Chỉ thị 40- CT/TW tạo đột phá tín dụng chính sách xã hội

Thứ Hai, 26/07/2021, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Sau hơn 6 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), tỉnh BR-VT đã đạt nhiều kết quả thiết thực. Nguồn vốn tín dụng CSXH được đẩy mạnh, khơi thông, giúp cho người nghèo và các đối tượng CSXH vượt qua khó khăn, thoát nghèo bền vững.

NHCSXH tỉnh giải ngân vốn cho bà con xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa).
NHCSXH tỉnh giải ngân vốn cho bà con xã Tân Hưng (TP. Bà Rịa).

Trong hơn 6 năm qua (từ 2015 đến hết tháng 6/2021), đã có hơn 223 ngàn lượt hộ nghèo được vay hơn 6.000 tỷ đồng từ Ngân hàng CSXH. Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết, thông qua Ngân hàng CSXH, đồng vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đã đến với người dân trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc thực hiện đồng bộ các chương trình khác, nguồn vốn chính sách đã góp phần giúp người dân thoát nghèo bền vững.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 82 điểm giao dịch của Ngân hàng CSXH hoạt động tại 82 xã, phường, thị trấn. Hơn 90% giao dịch của Ngân hàng CSXH với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được thực hiện thuận lợi ngay tại xã, phường, thị trấn - nơi họ đang cư trú. Ít nhất mỗi tháng 1 lần vào ngày cố định trong tháng (kể cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, ngày lễ), Ngân hàng CSXH tổ chức giao dịch tại xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn.

Chị Trần Thị Bạch Huệ (thôn 3, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu) cho biết, chị đã 2 lần tiếp cận được nguồn vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH khi về giao dịch tại xã. “Cách đây 2 năm, gia đình tôi đã vay 50 triệu đồng từ Ngân hàng CSXH để nuôi hàu. Nhờ nuôi đúng kỹ thuật, hàu phát triển tốt, cộng với việc nhạy bén trong việc tìm nguồn tiêu thụ nên mô hình nuôi hàu của gia đình tôi cho thu nhập ổn định. Sau khi trả hết khoản vay cũ, gia đình tôi tiếp tục được Ngân hàng CSXH cho vay 70 triệu đồng từ chương trình giải quyết việc làm. Nguồn vốn vay mới này được gia đình tôi đầu tư mở rộng mô hình nuôi hàu”, chị Huệ chia sẻ.

Tuy nhiên, việc thực hiện Chỉ thị 40 vẫn còn những hạn chế, khó khăn. Theo phản ánh của Ngân hàng CSXH tỉnh, đến nay, UBMTTQVN tỉnh và các huyện, thị, thành phố, các tổ chức chính trị-xã hội và các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh chưa mở tài khoản tiền gửi tại Ngân hàng CSXH để tạo nguồn vốn bổ sung cho vay. Nguồn vốn địa phương từ các huyện, thị xã, thành phố ủy thác sang Ngân hàng CSXH chưa được chủ động và thường xuyên, còn hạn chế so với nhu cầu của người dân. Do đó, ngân hàng rất cần sự vào cuộc, chung tay của các ngành các cấp, chính quyền địa phương để bổ sung thêm nguồn vốn hỗ trợ người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn.

Ngoài ra, năm 2021, Ngân hàng CSXH tỉnh được Trung ương giao tăng chỉ tiêu nguồn vốn huy động 55 tỷ đồng. Ngân hàng CSXH tỉnh và các phòng giao dịch đã tăng cường công tác vận động, tuyên truyền xuống các điểm giao dịch xã nhưng đến nay mới huy động được gần 7,4 tỷ đồng. Với đà này, chỉ tiêu Trung ương giao là rất khó đạt được. Bên cạnh đó, một số hộ vay đã bán nhà đi khỏi nơi cư trú nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ trả nợ cho ngân hàng dẫn đến tiềm ẩn nợ quá hạn.  

Bài, ảnh: PHAN HÀ

 
;
.