Cùng doanh nghiệp vượt khó trong dịch COVID-19 - Bài 2: "Tiếp sức" cho doanh nghiệp

Thứ Sáu, 13/03/2020, 23:17 [GMT+7]
In bài này
.

Để giúp DN vượt khó, duy trì hoạt động, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính, ngành thuế có các chương trình hỗ trợ DN. Theo đó, các giải pháp như: gia hạn nợ, giảm lãi suất, hỗ trợ thanh khoản... kết hợp cùng việc miễn, giãn, giảm thuế đang được các ngành triển khai. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng luôn sát cánh, đồng hành hỗ trợ để các DN sớm vượt qua “cơn bão” dịch COVID-19.

HDBank là 1 trong 22 chi nhánh ngân hàng đang thực hiện các chính sách giảm lãi suất cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.  Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDBank, chi nhánh Vũng Tàu. Ảnh: PHAN HÀ
HDBank là 1 trong 22 chi nhánh ngân hàng đang thực hiện các chính sách giảm lãi suất cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Trong ảnh: Khách hàng giao dịch tại HDBank, chi nhánh Vũng Tàu. Ảnh: PHAN HÀ

NHIỀU GÓI VAY ƯU ĐÃI HỖ TRỢ DN

Thực hiện chỉ đạo NHNN, các Ngân hàng thương mại (NHTM) đã đưa ra các phương án nhằm hỗ trợ người dân và DN bị ảnh hưởng nhiều từ dịch COVID-19.  Ông Huỳnh Công Lợi, Giám đốc VietinBank - Chi nhánh BR-VT cho biết: Đơn vị đã và đang tiến hành kiểm tra, rà soát từng khách hàng hiện hữu bị ảnh hưởng, tác động bởi dịch COVID-19. Theo đó, VietinBank sẵn sàng hỗ trợ DN và cam kết cung cấp đầy đủ nhu cầu vốn cho khách hàng. 

Hiện nay, VietinBank đang triển khai nhiều gói tín dụng ngắn hạn, trung hạn và dài hạn nhằm hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn giá rẻ, ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh. Cụ thể, các khoản vay, chiết khấu, bao thanh toán bằng VND/USD có kỳ hạn đến 6 tháng có cơ hội được hưởng lãi suất chỉ từ 5% với khoản vay VND và từ 2,6% đối với khoản vay USD. Đặc biệt, gói ưu đãi này cho phép điều chỉnh lãi suất tối đa 3 tháng/lần nhằm giúp DN giảm thiểu rủi ro lãi suất trong ngắn hạn. Với các DNNVV thuộc nhóm ngành thương mại, phân phối có nhu cầu vay vốn SXKD ngắn hạn bằng VND, VietinBank áp dụng lãi suất chỉ từ 6,2%/năm và thời gian ưu đãi lên đến 90 ngày. Ngoài ra, DN lớn, DNNVV, DN FDI phát sinh các khoản vay, chiết khấu, bao thanh toán ngắn hạn bằng VND/USD cũng được hưởng mức lãi suất hấp dẫn, chỉ từ 5,9% đối với khoản vay VND và từ 2,9% đối với khoản vay USD.

Ngoài VietinBank, nhiều ngân hàng khác đã sẵn sàng nhập cuộc và đưa ra nhiều gói ưu đãi hỗ trợ DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Ông Trần Thiên Trí, Phó Giám đốc NHNN - Chi nhánh BR-VT cho biết: Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã có 22 chi nhánh NHTM thực hiện chính sách giảm lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giãn thời gian trả nợ, không tính lãi suất phạt quá hạn, cho vay với lãi suất ưu đãi. Bao gồm các đơn vị: Hệ thống Agribank, hệ thống BIDV, VietinBank, hệ thống Vietcombank, Techombank, HDbank, Nam Á, KienLongbank, Eximbank, VPbank, Vietcapital, GPbank, SHB, ACB.

Bên cạnh đó, 17 chi nhánh ngân hàng thực hiện các chính sách ưu đãi về dịch vụ thanh toán trực tuyến qua ngân hàng: Hệ thống BIDV, hệ thống Vietcombank, VPBank, HDbank, OCB, hệ thống PVcombank, SeABank, Kienlongbank, Vietcapital, hệ thống MB, Eximbank, Techcombank. Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HDBank Vũng Tàu cho biết: HDBank miễn 100% mức phí thanh toán quốc tế cho các khách hàng, DN hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế, góp phần đảm bảo việc cung ứng và bình ổn giá các mặt hàng phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, HDBank cũng giảm 50% phí giao dịch tài khoản thanh toán nội địa và giảm 50% phí phát hành các loại bảo lãnh so với quy định hiện hành cho các DN cung cấp dược, thiết bị - vật tư y tế cho bệnh viện, sở y tế, trung tâm y tế...

GIA HẠN NỘP THUẾ

Theo Bộ Tài chính, hiện các cơ quan chức năng đang xây dựng các giải pháp về chính sách miễn, giảm thuế, phí, lệ phí. Trong đó, tập trung việc giãn thời gian nộp thuế, không phạt chậm nộp thuế, giảm chi phí sản xuất kinh doanh để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các đối tượng người dân, DN chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19... Các giải pháp trên sẽ được báo cáo Chính phủ trước ngày 15/3.

