Chợ, siêu thị tăng cấp phòng dịch

Thứ Hai, 31/05/2021, 22:34 [GMT+7]
In bài này
.

Trước diễn biến rất phức tạp của dịch COVID-19, trong những ngày qua, hệ thống chợ, siêu thị đã nâng cấp độ phòng, chống dịch.

Tiểu thương và người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khi mua bán  tại chợ Bà Rịa.
Tiểu thương và người dân tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch khi mua bán tại chợ Bà Rịa.

Sáng 31/5, tại chợ Bà Rịa, việc kinh doanh vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, phía sau sự bình thường đó, là sự khẩn trương và nghiêm túc trong phòng, chống dịch. Ông Lê Thanh Phong, Trưởng Ban Quản lý chợ Bà Rịa cho biết, mỗi ngày, loa phát thanh trong chợ đều phát 3 đến 4 lần để cập nhật thông tin về COVID-19. Trong chợ, BQL bố trí 8 điểm rửa tay sát khuẩn. BQL chợ còn phối hợp với Công an phường Phước Trung kiểm soát xe vận chuyển hàng hóa tiết yếu, nông sản ra vào chợ. Tất cả tài xế, chủ kinh doanh phải khai báo y tế từ nơi xe xuất phát, đồng thời, buộc phải xuất trình các giấy tờ kiểm dịch nếu xe qua các trạm. “Chúng tôi cũng yêu cầu khử khuẩn xe, nếu thấy cần thiết. Những xe vận chuyển hàng hóa không chấp hành quy định phòng, chống dịch, BQL kiên quyết không cho vào chợ”. Ông Phong nói.

Đối với các nhóm hàng ăn uống kinh doanh trong chợ, BQL yêu cầu tiểu thương thực hiện  biện pháp giãn cách, tuân thủ quy định 5K. Riêng khu vực chợ đêm, kinh doanh giải khát trước cổng chợ, BQL đã yêu cầu ngừng kinh doanh từ đầu tháng 5.

Bà Đào Thị Thu, kinh doanh giải khát tại chợ Bà Rịa cho biết, ngay khi có thông tin phức tạp về dịch bệnh, quán đã chủ động sắp xếp bàn ghế cách nhau 2m, mỗi bàn chỉ để 2 ghế thay vì 4 ghế như trước đây. Tại sạp có trang bị nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang cho khách và chỉ tiếp nhận dưới 20 khách một lúc. “Mình chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch không chỉ là để bảo vệ chính mình và mọi người”, bà Thu nói.

Khách hàng tuân thủ quy định 5K khi mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu.
Khách hàng tuân thủ quy định 5K khi mua sắm tại Co.op Mart Vũng Tàu.

Các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại, việc thực hiện các quy định trong phòng, chống dịch bệnh cũng được triển khai bài bản. Từ đầu tháng 5 đến nay, các siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, Co.op Mart Vũng Tàu, chuỗi cửa hàng VinMart+… cũng đã chủ động nâng cấp độ phòng, chống dịch. Ông La Trọng Nghĩa, Tổ trưởng tổ Marketting Co.op Mart Vũng Tàu cho biết, hiện nay, siêu thị đã đặt thiết bị QR Code ngay tại cổng vào để mọi người dân, du khách thực hiện khai báo y tế; bố trí nhân viên trực để đo thân nhiệt, nhắc nhở khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Tại các quầy thu ngân, ngoài trang bị màng chắn chống giọt bắn, đeo khẩu trang, bao tay, nhân viên còn được trang bị thêm kính chống giọt bắn, vì đây là bộ phận thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Siêu thị cũng kẻ vạch và buộc khách hàng xếp hàng giãn cách (2m) khi thanh toán. Nếu khách hàng không tuân thủ biện pháp 5K, siêu thị từ chối không phục vụ. 

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

;
.