Chuẩn bị nông sản, sẵn sàng xuất khẩu khi hết giãn cách

Thứ Ba, 03/08/2021, 22:41 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với 2 Tổ công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản (Tổ công tác 970). 

Vận chuyển hải sản sau cập bến tại Cảng cá  Lộc An (huyện Đất Đỏ).
Vận chuyển hải sản sau cập bến tại Cảng cá Lộc An (huyện Đất Đỏ).

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm nguồn cung nông sản, sau hơn 2 tuần quyết liệt vào cuộc, Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT đã giải quyết về cơ bản ách tắc tại các trạm kiểm soát, giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi hơn. Để bảo đảm tiến độ sản xuất cho vụ kế tiếp, Tổ công tác 970 đề nghị các địa phương giao quyền chủ động cho Sở NN-PTNT. Trên cơ sở phân loại, hướng dẫn danh mục vật tư nông nghiệp được lưu thông, Sở NN-PTNT tham mưu UBND tỉnh, thành phố. Sở NN-PTNT cần chủ động lập đường dây nóng để giải quyết vấn đề tiêu thụ nông sản. Đây là giải pháp cần thiết để Tổ công tác 970 liên hệ tháo gỡ những vấn đề chung.

Theo Tổ công tác 970, đến nay 103/449 cơ sở chế biến thủy sản ở 19 tỉnh, thành phố phía Nam đang giãn cách xã hội đã phải đóng cửa. Một số đơn vị không bảo đảm được các biện pháp phòng dịch "3 tại chỗ", đã gây ra hiện tượng lây nhiễm trong DN. Để khôi phục sản xuất, Tổ công tác 970 đề nghị các tỉnh, thành phố gấp rút thực hiện một số giải pháp, đặc biệt là bảo đảm nguồn giống cây trồng vật nuôi.

Về tình hình xuất khẩu, qua khảo sát thực tế, các DN tại các tỉnh, thành phố giãn cách xã hội vẫn bảo đảm các đơn đặt hàng để giữ mối lâu dài, dù hoạt động chỉ còn 30-40% công suất. Tổ công tác 970 nhận định, nhu cầu tiêu thụ hàng xuất khẩu của các nước đang tăng lên. Do đó, DN cần lưu trữ và bảo quản hàng hóa để xuất khẩu ngay bằng đường thủy khi hết giãn cách xã hội.

Tin, ảnh: KIM HỒNG

;
.