Cụ thể, Bộ Tài chính định hướng chính sách thuế hỗ trợ, đặc biệt ở các lĩnh vực chịu ảnh hưởng lớn như logistics, bán lẻ, sản xuất, chế biến hàng nông lâm thủy sản, dịch vụ, du lịch. Tính toán việc gia hạn thời hạn nộp thuế thu nhập cá nhân, miễn tiền phạt chậm nộp thuế khi DN đã nộp đủ thuế, miễn, giảm thuế xuất nhập khẩu hàng hóa trực tiếp phục vụ công tác chống dịch, khấu trừ thuế; miễn, giảm tiền thuê đất của nhà nước cho DN và người dân chịu ảnh hưởng của dịch trong thời gian diễn ra dịch; kéo dài thời gian, giãn tiến độ nộp tiền thuê đất sau khi dịch được kiểm soát. Ngoài ra, cũng có thể giảm giá thuê đất, mặt bằng cho các DN logistics, DN bán lẻ để kịp thời hỗ trợ các dịch vụ hậu cần, lưu thông, kho lạnh, bảo quản hàng hóa, tiêu thụ nông lâm thủy sản, thúc đẩy và tăng cầu nội địa trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch.

BÀ BÙI THỊ DUNG, GIÁM ĐỐC SỞ CÔNG THƯƠNG
Giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất
Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Công thương đã xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, chủ động điều chỉnh để nhanh chóng, chuyển một phần hoạt động sản xuất - kinh doanh vào tình trạng khẩn cấp phòng chống dịch; chỉ đạo các cơ quan, cơ sở thuộc quyền triển khai các biện pháp điều chỉnh, bổ sung các phương án chuyển đổi phương thức sản xuất - kinh doanh theo kế hoạch khi có lệnh. Tập trung mọi biện pháp, tổ chức vận động các DN ổn định không hoang mang, bình tĩnh sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị của Bộ Công thương ngày 11/3 về việc tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh trước những diễn biến mới của dịch bệnh COVID-19, Sở sẽ tiếp tục rà soát, thống kê nguồn nguyên liệu hiện có và xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung nguồn nguyên liệu phục vụ phòng, chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng. Đồng thời, nắm bắt những khó khăn để kịp thời tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương xem xét, điều tiết nguồn nguyên liệu để đảm bảo nhu cầu sản xuất, tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; xem xét cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí cho DN; tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh; thúc đẩy xuất, nhập khẩu…
-------------
ÔNG BÙI SỸ ĐỨC, PHÓ CỤC TRƯỞNG CỤC HẢI QUAN TỈNH
Bảo đảm thông quan nhanh hàng hóa
Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 và triển khai chỉ đạo của lãnh đạo Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp để hoàn thành tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ và kiểm soát dịch bệnh. Đối với hoạt động xuất nhập khẩu yêu cầu các chi cục theo dõi sát sao tình hình hoạt động và kịp thời báo cáo khi có biến động bất thường về kim ngạch. Cùng với đó, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Cục Hải quan tỉnh đã chỉ đạo đối với việc kiểm tra sau thông quan, chỉ thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm hoặc theo chỉ đạo của Tổng cục Hải quan. Điều này vừa góp phần tạo thuận lợi, vừa để phòng, chống dịch COVID-19 khi hạn chế tụ tập đông người… Các Chi cục Hải quan luôn tạo điều kiện thông quan hàng hóa nhanh chóng, đúng quy định. Đối với các chuyến tàu chở hàng hóa đến từ những vùng có dịch và tàu khách phải giám sát chặt chẽ và tăng cường các biện pháp bảo hộ cho cán bộ công chức trực tiếp tiếp xúc với hàng hóa, hành khách và thuyền viên của tàu.

Ông Ngô Phước Thành, Cục Trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Khi chính sách hỗ trợ được Chính phủ phê duyệt và công bố, ngành thuế sẽ triển khai thực hiện để kịp thời hỗ trợ người dân và DN gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Trước mắt, ngành Thuế tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế về các thủ tục liên quan về thuế, ghi nhận những phản ánh về khó khăn, vướng mắc của người nộp thuế, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính thuế, tăng cường sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận chức năng, đáp ứng nhanh nhất những yêu cầu của người nộp thuế theo quy định.

Đến thời điểm này, có 23 khách hàng tại 4 đơn vị (gồm 3 chi nhánh NHTM và 1 Quỹ tín dụng nhân dân) phát sinh dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với dư nợ 35 tỷ đồng, thuộc các lĩnh vực: khách sạn, du lịch, vận tải, dịch vụ lưu trú, ăn uống, xuất khẩu thủy hải sản. Các chi nhánh ngân hàng thương mại đang đề xuất các giải pháp như: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét giảm lãi, xem xét cho vay, giảm lãi suất… chờ Hội sở xem xét phê duyệt.

Tại cuộc họp thường kỳ UBND tỉnh tháng 2/2020, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Để bảo đảm ổn định và thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, UBND tỉnh yêu cầu các ngành liên quan nắm tình hình thực tế và đề xuất các giải pháp phù hợp hỗ trợ DN khắc phục khó khăn. Cụ thể là tập trung rà soát, tập hợp danh sách các DN đang bị ảnh hưởng do tác động của dịch bệnh COVID-19 để kiến nghị ngân hàng, tổ chức tín dụng xem xét cho giãn nợ, giảm lãi suất... Cục Thuế tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành liên quan khẩn trương triển khai các chương trình miễn, giảm phí, lệ phí, tiền thuê đất, thuế... đối với các DN, hộ kinh doanh.

Nhóm phóng viên KINH TẾ

;
.