cho người dân khu vực phong tỏa, anh còn tham gia hỗ trợ cơ quan y tế và chính quyền địa phương trong công tác lấy mẫu ở khu phong tỏa. Do vậy, nguy cơ lây nhiễm bệnh là rất cao. “Khi được tiêm vắc xin, chúng tôi càng yên tâm tham gia công tác thiện nguyện này”, anh Phúc nói.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.