.

Lượng hàng hóa qua cảng đã tăng trưởng

Cập nhật: 18:31, 02/07/2019 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, lượng tàu vào làm hàng tại cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) tăng 30%. Nhờ đó, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng tại CM-TV cũng tăng trưởng cao, với mức tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Tàu trọng tải lớn cập Cảng CMIT.
Tàu trọng tải lớn cập Cảng CMIT.

NHIỀU TÀU LỚN CẬP CẢNG

Thông tin từ các DN khai thác cảng biển tại khu vực CM-TV cho biết, từ đầu năm đến nay, sản lượng hàng hóa thông qua cảng tiếp tục giữ đà tăng trưởng. Ông Trần Khánh Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) cho hay, từ đầu năm đến  nay, TCIT đã tiếp nhận thành công 2 chuyến tàu Cosco Italy và Cosco Spain. Đây là 2 chuyến tàu có trọng tải lớn 157.000 DWT của Cosco, là hãng tàu container lớn nhất Trung Quốc và nằm trong top 10 hãng tàu lớn nhất thế giới, khai thác trên tuyến dịch vụ CPNW (kết nối giữa Việt Nam và Canada). Đồng thời, tháng 2/2019, TCIT thiết lập kỷ lục xếp dỡ mới trong ngành khai thác cảng Việt Nam với năng suất xếp dỡ 207,36 container/giờ khi làm hàng cho tàu Express Berlin thuộc tuyến dịch vụ FE5 (tuyến dịch vụ kết nối Việt Nam - châu Âu), do hãng tàu Yang Ming và liên minh THE khai thác.

“6 tháng đầu năm TCIT đã tiếp nhận 255 lượt tàu mẹ, sản lượng hàng hóa thông qua cảng trong đạt gần 900 TEUs, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện TCIT tiếp tục khai thác 10 tuyến dịch vụ hàng tuần trong đó có 7 tuyến đến khu vực Bắc Mỹ, 1 tuyến đến châu Âu và 2 tuyến nội Á do 3 liên minh hãng tàu lớn nhất thế giới triển khai tại cảng bao gồm liên minh The, Ocean và 2M+ HMM. Trong đó có 3 tuyến dịch vụ có sức chở lên tới 14.000 TEUs”, ông Trần Khánh Hoàng thông tin.

Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT) cũng gặt hái nhiều thành công với 117 chuyến tàu mẹ quốc tế và tàu nội địa Bắc Nam, sản lượng  đạt gần 360.000 TEUs trong 6 tháng đầu năm, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Từ tháng 1/2019, cảng CMIT trở thành 1 trong 20 cảng trên thế giới có năng lực đón thường xuyên tàu trọng tải lớn từ 18-20 ngàn container. Do đó, CMIT kỳ vọng sản lượng hàng hóa thông qua cảng từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục tăng mạnh. Hiện CMIT là cảng container đầu tiên tại Cái Mép và khu vực cảng miền Nam thực hiện  thành công hệ thống giám sát hải quan tự động đối với hàng hóa tại cảng (gọi tắt là giải pháp e-cargo). Điều này được các hãng tàu, các DN xuất nhập khẩu đánh giá cao.  Ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc cảng CMIT cho biết: “Trong 4 năm gần đây CMIT tăng trưởng đạt 2 con số, đạt công suất thiết kế từ năm ngoái. Năm 2019 dự kiến cả sản lượng xà lan sẽ đạt 1,5 triệu container. Cảng đã đầy và các chỗ đỗ trong tuần đã được lấp kín”.

NHIỀU GIẢI PHÁP TĂNG SẢN LƯỢNG 

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, hàng tuần, CM-TV đang khai thác hơn 20 chuyến tàu lớn đi Mỹ, châu Âu và nội Á. Theo tính toán của đơn vị tư vấn thiết kế cảng và kỹ thuật biển, 6 bến cảng container tại CM-TV có công suất thiết kế 6,8 triệu đơn vị/năm. Trong đó, một nửa hiện đã được chuyển công năng thành cảng tổng hợp để làm hàng rời. Còn lại, 3 cảng container có công suất thiết kế 3,4 triệu đơn vị/năm thì đến nay đã khai thác gần 2,9 triệu đơn vị, đạt hơn 80% công suất

Đánh giá của các hãng tàu cũng cho thấy, các cảng tại CM-TV hiện đã được trang bị hiện đại và nhiều chính sách thu hút cũng được triển khai, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu lớn cập cảng làm hàng. Đơn cử như tại TCIT hiện đang tiến hành nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bằng việc tăng năng suất xếp dỡ, giải đáp các khó khăn thắc mắc của khách hàng 24/7, đơn giản hóa thủ tục thông quan, đẩy mạnh công tác vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ và đường thủy từ TCIT về TP. Hồ Chí Minh, hỗ trợ tối đa khách hàng về chi phí. 

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc CMIT, trong xu thế hiện nay trong ngành hàng hải, các tàu cập vào CMIT nói riêng và CM-TV nói chung đã và đang tăng kích cỡ nhanh chóng, các tàu tuyến đi Mỹ tăng đến 14.000 TEUs, các tàu đi châu Âu tăng kích cỡ đến 18.000 TEUs. Đây là tín hiệu rất tốt cho triển vọng tăng trưởng của cụm cảng CM-TV, nhưng cũng là thách thức đòi hỏi phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ cơ sở hạ tầng, giao thông kết nối đến các chính sách hỗ trợ và cải cách thủ tục hành chính.

Báo cáo của Sở GT-VT cho thấy,  6 tháng đầu năm 2019, tổng khối lượng hàng hóa xếp dỡ qua cảng đạt 50,3 triệu tấn. Trong đó, hàng container đạt 13,1 triệu tấn, tăng 24% (tương ứng 1,6 triệu TEUs). Hàng hóa thông qua bằng tàu biển cũng tăng hơn so với trước, đạt 34 triệu tấn.

Ông Vũ Ngọc Thảo, Giám đốc Sở GT-VT cho biết: Để tăng tính hấp dẫn của CM-TV, Bộ GT-VT cần chủ động có kế hoạch phân bổ ngân sách duy tu nạo vét luồng ở mức tối thiểu đến độ sâu -15,5m để thu hút các tàu kích cỡ siêu lớn và tăng tàu mẹ cập cảng khu vực cảng CM-TV. Chính phủ, Bộ GT-VT cần có chính sách giá tối thiểu, các ưu đãi về phí, lệ phí hàng hải, đầu tư cơ sở hạ tầng kết nối với cảng biển và sớm hoàn thiện hạ tầng đường thủy từ TP.Hồ Chí Minh đến CM-TV trong thời gian sớm nhất.

Bài, ảnh: THANH NGA

.
.
.