Tăng thu nhập nhờ trồng măng tây

Thứ Hai, 05/10/2020, 19:52 [GMT+7]
In bài này
.

Phát triển nông nghiệp bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu, trong đó có việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng thích nghi với điều kiện sản xuất đang được các địa phương chú trọng. Mô hình trồng măng tây của gia đình ông Nguyễn Văn Điệp, tổ 4, ấp Phước Tâm, xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa là ví dụ điển hình.

Mô hình trồng măng tây của hộ ông Nguyễn Văn Điệp, tổ 4, ấp Phước Tâm, xã Tân Hưng có thu nhập bình quân 15 triệu đồng/tháng.
Mô hình trồng măng tây của hộ ông Nguyễn Văn Điệp, tổ 4, ấp Phước Tâm, xã Tân Hưng có thu nhập bình quân 15 triệu đồng/tháng.

Trước đây, hơn 2 sào ruộng của gia đình ông Nguyễn Văn Điệp chủ yếu trồng các loại rau ăn lá ngắn ngày. Tuy nhiên, rau thường xuyên bị sâu bệnh, kém hiệu quả dẫn tới năng suất, thu nhập thấp. Ông Điệp luôn trăn trở, tìm giống cây trồng mới có giá trị kinh tế cao thay thế rau màu truyền thống. Đầu năm 2020, sau khi tìm hiểu, ông nhận thấy cây măng tây được thị trường ưa chuộng, giá bán cao, công chăm sóc ít và cho thu hoạch đều, ở Tân Hưng chưa có người trồng, nên đã mạnh dạn chuyển hẳn 2 sào đất sang trồng măng tây. Sau 6 tháng xuống giống và chăm sóc, cây măng tây phát triển nhanh. Trung bình ông thu từ 8-10kg/ngày. Với giá bán từ 85-100 ngàn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông lãi 15 triệu đồng/tháng, cao gấp 2 lần so với các loại rau màu khác.

Theo ông Điệp, so với các loại cây trồng trước đây, cây măng tây không những mang lại hiệu quả cao hơn mà còn dễ trồng. Chi phí đầu tư cho 2 sào khoảng 50 triệu đồng, bao gồm lắp đặt hệ thống tưới nước tiết kiệm, bạt phủ, mua giống và phân bón các loại. Thông thường cây măng tây khoảng 10 tháng mới cho thu hoạch, song nhờ chăm sóc tốt, đúng kỹ thuật, sau 6 tháng trồng, vườn măng tây của ông Điệp đã cho thu hoạch. Mỗi chu kỳ thu hoạch măng tây kéo dài 3 tháng, sau đó tái tạo, chăm sóc khoảng 1 tháng thì lại thu hoạch tiếp. Trong quá trình canh tác, thay vì sử dụng thuốc trừ sâu, phân bón, hóa chất độc hại, gây ô nhiễm môi trường, ông dùng các loại phân bón hữu cơ, vi sinh để tạo ra sản phẩm sạch, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Đây cũng là lý do khiến măng tây có giá thành cao hơn các loại rau thông thường. 

Ông Nguyễn Phương Duy, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hưng cho biết: Vườn măng tây của hộ ông Nguyễn Văn Điệp là mô hình đầu tiên tại xã Tân Hưng, không chỉ giúp gia đình ông làm giàu còn mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân địa phương; tạo ra sản phẩm nông nghiệp sạch, an toàn cho người tiêu dùng. Hội Nông dân xã đang xây dựng kế hoạch để các hộ có nhu cầu tại địa phương tham quan, học hỏi để nhân rộng, phát triển diện tích cây măng tây. Tuy nhiên, để bảo đảm đầu ra ổn định và lâu dài. Hội sẽ theo dõi chặt chẽ việc mở rộng diện tích măng tây xanh trên địa bàn xã để có hướng điều chỉnh phù hợp, tránh phát triển quá ồ ạt dẫn đến mất cân đối cung cầu.

Bài, ảnh: PHÚC HIẾU - PHƯƠNG DUY

;
.