Nhà máy thép Pomina 3 liên tục gây ô nhiễm môi trường

Thứ Ba, 08/06/2021, 18:57 [GMT+7]
In bài này
.

Hơn 10 năm đi vào hoạt động tại KCN Phú Mỹ 1 (TX. Phú Mỹ), nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 đã nhiều lần xả chất thải chưa qua xử lý ra môi trường. Gần đây nhất, chỉ chưa đầy 3 tháng (từ ngày 8/3 đến 6/6) nhà máy này đã 3 lần xảy ra sự cố, xả chất thải độc hại của ngành luyện phôi thép ra môi trường, gây bức xúc cho người dân.

Trước sự việc trên, chiều 8/6, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp khẩn với Sở TN-MT, Ban Quản lý các KCN, Cảnh sát môi trường và các đơn vị liên quan về sự việc ô nhiễm môi trường xả thải của nhà máy thép Pomina 3.

 Khói bụi bay mù mịt từ nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 chiều 6/6.
Khói bụi bay mù mịt từ nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 chiều 6/6.

NGƯỜI DÂN LIÊN TỤC PHẢN ÁNH VỀ Ô NHIỄM CỦA NHÀ MÁY

Theo anh Khoa, một người dân đã quay lại clip cảnh nhà máy thép Pomina 3 xả thải ngày 6/6 cho biết, khoảng 14 giờ cùng ngày khu vực xung quanh nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 (KCN Phú Mỹ 1, TX. Phú Mỹ) xuất hiện khói đen kịt, khiến môi trường xung quanh bị ô nhiễm. Tình trạng này kéo dài khoảng 30 phút, sau đó khoảng 1 giờ đồng hồ lại tiếp diễn.

Đại diện nhà máy Pomina 3 giải thích về hiện tượng này: Do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên công ty thực hiện giãn cách xã hội, làm theo ca. Một số cán bộ công nhân viên có địa chỉ thường trú tại quận Gò Vấp và vùng bị phong tỏa tại TP. Hồ Chí Minh đã và đang không thể đi làm được, trong đó có cả cán bộ quản lý môi trường công ty. Do vậy, ngày 6/6 quá trình sản xuất gặp sự cố không có cán bộ môi trường xử lý kịp thời. Hệ quả là khí và khói bụi hình thành không kiểm soát được và phát tán trực tiếp ra môi trường.

Tuy nhiên, đáng nói là trước đó, ngày 8/3, tại nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 đã xảy ra vụ tai nạn tại khu vực lò nấu thép EAS khiến công nhân Đ.V.H (SN 1994, ngụ thị xã Phú Mỹ) tử vong. Kèm theo đó là khói bụi chưa qua xử lý phát tán ra môi trường. Sự cố trên chưa được khắc phục triệt để thì đêm 15/4, nhà máy này lại tiếp tục phát tán khí thải chưa xử lý ra môi trường, gây ô nhiễm xung quanh nhà máy. 

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, các sự cố của nhà máy thép Pomina 3 xảy ra liên tục nhưng có chung một hiện tượng là khói và bụi chưa qua xử lý ồ ạt thải ra môi trường. Sự cố hôm 8/3 được xác định nguyên nhân là do sự cố xì nước vào thép lỏng làm xỉ thép văng ra ngoài và cháy tôn sáng gần khu vực cáp điện khiến hệ thống xử lý bụi ngừng hoạt động dẫn đến có bụi phát tán ra môi trường. Còn sự cố đêm 15/4 nguyên nhân là do một số biện pháp che chắn bị văng vì mưa gió lớn khiến khí thoát ra ngoài. Ông Hải thông tin thêm, đơn vị này đã lắp đặt hệ thống giám sát khí thải tự động và truyền về trung tâm điều hành quan trắc tự động của tỉnh, tuy nhiên, việc giám sát này chỉ ghi nhận khói bụi từ miệng thải nên khi khói bụi phát tán ra ngoài không qua miệng xả đã không ghi nhận được dữ liệu.

 ĐỀ NGHỊ THANH TRA TOÀN DIỆN

Nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 hoạt động tại KCN Phú Mỹ 1 từ năm 2009, gồm 1 nhà máy luyện phôi thép công suất 1 triệu tấn/năm, 1 nhà máy cán thép xây dựng gồm 2 dây chuyền sản xuất, mỗi dây chuyền có công suất 500 ngàn tấn/năm. Từ đó đến nay, nhà máy này liên tục xảy ra các sự cố về môi trường và nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt, yêu cầu khắc phục nhưng đến nay vẫn vi phạm. Đáng nói là sau mỗi sự cố, nhà máy đã cam kết không để tái diễn tình trạng gây ô nhiễm môi trường, xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố như xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xử lý nước làm nguội, xử lý bụi, xử lý cháy nổ… nhưng trên thực tế tần suất vi phạm của nhà máy ngày càng dày hơn.

Thượng tá Điền Thanh Tùng, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đề nghị UBND kiến nghị Bộ TN-MT thanh tra toàn diện và đột xuất nhà máy này.

Còn theo ông Võ Minh Tùng, Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh, nhà máy Pomina 3 hoạt động khá lâu nên máy móc, nhà xưởng và các giải pháp về bảo vệ môi trường đã không bảo đảm. Việc xảy ra sự cố nhiều lần như đã nêu ảnh hưởng tới môi trường sống của người dân, gây bức xúc trong dư luận. Vì vậy, đề nghị UBND tỉnh giao Sở KH-CN tiến hành rà soát, đánh giá nhiệm vụ, đánh giá công nghệ, thiết bị sản xuất của nhà máy để tham mưu UBND tỉnh giải pháp đề xuất Bộ TN-MT xử lý.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở TN-MT tổng hợp ý kiến và tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản báo cáo Bộ TN-MT về các sự cố nói trên của nhà máy thép Pomina 3 để được hướng dẫn thực hiện (bởi nhà máy luyện phôi thép Pomina 3 do Bộ TN-MT cấp phép). Song song đó, UBND tỉnh cũng giao Công an tỉnh tiếp tục tăng cường công tác trinh sát đối với hoạt động xả thải của nhà máy Pomina 3 và các nhà máy thép khác, đặc biệt là vào ban đêm và các ngày nghỉ, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định. Yêu cầu Sở TN-MT đề nghị Chi nhánh công ty CP thép Pomina khẩn trương khắc phục sự cố; lắp đặt camera có thể ghi hình được trong mọi điều kiện thời tiết, khí tượng cả ban ngày lẫn ban đêm.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.