.

NGÂN HÀNG CHÍNH SÁCH XÃ HỘI: Đồng hành cùng hộ nghèo vượt qua đại dịch COVID-19

Cập nhật: 17:12, 02/07/2021 (GMT+7)

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Long Điền đã đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn vay để giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tạo việc làm, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội.

Gia đình bà Huỳnh Thị Tố Mai có thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng từ nghề nuôi heo rừng.
Gia đình bà Huỳnh Thị Tố Mai có thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng từ nghề nuôi heo rừng.

Mặc dù dịch COVID-19 đang bùng phát ở các tỉnh, thành, nhưng phiên giao dịch định kỳ của NHCSXH huyện Long Điền tại TT. Long Hải cuối tháng 6 vẫn diễn ra theo kế hoạch. Người dân đến giao dịch được đo thân nhiệt, yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, ngồi giãn cách 2m, bảo đảm an toàn theo khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Từ 7h30 sáng, bà Trần Thị Thân (KP. Hải Bình, TT. Long Hải) đã đến trụ sở UBND TT. Long Hải chờ giao dịch, bởi đây là nguồn vốn “cứu cánh” cho gia đình bà trong lúc khó khăn. Bà Thân cho biết, vợ chồng bà đều đi làm thuê nhưng do dịch bệnh COVID-19 nên cả hai mất việc. Khi được Hội Nông dân TT. Long Hải giới thiệu cho gia đình bà Thân vay giải quyết việc làm từ nguồn vốn NHCSXH huyện, bà rất phấn khởi. Cầm trên tay 50 triệu đồng vừa được giải ngân, vợ chồng bà Thân tính toán sẽ đầu tư trồng rau, màu trên diện tích hơn 1.000m2 trong vườn nhà để cải thiện thu nhập, ổn định cuộc sống.

Là một trong những đối tượng được hỗ trợ vay vốn NHCSXH huyện, bà Huỳnh Thị Tố Mai (KP. Hải Hòa, TT. Long Hải) cho biết, trước đây, gia đình bà thuộc diện khó khăn về kinh tế, thiếu vốn sản xuất. Gia đình đã được Hội Nông dân thị trấn hỗ trợ cho vay 40 triệu đồng để chăn nuôi heo rừng lai và đã hoàn vốn từ năm 2019. Để giảm chi phí chăn nuôi, mỗi ngày, từ 3h sáng, bà Mai ra chợ Long Hải mua rau, củ vụn dập và tận dụng cây trái trong vườn nhà, trộn với bắp xay làm thức ăn cho heo. Nhờ đó, thịt heo rừng lai của gia đình bà thơm ngon, được khách hàng ưa chuộng.

“Năm ngoái, khi dịch COVID-19 mới bùng phát, gia đình tôi được vay 30 triệu đồng giải quyết việc làm từ NHCSXH huyện để duy trì đàn heo rừng lai và chăn nuôi thêm gà, vịt. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi mà cuộc sống gia đình tôi ngày càng được cải thiện. Khoản thu nhập hơn 20 triệu đồng/tháng từ bán heo thịt và heo giống giúp gia đình tôi có kinh tế ổn định, yên tâm lo cho con cái ăn học”, bà Mai phấn khởi nói.

Theo ông Đỗ Minh Vương, Phó Chủ tịch UBND TT. Long Hải, thời gian qua, hoạt động ủy thác vốn vay giữa các Hội Đoàn thể của thị trấn với NHCSXH huyện đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong đó, nguồn vốn cho vay từ chương trình hỗ trợ việc làm, duy trì và mở rộng việc làm đã tháo gỡ khó khăn cho người lao động trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát, giúp các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn thị trấn phát triển chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán nhỏ… để phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

“Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp và ảnh hưởng sâu rộng đến đời sống người dân, nguy cơ tái nghèo có xu hướng gia tăng. Trước thực trạng này, cấp ủy, chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch NHCSXH huyện giải ngân kịp thời cho vay các chương trình tín dụng để người dân chuyển đổi việc làm, cải thiện điều kiện sống, thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất - kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch COVID-19”, ông Đỗ Minh Vương nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN PHƯỚC

.
.
.