.

Kiên quyết thu hồi các dự án cảng chậm triển khai

Cập nhật: 19:14, 06/07/2021 (GMT+7)

Ngày 6/7, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở KH-ĐT báo cáo về việc xử lý các dự án cảng biển chậm triển khai ngoài KCN trên địa bàn tỉnh.

Cảng Hưng Thái là cảng thủy nội địa đầu tiên của tỉnh triển khai đúng tiến độ, đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm 2022.
Cảng Hưng Thái là cảng thủy nội địa đầu tiên của tỉnh triển khai đúng tiến độ, đã đi vào hoạt động giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2 dự kiến sẽ hoạt động vào cuối năm 2022.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, toàn tỉnh hiện có 20 dự án cảng biển và 15 dự án cảng thủy nội địa bên ngoài các KCN đã được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư/giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Trong đó, về dự án cảng biển, hiện có 8 dự án đã đi vào hoạt động, 12 dự án chậm tiến độ. Tỉnh đã  chấp thuận cho giãn tiến độ 8 dự án, 2 dự án chưa có quyết định giãn tiến độ và chấm dứt hoạt động 2 dự án.

Đối với các dự án cảng thủy nội địa, hiện đã có  3 dự án đang hoạt động, 1 dự án đang xây dựng hoàn thiện và 11 dự án chưa triển khai. Tỉnh đã chấp thuận cho giãn tiến độ 3 dự án, có chủ trương chấp thuận cho giãn tiến độ 4 dự án và chấm dứt hoạt động 4 dự án.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc chậm triển khai các dự án cảng biển, cảng thủy nội địa, nhưng chủ yếu vẫn là các vấn đề liên quan đến thủ tục đất đai, giải phóng mặt bằng hoặc do nhà đầu tư không đủ năng lực.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, tỉnh luôn quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư thực hiện dự án. Tuy nhiên, sẽ kiên quyết xử lý đối với các dự án đã cho chủ trương giãn tiến độ nhưng nhà đầu tư vẫn không thực hiện. Qua đó, yêu cầu các địa phương tăng cường công tác kiểm tra, quản lý tại các khu vực cảng để nắm rõ tiến độ các dự án, từ đó xử lý nhanh các vướng mắc để các dự án sớm được triển khai. Đối với nhóm dự án đang trong giai đoạn hoàn thành các thủ tục pháp lý đầu tư, các sở, ban, ngành liên quan cần sớm hỗ trợ DN các thủ tục để dự án nhanh chóng được triển khai. Đối với nhóm dự án chưa triển khai, không triển khai, các cơ quan chức năng của tỉnh thống kê cụ thể từng dự án, sau đó đưa ra thông báo thời gian cụ thể nếu DN vẫn không triển khai sẽ kiên quyết thu hồi dự án để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư có tâm huyết, có năng lực để thực hiện các dự án.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.