Gỡ "thẻ vàng", hướng đến phát triển bền vững ngành thủy sản

Chủ Nhật, 15/03/2020, 20:20 [GMT+7]
In bài này
.

Dự kiến, trong tháng 5, Đoàn công tác của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ tiếp tục có chuyến kiểm tra về công tác chống đánh bắt cá trái phép, không khai báo và không được quản lý (IUU) ở Việt Nam. Ngành thủy sản tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp không chỉ nhằm gỡ “thẻ vàng” mà còn hướng đến phát triển bền vững ngành đánh bắt thủy sản tỉnh. 

UBND tỉnh đề nghị, các DN chế biến xuất khẩu thủy sản cần siết chặt khâu truy xuất nguồn gốc thủy sản nguyên liệu. Trong ảnh: Công nhân Công ty Baseafood chế biến hải sản xuất khẩu tại xưởng.
UBND tỉnh đề nghị, các DN chế biến xuất khẩu thủy sản cần siết chặt khâu truy xuất nguồn gốc thủy sản nguyên liệu. Trong ảnh: Công nhân Công ty Baseafood chế biến hải sản xuất khẩu tại xưởng.

NGƯ DÂN ĐÃ ĐỒNG THUẬN NỘP “NHẬT KÝ ĐÁNH BẮT”

Sáng 15/3, sau nhiều ngày vươn khơi, tàu cá của ông Trần Văn Danh (phường 5, TP. Vũng Tàu) trở về với khoang cá đầy ắp. Ông Danh cho biết: Trước khi vươn khơi, tài công của tàu đã báo với BQL cảng Bến Đá, và ngay sau khi cập cảng, ông Danh đã thực hiện thủ tục cần thiết. Theo ông Danh, trước đây, khi tàu cập cảng, các chủ tàu cá liên lạc ngay với thương lái để tiêu thụ thủy, hải sản. Tuy nhiên, thời gian qua, đa số tàu cá đều liên lạc với BQL trước khi cập cảng, đồng thời nộp sổ nhật ký khai thác cho cơ quan chức năng. Sau đó, việc vận chuyển hải sản đến nơi tiêu thụ mới được thực hiện.

Ông Vũ Công Linh, Phó Giám đốc Xí nghiệp Bến Đá, Công ty Dịch vụ hậu cần thủy sản cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã thực hiện nhiều biện pháp theo đúng quy định của Luật Thủy sản và khuyến nghị của EC, nhất là “điểm nóng” về công tác ghi nhật ký đánh bắt, khai báo, làm hồ sơ xác nhận nguồn gốc thủy sản. Các tàu cá cập cảng Bến Đá đều phải báo trước 1 giờ. Sau đó, chủ tàu hoặc tài công phải thực hiện ghi nhật ký đánh bắt, khai báo, làm hồ sơ xác nhận nguồn gốc thủy sản. Cụ thể là thủy sản xuất khẩu sang thị trường này phải được làm rõ là xuất xứ từ quốc gia nào, đánh bắt ở vùng biển nào, do tàu nào đánh bắt và thuộc chủng loại nào. “Trước đây, không nhiều chủ tàu hợp tác, tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, cộng với những quy định cụ thể về hình thức xử lý, đa số bà con ngư dân đều đồng thuận”, ông Linh thông tin thêm.

Phân loại cá tại cảng Bến Đá, TP. Vũng Tàu.
Phân loại cá tại cảng Bến Đá, TP. Vũng Tàu.

HƯỚNG ĐẾN SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG NGÀNH THỦY, HẢI SẢN

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT, thời gian qua, công tác khắc phục “thẻ vàng” trong xuất khẩu thủy sản của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức của cán bộ quản lý địa phương, cộng đồng ngư dân và DN đã được nâng cao. Các cảng cá bước đầu đã chấp hành thực hiện các quy định về công tác kiểm soát tàu cá cập cảng, rời cảng, việc ghi chép sổ sách, biểu mẫu, hồ sơ giấy tờ liên quan, thực hiện xác nhận nguồn gốc thủy hải sản theo quy định. Việc ghi, nộp nhật ký khai thác, thu mua/chuyển tải của chủ tàu, thuyền trưởng có chuyển biến tốt. Chủ tàu cá, ngư dân bước đầu đã chấp hành lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định.

Dù đã có một số chuyển biến tích cực, công tác chống đánh bắt IUU trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh còn một số cảng cá loại II chưa được công bố mở cảng vì điều kiện không đủ theo quy định; cảng cá loại III theo thẩm quyền giao cho UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, đánh giá và công bố, tuy nhiên đến nay đa số các địa phương chưa thực hiện được vì thiếu nhân lực, chưa bố trí được thời gian tổ chức kiểm tra, đánh giá. 

Thời gian qua, công tác khắc phục “thẻ vàng” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Phân loại cá tại cảng Bến Đá, TP.Vũng Tàu. Ảnh: PHÚ XUÂN
Thời gian qua, công tác khắc phục “thẻ vàng” đã có nhiều chuyển biến tích cực. Trong ảnh: Phân loại cá tại cảng Bến Đá, TP.Vũng Tàu.

Ông Lê Tòng Văn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết: “Để khắc phục những tồn tại nêu trên, mới đây UBND tỉnh đã có văn bản triển khai thực hiện một số nhiệm vụ cấp bách 6 tháng đầu năm 2020. Theo đó, văn bản này không chỉ nhằm khắc phục “thẻ vàng”, mà còn hướng đến sự phát triển bền vững ngành đánh bắt thủy, hải sản của tỉnh. Cụ thể, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ hoạt động của tàu cá trên biển, khoanh vùng các tàu có nguy cơ cao vi phạm IUU để giám sát đặc biệt và xử lý mạnh mẽ tàu cá khai thác trái phép vùng biển nước ngoài; theo dõi, giám sát, kiểm soát chặt chẽ, tiến độ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định; rà soát lại quy trình truy xuất nguồn gốc tại các nhà máy nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu của các DN xuất khẩu. Các huyện, thị xã, thành phố nhanh chóng rà soát để công bố các cảng cá loại III theo quy định… ”.

Bài, ảnh: PHÚ XUÂN  

;
.