"Chợ online" - Dễ mua, dễ bán và an toàn

Thứ Sáu, 16/07/2021, 21:22 [GMT+7]
In bài này
.

Vũng Tàu đã bước vào những ngày giãn cách theo Chỉ thị 16. Nhiều chợ truyền thống đóng cửa. Siêu thị, cửa hàng thực hiện giãn cách, giảm lượng khách. Do vậy, “đi chợ online” là giải pháp mua sắm phổ biến được nhiều người sử dụng trong thời gian giãn cách.

Từ ngày Vũng Tàu giãn cách cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj bận rộn hơn với các đơn hàng khách đặt  qua facebook.
Từ ngày Vũng Tàu giãn cách cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj bận rộn hơn với các đơn hàng khách đặt qua facebook.

Chợ online có ưu điểm lớn nhất là có thể mua hàng bất kỳ thời gian nào trong ngày, chỉ cần có một trong các thiết bị điện tử thông minh như: smartphone, máy tính bảng hoặc máy vi tính có kết nối Internet là người dùng dễ dàng “đi chợ”. Ưu điểm lớn thứ hai đó là việc không phải tiếp xúc với nhiều người, khả năng phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh rất cao, an toàn cho bản thân, gia đình và xã hội.   

Đã mấy ngày nay, chị Lê Thị Hải Yến (hẻm 105, Lê Lợi, phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu) không ra khỏi nhà. Thực phẩm tích trữ đã hết. Dù có “thẻ ra ngoài phục vụ hộ gia đình” nhưng vì sức khỏe không tốt nên chị Yến đã “đi chợ online” thay vì phải ra ngoài mua như trước đây. Chị Yến vào facebook đặt mua trái cây của một cửa hàng trên đường Trương Công Định, đặt mua các loại rau củ quả từ siêu thị Vinmart+, gọi điện thoại đặt gà từ một người quen… Chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ, những mặt hàng chị Yến đặt đã được giao tận nhà.

Chị Loan, nhân viên bán hàng tại hệ thống Vinmart+ trên đường Võ Thị Sáu (TP. Vũng Tàu) cho biết, hệ thống Vinmart+ có đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ người dân trong thời gian giãn cách. Bình thường, cửa hàng đón tất cả khách vào mua sắm, nhưng những ngày này, mỗi lần chỉ tối đa 3 người được vào, còn lại khách hàng phải xếp hàng chờ ngoài cửa. Vì vậy, khách hàng có thể đặt hàng qua số điện thoại hoặc nhắn tin qua zalo, nhân viên của Vinmart+ sẽ mua sắm thay các mặt hàng mà khách yêu cầu và giao hàng tại nhà. Tuy nhiên, khung giờ giao hàng tại nhà chỉ trong vòng 1 tiếng đồng hồ/ngày, từ 13 giờ 30 đến 14 giờ 30 phút và chỉ nhận giao các đơn từ 500 ngàn đồng trở lên.

4 cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj: đường Trương Công Định, Trần Hưng Đạo, 30/4 và trung tâm đô thị Chí Linh (TP. Vũng Tàu) là một trong số nhiều cửa hàng cam kết bán giá bình ổn. Những ngày này, hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj luôn trong tình trạng quá tải đơn hàng trên inbox của facebook và zalo. Chị Nguyễn Như Quỳnh, chủ hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch Quỳnh Thj cho biết, thực hiện lệnh giãn cách của thành phố, cửa hàng chủ yếu bán hàng qua kênh online. Theo đó, khách hàng có thể đặt hàng tiện lợi qua zalo, facebook hoặc gọi điện thoại đặt hàng trực tiếp với nhân viên.

Theo chị Quỳnh, các đơn hàng khách đặt chủ yếu là các loại trái cây, hàng thực phẩm đông lạnh. Nếu như ngày thường chỉ có khoảng 20 đơn/cửa hàng giao tận nhà mỗi ngày, thì nay lượng đơn lên đến 100-150 đơn/cửa hàng. Mặc dù trong thời kỳ giãn cách, việc vận chuyển hàng hóa khó khăn, chi phí cao hơn nhưng cửa hàng vẫn bán giá bình ổn như ngày thường. “Tại các cửa hàng của chúng tôi, khách mua vài chục ngàn hay hàng triệu đồng vẫn được giao tận nơi. Phí giao hàng phụ thuộc vào mức độ xa gần của nơi khách hàng nhận. Do lượng khách đặt hàng trực tuyến tăng mạnh nên 8 shipper thay phiên nhau vẫn bị dồn đơn, không giao kịp. Vì vậy, một số đơn hàng bị trễ hơn so với ngày thường”, chị Quỳnh cho biết.

Trong khi đó, tại cửa hàng gạo Hoàng Dung (120, Lý Thường Kiệt, phường 1, TP. Vũng Tàu), khác với không khí tấp nập người mua lương thực tích trữ trước ngày giãn cách, thì nay, hầu hết đơn hàng được đặt qua số điện thoại: 0254.3859610 hoặc zalo: 0903959582. Bà Hoàng Thị Thanh Dung, chủ cửa hàng cho biết, ngay từ những ngày đầu chống dịch, cửa hàng gạo Hoàng Dung đã đăng ký với Sở Công thương bán giá bình ổn. “Chúng tôi biết rằng lương thực, thực phẩm như: gạo, nếp, bắp, đường… là các mặt hàng thiết yếu và càng cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh. Dịch bệnh mọi người đã khó khăn nên chúng tôi quyết tâm giữ giá bình ổn để người dân yên tâm mua và giao hàng miễn phí ở những khu vực trung tâm thành phố”, bà Dung nói. 

Ngoài các cửa hàng, hệ thống bán lẻ trước đây, Bưu điện tỉnh cũng vừa tham gia vào chuỗi cung ứng phục vụ người dân mua sắm các nhu cầu thiết yếu trong thời gian chống dịch. Bà Vũ Thị Thanh Vân, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết, Bưu điện đã đưa các sản phẩm thiết yếu vào phục vụ người dân chống dịch tại hệ thống 53 bưu cục, bưu điện văn hóa xã trên toàn tỉnh. Ngoài các sản phẩm Bưu điện tỉnh bán thường xuyên trước đây như: dầu ăn, bột ngọt, nước lau sàn, nước rửa tay sát khuẩn… nay còn bán thêm các mặt hàng nông sản của BR-VT như: bơ, nhãn xuồng, rau củ quả...

Theo bà Vân, hình thức mua sắm tại bưu cục, bưu điện văn hóa xã khá đơn giản, người dân có thể gọi điện thoại đặt hàng trực tiếp với nhân viên hay mua qua kênh zalo hoặc sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn. “Để thuận tiện cho khách hàng, Bưu điện tỉnh đã xây dựng phầm mềm thu gom để gom các đơn của khách hàng khi đặt sau đó điều tiết, phân phối cho các bưu cục, bưu điện văn hóa xã sao cho sản phẩm, hàng hóa đến tay khách hàng nhanh nhất, thuận tiện nhất”, bà Vân cho hay.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.