.

Kiểm tra hoạt động xả thải của nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển

Cập nhật: 20:29, 30/06/2021 (GMT+7)

Ngày 30/6, Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT), Cảnh sát Môi trường (Công an tỉnh) phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn TX. Phú Mỹ kiểm tra đột xuất hoạt động xả thải của nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển (ấp 4, xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ). Nhà máy này thuộc Công ty TNHH Sản xuất thương mại Đại Nam.

Nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển có công suất 45 ngàn tấn sản phẩm/năm. Nguyên liệu đầu vào là than bùn, bùn thải, vi sinh vật, vi lượng và axit humic. Tháng 1/2021, UBND tỉnh có văn bản cho phép công ty nhận thêm bùn sinh học từ nhà máy men thực phẩm của Công ty TNHH AB Mauri Việt Nam và nhà máy cồn Xuân Lộc (tỉnh Đồng Nai) để bổ sung một phần làm nguyên liệu đầu vào cho nhà máy xử lý, chế biến chất thải lỏng sinh hoạt cho nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn không phát hiện công ty xả chất thải hoặc có dấu vết xả thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhà máy có 4 hố chứa nguồn liệu, trong đó có 1 hố trung chuyển, 3 hố chứa nguyên liệu mật mía và than bùn. Các hố chứa này tại thời điểm kiểm tra có một số khu vực có màu đen, sủi bọt và bốc mùi hôi khó chịu. 4 hố chứa này đều nằm ngoài phần diện tích 4,34ha được UBND tỉnh cấp cho dự án nhà máy sản xuất phân bón Ong Biển.

Sau khi kiểm tra hiện trạng, lực lượng chức năng tiếp tục làm việc với chủ DN nhằm đối chiếu hiện trạng với các điều kiện trong đánh giá tác động môi trường được phê duyệt có phù hợp hay không, việc xây dựng các hố chứa, quy trình tiếp nhận nguyên liệu đầu vào và xử lý nguyên liệu đúng quy định hay không. Trên cơ sở đó, Đoàn mới xác định DN có vi phạm công tác bảo vệ môi trường, xây dựng hay không và tham mưu, đề xuất Sở TN-MT có giải pháp xử lý.

QUANG VŨ

 
.
.
.