.

Người dân tin tưởng mua thịt heo tại siêu thị

Cập nhật: 19:02, 01/07/2019 (GMT+7)

Hơn 10 ngày qua, sau khi dịch tả heo châu Phi xuất hiện trên địa bàn tỉnh, sức mua thịt heo tại các chợ giảm sút mạnh. Thay vào đó, người dân chuyển sang mua các sản phẩm thịt tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi.

Người dân chọn mua thịt heo tại siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.
Người dân chọn mua thịt heo tại siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu.

Dịch tả heo châu Phi đang diễn biến phức tạp và đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ ngày 19/6, đến nay đã phát hiện thêm 2 ổ dịch tại TX. Phú Mỹ và TP. Vũng Tàu. Do tâm lý lo sợ nên nhiều người đặt niềm tin vào chuỗi thực phẩm an toàn, siêu thị.

Sáng Chủ nhật 30/6, tại khu vực thực phẩm tươi sống siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu, có nhiều khách hàng đang chọn lựa mua thịt heo. Ông Trần Khánh Ngọc, Phó Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Vũng Tàu cho biết: Trong tuần qua, sức mua thịt heo tại siêu thị tăng 10-15% so với trước. Thịt heo tại siêu thị được nhập trực tiếp từ các đầu mối uy tín trong nước như: Vissan, Nam Phong, Anh Hoàng Thy, SagriFood... Ngay khi có thông tin về bệnh dịch, siêu thị đã áp dụng nhiều biện pháp để kiểm soát nguồn thịt như tổ chức kiểm tra đột xuất, lấy mẫu kiểm nghiệm. Siêu thị cũng niêm yết các chứng nhận kiểm dịch để người tiêu dùng yên tâm, đồng thời tăng cường test ngẫu nhiên các mẫu thịt heo bày bán tại siêu thị và test cảm quan.

Khách hàng chọn mua thịt heo tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Khách hàng chọn mua thịt heo tại Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu.

Còn tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu, những ngày qua, sức mua thịt heo cũng tăng thêm từ 5-10%. Chị Vũ Thị Quế (nhà ở hẻm 137, Hoàng Văn Thụ, TP. Vũng Tàu) đang mua hàng tại siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết: “Từ khi biết dịch tả heo châu Phi xuất hiện tại BR-VT, tôi chuyển sang mua thịt heo tại siêu thị vì cảm thấy an tâm về khả năng kiểm soát dịch bệnh của các doanh nghiệp lớn”, chị Quế khẳng định.

Ông Trần Thanh Toàn, Giám đốc Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết, thịt heo được siêu thị nhập từ các đơn vị cung cấp đạt tiêu chuẩn VietGAP, đủ điều kiện VSATTP, tiêu độc khử trùng, cách ly với nguồn bệnh. Khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ. Thịt heo tươi sống chỉ được bán trong ngày và không để thịt sang ngày hôm sau. Bình quân siêu thị tiêu thụ 200kg thịt heo mỗi ngày và tăng thêm 10% vào các ngày cuối tuần.

Ghi nhận một số siêu thị khác ở TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ... sức mua thịt heo cũng tăng hơn trước.

Người dân mua thịt heo tại chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu.
Người dân mua thịt heo tại chợ Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu.

Theo ông Lê Hoàng Mãnh, Trưởng phòng Quản lý thương mại (Sở Công thương), thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã có văn bản gửi ban quản lý các chợ, siêu thị và trung tâm thương mại, yêu cầu BQL các chợ, siêu thị liên tục nắm thông tin và tuyên truyền cho tiểu thương, người dân về dịch bệnh dịch tả heo châu Phi; kiểm soát nghiêm ngặt xuất xứ hàng hóa của sản phẩm thịt heo đưa vào chợ, siêu thị, trung tâm thương mại. Sở Công thương đã thành lập đoàn liên ngành, từ đầu tháng 7 tới sẽ thực hiện kiểm tra tại các chợ loại 1, 2, siêu thị, trung tâm thương mại. Ngoài kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm ATVSTP, nguồn gốc xuất xứ tất cả mặt hàng, Đoàn sẽ tập trung kiểm tra các mặt hàng thịt heo. Theo đó, đoàn kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến thịt heo để biết được nguồn thịt heo bày bán tại các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại được lấy từ đâu, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y không, đồng thời đoàn sẽ lấy mẫu để test nhanh tại chỗ cũng như gửi đến các trung tâm để phân tích định lượng các chất cấm sử dụng trong thực phẩm. Sau khi có kết quả, đoàn sẽ xem xét và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về các điều kiện ATVSTP.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.