Đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Thứ Tư, 25/08/2021, 00:00 [GMT+7]
In bài này
.

Để giới thiệu và bán sản phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) sáng 24/8, Sở TT-TT phối hợp Sở NN-PTNT, Hội Nông dân tỉnh, Bưu điện tỉnh và Bưu chính Viettel Vũng Tàu ký kết chương trình hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn.

Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh giãn cách xã hội.  Trong ảnh: Thu hoạch bưởi tại HTX bưởi da xanh Sông Xoài, TX. Phú Mỹ.
Việc đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh giãn cách xã hội. Trong ảnh: Thu hoạch bưởi tại HTX bưởi da xanh Sông Xoài, TX. Phú Mỹ.

Từng bước số hóa sản phẩm nông nghiệp

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, thời gian qua, các tỉnh, thành phía Nam thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ khiến lượng lớn nông lâm, thủy sản trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong khâu tiêu thụ. Các chợ đầu mối, chợ dân sinh đóng cửa, hoạt động vận chuyển hàng hóa bị gặp trở ngại khiến một số sản phẩm như nhãn, rau, thủy sản bị ứ đọng. Do vậy, việc đưa nông sản của tỉnh BR-VT lên sàn giao dịch điện tử không chỉ giải quyết vấn đề tiêu thụ trước mắt mà còn mang tính bền vững, lâu dài.

Ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Sở TT-TT cho rằng, chương trình phối hợp sẽ hỗ trợ, hướng dẫn các hộ sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh từng bước số hóa hình thức bán hàng trên sàn TMĐT, mà trước mắt sẽ là các sàn voso, postmart. Chương trình phấn đấu đến cuối tháng 8/2021, các DN hoàn thành hỗ trợ tạo và bàn giao tài khoản giao dịch, gian hàng trên sàn TMĐT cho 7.000 hộ sản xuất, kinh trên địa bàn tỉnh; đến cuối tháng 9/2021 bàn giao cho các hộ còn lại theo danh sách sở NN-PTNT cung cấp. “Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó cần có sự hỗ trợ tích cực, chặt chẽ của các cơ quan, đơn vị, DN, đặc biệt là vai trò của Sở NN-PTNT, các đơn vị bưu chính viễn thông… Sở TT-TT sẽ tích cực phối hợp thông qua các phương tiện truyền thông, tổ chức tuyên truyền tới các địa phương, các hộ sản xuất, người tiêu dùng”, ông Lê Văn Tuấn thông tin thêm.

Tập huấn cho nông hộ

Sở NN-PTNT dự kiến cuối tháng 8 sẽ cung cấp danh sách 7.000 cơ sở sản xuất kinh doanh nông lâm sản và thủy sản thuộc phạm vi quản lý của ngành để Sở TT-TT phối hợp với Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel Vũng Tàu tạo tài khoản, gian hàng lên sàn giao dịch TMĐT. Định kỳ hàng tuần sẽ cập nhật, bổ sung các hộ sản xuất nông nghiệp. Sở NN-PTNT cũng phối hợp hỗ trợ DN quy trình chuẩn để hướng dẫn hộ sản xuất nông nghiệp như thu hoạch, sơ chế, đóng gói để đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn giao dịch TMĐT với mục tiêu sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng có chất lượng tốt nhất, đảm bảo vệ sinh ATTP, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Ngay sau khi có danh sách đăng ký, các DN bưu chính sẽ tạo và giao tài khoản giao dịch, gian hàng trên sàn TMĐT cho các hộ sản xuất nông nghiệp. Đồng thời các đơn vị sẽ triển khai chương trình đào tạo, tập huấn, hướng dẫn các hộ sử dụng tài khoản được cấp về tài khản thanh toán điện tử và các tác nghiệp để đưa sản phẩm lên sàn, cũng như cách thức để có thể sử dụng các thiết bị. Các đơn vị sẽ ưu tiên hướng dẫn các cơ sở, hộ sản xuất nông nghiệp có sản phẩm đến thời điểm thu hoạch lên sàn TMĐT, trong đó tập trung vào các sản phẩm đang vào cao điểm thu hoạch để hỗ trợ nông dân tiêu thụ.

Theo ông Trần Văn Cường, Giám đốc Sở NN-PTNT, việc phối hợp đưa nông sản trên địa bàn tỉnh lên sàn giao dịch TMĐT là một cách tiếp cận mới trong tiêu thụ sản phẩm nhằm hạn chế tối đa tình trạng nông sản bị ứ đọng, đổ bỏ. Thời gian qua, Sở NN-PTNT đã phối hợp cùng một số đơn vị như Sở Công thương, Bưu điện tỉnh, Viettel Post đưa một số sản phẩm nông nghiệp lên các sàn giao dịch TMĐT và bước đầu đã có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào việc tiêu thụ sản phẩm trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay.

Riêng Bưu điện tỉnh đã đồng hành, hỗ trợ nông dân đưa nông sản, đặc sản lên tiêu thụ trên sàn Postmart. Tính đến nay, đơn vị đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 78 tấn nông sản các loại, trong đó riêng trái cây là hơn 50 tấn gồm nhãn, bơ, bưởi và thanh long… 

“Thông qua chương trình phối hợp, Sở NN-PTNT sẽ tích hợp toàn bộ các tổ chức, DN, HTX, nông dân trên địa bàn tỉnh có sản phẩm sản xuất nông nghiệp đưa lên sàn TMĐT. Đây là bước đi cần thiết trong việc dần số hóa các sản phẩm nông nghiệp, nhằm phát triển các kênh tiêu thụ lâu dài và bền vững”, ông Cường cho hay.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU

;
.