Dự án "Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển" chậm hoàn thiện: Gây nhiều khó khăn cho cấp phép xây dựng

Thứ Sáu, 24/05/2019, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án ven biển đang triển khai, nhiều nhà dân ở khu vực gần biển cần sửa chữa, song do dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh” chưa được phê duyệt nên cơ quan chức năng phải tạm dừng mọi hoạt động cấp phép xây dựng.

Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng (bìa phải) đề xuất với UBND tỉnh về việc cấp phép xây dựng trước khi dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh”.
Ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng (bìa phải) đề xuất với UBND tỉnh về việc cấp phép xây dựng trước khi dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh”.

HÀNH LANG BẢO VỆ BỜ BIỂN LÀ GÌ?

Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo (có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2016) đưa ra khái niệm về hành lang bảo vệ bờ biển như sau: “Hành lang bảo vệ bờ biển” là dải đất ven biển được thiết lập ở những khu vực cần bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng; bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

Chiều rộng hành lang bảo vệ bờ biển thông thường là khoảng 100m được tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm (tính theo một chu kỳ triều thiên văn là 18,6 năm ở những nơi được quan trắc liên tục, ổn định) về phía đất liền hoặc về phía trong đảo. UBND tỉnh trực thuộc Trung ương có biển căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương và có trách nhiệm tổ chức thiết lập, công bố và quản lý hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý.

Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quy định: Trong hành lang bảo vệ bờ biển, nghiêm cấm các hoạt động xây dựng mới, mở rộng công trình xây dựng; xây dựng mới nghĩa trang, bãi chôn lấp chất thải; khoan, đào, đắp trong hành lang bảo vệ bờ biển; lấn chiếm, sử dụng trái phép hành lang bảo vệ bờ biển; khai hoang, lấn biển; cải tạo công trình đã xây dựng; thăm dò khoáng sản, dầu khí; hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có nguy cơ làm suy thoái hệ sinh thái vùng bờ, suy giảm giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên.

VƯỚNG TRONG CẤP PHÉP XÂY DỰNG

Theo ông Mai Trung Hưng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, tại Khoản 1 Điều 79 của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quy định, kể từ thời điểm Luật này được công bố (ngày 8-7-2015), giữ nguyên hiện trạng, không được phép đầu tư, xây dựng mới công trình trong phạm vi 100m tính từ đường mực nước triều cao trung bình nhiều năm về phía đất liền hoặc về phía trong đảo cho đến khi hành lang bảo vệ bờ biển được thiết lập. “Quy định này đã làm ảnh hưởng, ngưng trệ toàn bộ các dự án đầu tư và quản lý quy hoạch xây dựng, quản lý xây dựng toàn bộ các đô thị, điểm dân cư nông thôn, khu chức năng ven biển từ TP. Vũng Tàu đến huyện Xuyên Mộc và Côn Đảo. Đồng thời, ảnh hưởng đến việc giải quyết nhu cầu xây dựng nhà ở cho người dân tại các khu vực đô thị, nông thôn đã ổn định lâu nay”, ông Mai Trung Hưng cho biết.

Ngoài ra, tại Khoản 2 Điều 79 của Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo quy định, trong thời hạn 18 tháng kể từ thời điểm Luật này có hiệu lực thi hành (ngày 1-7-2016), UBND tỉnh có trách nhiệm thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển thuộc phạm vi quản lý. Như vậy, thời gian tối đa thực hiện và hoàn thành dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh” là trước ngày 1-1-2018. Tuy nhiên, đến nay dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh” do Sở TN-MT chủ trì nghiên cứu vẫn chưa hoàn thiện nên không có cơ sở xác định được phạm vi khu vực được phép xây dựng. 

Tháng 7-2019 mới hoàn thiện “hành lang bảo vệ bờ biển”

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, việc thiết lập, công bố hành lang bảo vệ bờ biển được thực hiện thông qua 3 bước chính: Bước 1: Lập Danh mục các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển; Bước 2: Xác định chiều rộng, ranh giới hành lang bảo vệ bờ biển; Bước 3: Công bố, cắm mốc giới hành lang bảo vệ bờ biển. Dự kiến trong tháng 7-2019, dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển trên địa bàn tỉnh” sẽ hoàn thiện và trình UBND tỉnh phê duyệt.

Hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều dự án ven biển đang được triển khai, song do quy định trên nên việc cấp giấy phép xây dựng các dự án du lịch ven biển phải tạm dừng. Điển hình như các dự án trên địa bàn huyện Xuyên Mộc như: KDL Biển Xanh Hồ Tràm, KDL nghỉ dưỡng Madison Hồ Tràm, KDL Thành Đô, KDL Biển Sáng…

Để gỡ vướng cho người dân, nhà đầu tư trong quá trình chờ dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh” được phê duyệt, tại cuộc họp ngày 14-5, Sở Xây dựng đề xuất UBND tỉnh xem xét, cấp giấy phép xây dựng cho các trường hợp: các dự án đã được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư trước thời điểm 1-7-2016, có đầy đủ pháp lý về đất đai và quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; những công trình, nhà ở của dân phù hợp với quy hoạch xây dựng được cấp thẩm quyền phê duyệt; các khu vực đã hình thành hiện hữu, có quy hoạch xây dựng, không có nguy cơ bị tác động bởi biến đổi khí hậu, nước biển dâng. Các đề xuất của Sở Xây dựng nhận được sự đồng thuận cao của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc, ngoại trừ đề xuất liên quan đến các công trình và nhà ở của dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án “Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển tỉnh BR-VT” trình UBND tỉnh phê duyệt; Sở Xây dựng tổng hợp các đề xuất trình Thường trực UBND tỉnh thông qua.

Bài, ảnh: THÀNH HUY

;
.