.
LỰA CHỌN KÊNH ĐẦU TƯ TRONG BỐI CẢNH HIỆN NAY

Đặt niềm tin vào ngân hàng

Cập nhật: 22:57, 06/05/2020 (GMT+7)

Năm 2020, dù lãi suất tiền gửi giảm, nhưng trong bối cảnh các kênh đầu tư đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhiều người vẫn chọn giải pháp an toàn là gửi tiền vào ngân hàng.

Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.
Khách hàng giao dịch tại BIDV Phú Mỹ.

TIỀN GỬI TIẾT KIỆM TĂNG TRƯỞNG CAO

Ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc DongA Bank, Chi nhánh TP. Vũng Tàu cho biết: Từ đầu năm đến nay, tiền gửi tiết kiệm tại đơn vị tăng 17% so với cuối năm ngoái. 

Trong khi đó, báo cáo của NHNN, chi nhánh BR-VT cho biết:  Tính đến cuối tháng 4/2020, tổng nguồn huy động từ nền kinh tế trên địa bàn đạt hơn đạt 139.000 tỷ đồng, tăng 0,67% so với tháng trước. Trong đó, tiền gửi tiết kiệm vẫn được duy trì ổn định và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng nguồn vốn huy động, ước đạt 85.500 tỷ đồng, tăng 1,84% so với đầu năm, chiếm 61,51% tổng nguồn huy động.

Theo các chuyên gia kinh tế, sở dĩ kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người dân chọn lựa là do trong thời gian qua, dịch bệnh Covid -19 đã làm ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế. Vì vậy, một số kênh đầu tư khác người dân e dè vì sợ rủi ro. Chẳng hạn như kênh đầu tư bất động sản, trước đây được nhiều nhà đầu tư quan tâm vì lợi nhuận cao thì nay giới đầu tư rất “dè chừng” do các chính sách của nhà quản lý nhằm siết chặt thị trường bất động sản. Còn đối với kênh đầu tư vàng hay chứng khoán cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố nên luôn biến chuyển phức tạp.

ĐƯỢC CỘNG LÃI SUẤT KHI GỬI TIẾT KIỆM ONLINE

Để gia tăng sức hút tiền gửi, đồng thời góp phần phòng chống Covid-19, thời gian qua nhiều ngân hàng đã áp dụng biểu lãi suất tiết kiệm online cao hơn lãi suất huy động tại quầy, phổ biến từ 0,1- 0,6%/năm, thậm chí tới 1,1 - 1,2%/năm.

Ông Phan Thành Trí, Phó Giám đốc HDBank Vũng Tàu cho biết: HDBank đang triển khai chương trình gửi tiết kiệm online với mức lãi suất ưu đãi cao hơn 0,1% so với gửi tiết kiệm tại quầy. Theo đó, khách hàng cá nhân có tài khoản Internet Banking và Mobile Banking của HDBank, thực hiện gửi tiền tiết kiệm online với số tiền tối thiểu chỉ từ 1 triệu đồng với kỳ hạn từ 6 tháng trở lên sẽ được tự động ưu đãi +0,1% lãi suất so với lãi suất gửi tại quầy giao dịch.

Tương tự, tại DongA Bank- Chi nhánh TP. Vũng Tàu, ông Nguyễn Việt Hoàng, Giám đốc cũng cho biết: Dongabank đang áp dụng biểu lãi suất tiết kiệm online cao hơn lãi suất huy động tại quầy cao hơn 0,1%. Hiện tại, các sản phẩm tiết kiệm online kỳ hạn 6 tháng được ngân hàng áp dụng ở mức 7-7,9%. Ngân hàng Bản Việt cộng thêm 0,02-0,6% lãi suất ở các kỳ hạn, cụ thể lãi suất gửi tiết kiệm online 1-5 tháng là 4,72%/năm, 6 tháng 7,5%/năm, 7 tháng 7,8%/năm, 8-11 tháng là 7,5%/năm, 12 tháng là 8%/năm.

Miễn giảm phí sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử
NHNN vừa ban hành văn bản đề nghị các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán áp dụng các chính sách miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử nhằm hỗ trợ trực tiếp cho người sử dụng dịch vụ. Đến nay, các ngân hàng thương mại triển khai liên tiếp nhiều chương trình miễn giảm phí chuyển mạch trong năm 2020 gồm: miễn phí dịch vụ công và miễn/giảm lên đến 72% giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị nhỏ từ 500.000 đồng trở xuống và miễn/giảm 50% phí dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng cho giao dịch từ trên 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng.  Chương trình này được các ngân hàng thực hiện đến hết năm nay.
 


Trước đó, để khuyến khích khách hàng giao dịch an toàn qua Internet Banking và Mobile Banking, gần 40 ngân hàng cũng thực hiện miễn/giảm phí chuyển tiền cho người dân. Trong số này có 14 ngân hàng đưa mức phí thu khách hàng về bằng 0 đồng, chiếm 49,1% lượng giao dịch miễn phí dịch vụ.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), chỉ trong tháng 3/2020, tổng số lượng giao dịch chuyển tiền nhanh liên ngân hàng giá trị nhỏ qua hệ thống chuyển mạch tài chính quốc gia tăng hơn 32% so với tháng 2/2020. Điều này cho thấy, khách hàng đã có sự dịch chuyển từ chi tiêu bằng tiền mặt sang sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt nhằm hạn chế những tác động từ COVID-19.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.