.

Thêm cơ hội mở rộng thị trường

Cập nhật: 20:22, 04/09/2020 (GMT+7)

Trong số 268 DN đạt chứng nhận DN xuất khẩu uy tín 2019 được Bộ Công thương công bố vào cuối tháng 8 vừa qua, BR-VT có 7 DN. Việc được công nhận là DN xuất khẩu uy tín không chỉ giúp DN phát triển sản xuất, có thêm cơ hội mở rộng thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Công ty Baseafood là một trong 7 DN của tỉnh được Bộ Công thương công nhận  là DN xuất khẩu uy tín năm 2019.  Trong ảnh: Công nhân Công ty Baseafood chế biến hải sản xuất khẩu tại xưởng.
Công ty Baseafood là một trong 7 DN của tỉnh được Bộ Công thương công nhận là DN xuất khẩu uy tín năm 2019. Trong ảnh: Công nhân Công ty Baseafood chế biến hải sản xuất khẩu tại xưởng.

Đây là năm thứ hai Công ty TNHH Vard Vũng Tàu (KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) được Bộ Công thương công nhận là DN xuất khẩu uy tín. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt hơn 48 triệu USD, vượt gần 8 lần so với tiêu chí đề ra. Các sản phẩm của công ty được đối tác đánh giá cao và chủ yếu xuất khẩu đi các nước như: Singapore, New Zealand, Trung Quốc.

Công ty TNHH Cao Phát (xã Bình Giã, huyện Châu Đức) và Công ty TNHH Thảo Nguyên chuyên sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực chế biến hạt điều xuất khẩu cũng là các DN hai năm liền được công nhận là DN xuất khẩu uy tín. Với những nỗ lực không ngừng, các DN đã đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và không ngừng lớn mạnh theo thời gian. Điển hình như Công ty TNHH Thảo Nguyên, từ một DN nhỏ, đến nay sau 18 năm đi vào hoạt động, Công ty đã vươn lên trở thành một trong những DN hàng đầu Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chế biến và xuất khẩu nhân điều, dầu điều. Năm 2019, kim ngạch xuất khẩu của công ty đạt gần 63 triệu USD, vượt gần 7 lần so với chỉ tiêu đưa ra là 9,2 triệu USD. Bên cạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, Công ty TNHH Thảo Nguyên luôn tuân thủ các quy định pháp luật, hoàn thành các nghĩa vụ thuế đối với nhà nước.

Chương trình DN xuất khẩu uy tín do Bộ Công thương tổ chức thực hiện trong các năm qua là một hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho đối tác nước ngoài tìm hiểu và xúc tiến giao thương với DN Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu, quảng bá các DN xuất khẩu Việt Nam với đối tác nước ngoài. Theo bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương, chương trình này đã được nhiều DN trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia. Các DN cũng không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu để hội nhập, phát triển. Đây cũng là cơ hội để các DN xuất khẩu của tỉnh tăng khả năng tiếp cận và tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa, đặc biệt là khi Việt Nam đã tham gia vào một loạt các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương. 

7 DN đạt chứng nhận DN xuất khẩu uy tín 2019 gồm: Công ty CP Hải Việt, Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu thủy sản BR-VT (lĩnh vực thủy sản); Công ty TNHH Cao Phát; Công ty TNHH Thảo Nguyên (lĩnh vực sản xuất, kinh doanh hạt điều); Công ty TNHH Vard Vũng Tàu (lĩnh vực cơ khí); Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (lĩnh vực xơ, sợi dệt các loại); Công ty TNHH Baconco (sản phẩm phân bón). Trong đó, có 5 DN đã nhiều năm liền được công nhận DN xuất khẩu uy tín. Các DN được xét chọn trên cơ sở các tiêu chí về kim ngạch xuất khẩu tối thiểu, về uy tín trong kinh doanh đối với bạn hàng, về việc chấp hành nghĩa vụ đối với Nhà nước trong lĩnh vực hải quan, thuế, môi trường... 

8 tháng năm 2020, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tăng 7,26% so với cùng kỳ, đạt hơn 5.273 triệu USD. Đặc biệt, xuất khẩu sang một số nước châu Á tăng trưởng trở lại như: Ấn Độ (tăng 1,8 lần); Campuchia (tăng 1,6 lần); Hồng Kông (tăng 1,5 lần); Singapore (tăng 1,2 lần); SriLanka (13,83%); Myanmar (7,32%)... Thị trường châu Âu cũng tăng trưởng khá tốt. Thị trường này chiếm 1,01% về tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh, với hơn 53,06 triệu USD, tăng 10,54%.  

“Kết quả này có phần đóng góp tích cực của cộng đồng DN trong việc nâng cao sức cạnh tranh, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các DN đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu cao và bảo đảm các tiêu chí của DN xuất khẩu uy tín vừa được Bộ Công thương công nhận”, bà Vũ Bích Hảo cho biết thêm.

Bài, ảnh: PHAN HÀ - ĐÔNG HIẾU

.
.
.