Hướng dẫn thu gom, xử lý chất thải liên quan đến COVID-19

Thứ Ba, 03/08/2021, 22:35 [GMT+7]
In bài này
.

Sở TN-MT vừa ban hành văn bản số 5067/STNMT-BVMT tiếp tục hướng dẫn thu gom, xử lý chất thải y tế phát sinh liên quan đến công tác phòng, chống COVID-19 trên địa bàn tỉnh nhằm phân loại các khu vực phát sinh rác thải với yêu cầu xử lý nghiêm ngặt hơn.

Theo đó, khu vực điều trị người mắc COVID-19 được xếp vào nhóm chất thải y tế nguy hại. Do đó, chất thải phát sinh tại khu vực điều trị được phân loại ngay và cho vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, bên ngoài thùng có dãn nhãn “Chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Thùng thu gom phải có thành cứng, có bánh xe đẩy và được lưu giữ tạm thời tại khu vực riêng biệt, ít nhất 2 lần/ngày phải được đưa về khu lưu giữ tập trung trong khuôn viên của cơ sở y tế. Rác thải tại khu vực điều trị người mắc COVID-19 phải được vận chuyển bằng xe chuyên dụng hoặc phương tiện được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Đối với khu vực cách ly y tế tập trung, chất thải là khẩu trang, giấy lau mũi miệng, trang phục phòng hộ cá nhân được xem là chất thải lây nhiễm và phải được thu gom, xử lý như chất thải đối với khu vực điều trị người mắc COVID-19. Các loại rác thải sinh hoạt chưa có sự tiếp xúc có khả năng nhiễm bệnh được thu gom, xử lý ngay trong ngày theo quy định về quản lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, trước khi đưa loại rác này lên xe vận chuyển đi xử lý thì phải phun khử khuẩn.

Công văn này cũng hướng dẫn cụ thể cách phân loại rác, thu gom và xử lý rác từ các phòng cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú và các điểm phòng chống COVID-19; các tổ chức, cá nhân thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên với SARS-CoV-2.

QUANG VŨ

;
.