.
THỰC HIỆN DỠ BỎ GIÃN CÁCH

Bến xe vẫn vắng khách

Cập nhật: 21:34, 08/05/2020 (GMT+7)

Từ ngày 7/5, cả nước thực hiện dỡ bỏ giãn cách hành khách trên các phương tiện vận tải hành khách, tạo điều kiện cho hoạt động vận tải trở lại bình thường. Tuy nhiên, các DN vận tải cho biết, lượng khách đi lại vẫn chưa nhiều, hầu hết các nhà xe đều xuất bến trong tình trạng ghế trống, chỉ đạt  20-30% số ghế.

Hoạt động tại bến xe đã trở lại bình thường nhưng bến vẫn vắng khách.
Hoạt động tại bến xe đã trở lại bình thường nhưng bến vẫn vắng khách.

LƯỢNG KHÁCH GIẢM 50-70%

Ghi nhận tại tại Bến xe Vũng Tàu sáng 8/5 cho thấy, các hoạt động vận tải đã trở lại bình thường, quầy vé đã mở, các tài xế cũng sẵn sàng phục vụ khách. Thế nhưng, tại phòng đợi, phòng bán vé và bên ngoài bến xe đều vắng khách.

Tài xế Lý Quang Viễn, hãng xe Toàn Thắng, chạy tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh cho hay, việc xe được chở khách trở lại như bình thường làm cánh tài xế vui mừng. Tuy nhiên, có một thực tế là hành khách đi lại chưa nhiều. “Vào những ngày này của những năm trước khách rất đông,  bến xe nhộn nhịp phương tiện và hành khách đi lại. Các phương tiện xuất bến luôn kín chỗ, thậm chí khách phải đặt vé trước mới có chỗ. Nếu như trước đây bình quân các tài xế chạy 4-5 chuyến/ngày, số ghế luôn kín chỗ thì nay chỉ còn 1-2 chuyến/ngày mà có chuyến chỉ được 2-3 khách nhưng cũng phải chạy vì không bỏ chuyến được” - anh Viễn cho biết thêm.

Các hãng xe cùng chạy tuyến Vũng Tàu-TP.Hồ Chí Minh, như: Kumho, Hoa Mai, Mạnh Hà, Phương Trang…, cũng vắng khách nên DN buộc phải cắt giảm bớt các chuyến xe. Ông Phạm Đoàn Đức Huy Cường, Giám đốc Chi nhánh Công ty vận tải Phương Trang tại Vũng Tàu cho biết, việc bỏ giãn cách hành khách trên xe sẽ giúp các DN vận tải tháo gỡ khó khăn, khôi phục hoạt động kinh doanh. Nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh nên có thể phải từ 1-2 tháng nữa khách mới đông trở lại.

Ở tuyến đường dài, lượng khách giảm buộc các nhà xe phải cắt giảm số chuyến. Bà Võ Minh Thu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Minh Phúc cho biết, tuy đã được hoạt động trở lại nhưng lượng khách vẫn còn vắng. Những chuyến xe khởi hành từ Vũng Tàu đi các tỉnh phía Bắc và ngược lại không khi nào đủ khách, có những chuyến chỉ có 5, 6 khách. Hãng có 8 xe nhưng hiện có 4 chiếc nằm bãi.

Ngày 8/5, tại Bến xe Vũng Tàu các phòng bán vé chỉ có 1-2 khách tới mua vé.
Ngày 8/5, tại Bến xe Vũng Tàu các phòng bán vé chỉ có 1-2 khách tới mua vé.

VẪN THỰC HIỆN CÁC GIẢI PHÁP AN TOÀN

Theo ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Bến xe Vũng Tàu, mặc dù đơn vị  đã thông báo cho các công ty vận tải về việc bỏ qui định giãn cách hành khách, cho phép chở 100% công suất, nhưng do ít khách nên nhiều phương tiện vẫn chưa hoạt động trở lại. Các DN vận tải đón nhận thông tin về bỏ giãn cách với thái độ tích cực nhưng vẫn rất e dè bởi hoạt động vận tải hành khách hiện nay vẫn chưa thể trở lại bình thường. Tuy nhiên, theo ông Nghĩa, thời tiết năm nay nắng nóng, UBND tỉnh đã cho phép bãi tắm mở cửa đón khách nên khả năng lượng khách sẽ tăng trở lại. Đặc biệt là vào các ngày cuối tuần. Tuy nhiên, Bến xe vẫn tuân thủ và thực hiện đúng các quy định của Bộ GT-VT và UBND tỉnh về phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, Bến xe Vũng Tàu vẫn yêu cầu các hãng xe thực hiện các biện pháp phòng ngừa để giảm việc lây nhiễm dịch.

Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT cho biết, ngay từ ngày 7/5, khi có thông tin của Bộ GT-VT về dỡ bỏ quy định về việc giãn cách trên các phương tiện vận tải khách, Sở GT-VT đã có văn bản gửi các đơn vị bến xe, bến tàu, các đơn vị vận tải đường thủy, đường bộ về việc thực hiện các biện pháp bảo đảm phòng chống dịch COVID-19 trên các phương tiện vận tải hành khách trong tình hình mới. Dù đã bỏ quy định về giãn cách trên phương tiện nhưng công tác phòng chống dịch COVID-19 như đeo khẩu trang, khai báo y tế, sát khuẩn phương tiện…vẫn được triển khai nghiêm túc và giám sát chặt chẽ. Theo đó, Sở GT-VT giao lãnh đạo các bến xe, Thanh tra Giao thông kiểm tra, kiểm soát  các DN, đơn vị vận tải phải thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch COVID-19 của Bộ Y tế. Các lực lượng chức năng cũng tăng cường cán bộ thanh tra, kiểm tra tại bến xe cũng như trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhằm kiểm soát việc thực hiện quy định phòng, chống dịch; tăng cường giám sát, theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình; phối hợp các lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông phát hiện và xử lý kịp thời những đơn vị, phương tiện không chấp hành việc phòng, chống dịch. Nếu phát hiện trường hợp nào vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Bài, ảnh: THỤY NHIÊN

 
.
.
.