.

Chợ truyền thống nâng cấp độ phòng dịch

Cập nhật: 20:34, 30/06/2021 (GMT+7)

Theo ghi nhận của phóng viên,  ngày 30/6, tại các chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, BQL các chợ liên tục nhắc nhở, hướng dẫn tiểu thương và người đi chợ thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch. 

Tiểu thương và người dân đến chợ Kim Long mua sắm đều tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.
Tiểu thương và người dân đến chợ Kim Long mua sắm đều tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19.

TĂNG CƯỜNG KIỂM SOÁT

Ông Vũ Bá Soan, Trưởng BQL Chợ Vũng Tàu cho biết, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát tại một số tỉnh, thành BQL đã bố trí lực lượng nhắc nhở người dân, tiểu thương tuân thủ quy định “5K”. Người nào không thực hiện sẽ không được vào chợ. Trường hợp cố tình vi phạm, BQL chợ sẽ chuyển cơ quan chức năng xem xét xử phạt. “Chợ là nơi tập trung đông người, nguy cơ bùng phát dịch cao nên ngoài thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch chung theo chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh, TP. Vũng Tàu, từ Tết Nguyên đán đến nay, BQL chợ đã thường xuyên phun khử khuẩn chợ từ nguồn kinh phí tự có”, ông Soan cho biết thêm.

Tương tự, ông Trần Ngọc Hùng, Trưởng BQL Chợ Kim Long, huyện Châu Đức cho biết, BQL đã tuyên truyền, nhắc nhở bà con thực hiện “5K”. Tại các bãi giữ xe đều có máy rửa tay sát khuẩn tự động, nhân viên trực đo thân nhiệt và phát khẩu trang miễn phí cho người dân. BQL chợ cũng phun khử khuẩn 2 chợ Kim Long và Ngãi Giao 2 tuần/lần. Đối với một số tiểu thương chưa chấp hành việc đeo khẩu trang, BQL chợ nhắc nhở, nếu cố tình vi phạm sẽ bị ghi hình và chuyển cho cơ quan chức năng địa phương xử lý.

Bên cạnh đó, BQL chợ cũng phối hợp với địa phương thường xuyên nhắc nhở những người kinh doanh tại các chợ tạm, chợ cóc quanh chợ cũng như người dân thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch bệnh. “Bà con đã nghiêm túc chấp hành các quy định về phòng, chống dịch bệnh. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tiểu thương và đại đa số người dân đến chợ đã có ý thức cao hơn trong việc phòng dịch. Người đi chợ cũng giảm nhiều so với thời điểm chưa xảy ra dịch”, ông Hùng chia sẻ.

TUYÊN TRUYỀN VÀ KIỂM TRA VIỆC KHAI BÁO Y TẾ BẰNG MÃ QR-Code

Trước diễn biến phức tạp của chợ, ngành công thương đã tăng cường kiểm tra đột xuất công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại chợ. Ngày 30/6, Sở đã có văn bản gửi chủ đầu tư hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; siêu thị, trung tâm thương mại, chợ trên địa bàn tỉnh; các DN, cơ sở hoạt động sản xuất công nghiệp về việc tổ chức tuyên truyền và tăng cường kiểm tra việc khai báo y tế bằng mã QR-Code.

Theo đó, mỗi cơ sở, địa điểm nói trên cần đăng ký trở thành một điểm kiểm dịch và được cấp một mã QR-Code cho đơn vị mình tại địa chỉ https://tokhaiyte.vn; dán mã QR-Code ở vị trí dễ nhìn nhất để người dân quét mã. Việc quét mã QR-Code được thực hiện thông qua các ứng dụng trên điện thoại thông minh (gồm có 3 ứng dụng: NCOVI, VietNam Heath Declaration và Bluezone). Yêu cầu toàn thể công nhân viên, người lao động nếu có điện thoại thông minh phải cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone và tuân thủ quét mã QR-Code cho mình và người thân, để được cảnh báo kịp thời và được hỗ trợ các biện pháp nghiệp vụ phòng, chống dịch nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh, khoanh vùng dập dịch hiệu quả. Cơ sở, đơn vị phải cử người ghi nhận các hoạt động ra vào trụ sở, yêu cầu mọi người đến làm việc biết, cài đặt và chạy ứng dụng cũng như việc tuân thủ quét mã QR-Code để khai báo y tế.

Các siêu thị, trung tâm thương mại, BQL chợ trên địa bàn tỉnh, các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh tăng cường kiểm tra kiểm soát việc thực hiện “5K” và yêu cầu người dân khi tham gia dịch vụ phải khai báo y tế, cài đặt, sử dụng bộ giải pháp và tuân thủ việc quét mã QR-Code. Sở cũng đề nghị BQL các KCN phối hợp triển khai các yêu cầu này đến các chủ đầu tư hạ tầng và DN thứ cấp trong KCN. Các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ có kế hoạch dự trữ hàng hóa, bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trong toàn tỉnh.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 
.
.
.