Ngăn chặn cuộc gọi rác tận gốc

Thứ Hai, 05/10/2020, 19:55 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/10, Nghị định 91/2020/NĐ-CP của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác chính thức có hiệu lực, sẽ phạt tới 100 triệu đồng nếu gửi tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Sau 5 ngày triển khai, theo nhận định ban đầu của Sở TT-TT số lượng các cuộc gọi rác, tin nhắn rác đã giảm đáng kể.

Thanh tra Sở TT-TT kiểm tra việc đăng ký thông tin thuê bao di động nhằm quản lý  cuộc gọi rác, tin nhắn rác.
Thanh tra Sở TT-TT kiểm tra việc đăng ký thông tin thuê bao di động nhằm quản lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác.

QUYẾT LIỆT VÀO CUỘC

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Sở TT-TT cho biết, để triển khai Nghị định 91/2020/NĐ-CP, ngày 9/9, Sở TT-TT đã có công văn số 1306/STTTT-VTCNTT về việc triển khai thực hiện về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Theo đó, Sở  yêu cầu các DN viễn thông trên địa bàn tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người sử dụng cách thức chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; cung cấp cho người sử dụng công cụ, ứng dụng để chủ động ngăn chặn; xây dựng vận hành hệ thống kỹ thuật để chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Theo ông Phạm Hoàng Vinh, Phụ trách truyền thông Trung tâm kinh doanh VNPT - VinaPhone BR-VT, VNPT đã sử dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn tin nhắn rác như: theo dõi và xử lý qua hệ thống theo dõi kiểm soát tin nhắn rác, thu thập thông qua hệ thống chăm sóc khách hàng của VinaPhone, chặn tin nhắn rác bằng cách hạn chế 1 thuê bao gửi đi liên tục số lượng lớn tin nhắn... Khi phát hiện các hiện tượng tin nhắn rác VNPT đã tiến hành xử lý quyết liệt bằng các biện pháp như khóa đầu số, khóa số thuê bao thậm chí cắt hợp đồng với các cá nhân/đối tác vi phạm. Ngoài ra, VNPT tích cực truyền thông khuyến cáo tới khách hàng qua nhiều kênh để khách hàng biết và hợp tác cùng nhà mạng thực hiện ngăn chặn tình trạng tin nhắn rác làm phiền khách hàng. Còn đối với khách hàng, khi nhận được tin nhắn rác, khách hàng có thể phản ánh đến bộ phận chăm sóc khách hàng của VinaPhone theo đầu số 18001091 và các bộ phận chức năng của VinaPhone sẽ xử lý theo quy trình. Vì vậy lượng tin nhắn rác của VinaPhone đã giảm đáng kể. Tính từ đầu năm 2020 đến nay, VNPT đã chặn được 9,5 triệu tin nhắn rác.

Còn nhà mạng Viettel đã xây dựng hệ thống ngăn chặn “cuộc gọi rác” và tiến hành thử nghiệm thành công, trên cơ sở đó báo cáo Bộ TT-TT, đề xuất các tiêu chí phát hiện “cuộc gọi rác”, cách thức, quy trình cụ thể để ngăn chặn các cuộc gọi rác thoại. Trước đó, Viettel đã nhắn tin truyền thông cảnh báo đến 71 triệu thuê bao di động theo tần suất hàng tháng. Ngoài ra, Viettel cũng xây dựng các giải pháp tổng đài để kiểm tra thuê bao chủ gọi và các công cụ để phát hiện và chặn lọc các cuộc gọi quốc tế giả mạo, lừa đảo.

GIẢM ĐÁNG KỂ

Thống kê của Sở TT-TT cho thấy, trên địa bàn tỉnh có hơn 1,5 triệu thuê bao di động sử dụng dịch vụ của 5 nhà mạng gồm: Viettel, MobiFone, VinaPhong, Gmobile và Vietnamobile. Thời gian qua, rất nhiều người dân phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã thường xuyên làm phiền đến họ. Chị Nguyễn Thanh Tuyền (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) cho biết: “Trước đây, mỗi ngày tôi nhận được 2-3 cuộc điện thoại chào mời dịch vụ, nhiều nhất là bảo hiểm và bất động sản trong thời gian làm việc, thậm chí cả lúc nghỉ trưa hoặc nghỉ buổi tối, tuy nhiên thời gian gần đây đã giảm đáng kể. Tôi cũng ít bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác như vậy nữa”.

Nghị định 91/2020/NĐ-CP lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về cuộc gọi và biện pháp quản lý với đối tượng mới này, qua đó lấp được lỗ hổng thiếu quy định về ngăn chặn cuộc gọi rác. Theo đó, Nghị định 91 định nghĩa rõ cuộc gọi rác là cuộc gọi quảng cáo mà không được sự đồng ý trước của người sử dụng hoặc gọi điện thoại quảng cáo vi phạm quy định về gọi điện thoại quảng cáo với các nội dung bị cấm.

Nghị định 91 cũng quy định 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác: xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;  xây dựng Bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác;  theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tiếp nhận, xử lý phản ánh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử phát tán tin nhắn rác, thư điện tử, cuộc gọi rác; tăng cường phối hợp trong nước và quốc tế về chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Ông Lưu Trường Chinh, Chánh thanh tra Sở TT-TT cho biết, hiện nay chỉ mới những ngày đầu Nghị định 91 có hiệu lực nên chưa thể đưa ra đánh giá chính xác và cụ thể, nhưng có thể thấy sau 5 ngày Nghị định 91/2020/NĐ-CP có hiệu lực thì lượng tin nhắn rác, cuộc gọi rác đã giảm đáng kể. Ngày 8/10, Bộ TT-TT sẽ triển khai họp trực tuyến hướng dẫn hình thức kiểm tra, quy định xử phạt đối với các trường hợp vi phạm Nghị định 91.  

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.