.

Tận dụng vai trò đầu tàu của Samsung hình thành cực tăng trưởng phía Bắc

Cập nhật: 17:46, 01/07/2018 (GMT+7)

Sáng 1-7, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên. Hội nghị có sự tham dự của hàng trăm doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và quốc tế.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xem gian hàng trưng bày sản phẩm tại hội nghị.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 6.318 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký là 79.576 tỷ đồng; 130 dự án FDI, với vốn đăng ký gần 7,3 tỷ USD. Tại hội nghị, tỉnh Thái Nguyên lựa chọn mời gọi đầu tư 65 dự án thuộc các lĩnh vực: Công nghiệp; nông nghiệp; hạ tầng thương mại, văn hóa, thể thao, du lịch; giao thông-đô thị; y tế, giáo dục. 

Vui mừng chứng kiến đông đảo nhà đầu tư, doanh nghiệp, các vị khách trong nước và quốc tế đến dự Hội nghị Xúc tiến đầu tư 2018 tỉnh Thái Nguyên - “Thủ đô Xanh,” Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ tin tưởng thời gian tới, Thái Nguyên có thể sẽ trở thành một cực tăng trưởng mới của miền Bắc và có thể của cả nước, trên cơ sở tiềm năng lợi thế của mình. 

Thủ tướng đưa ra một tầm nhìn phát triển cho Thái Nguyên với các định hướng: Trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, và sáng tạo hàng đầu của miền Bắc và đất nước trong mối liên kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp dân doanh. Tận dụng, phát huy vai trò động lực, vai trò đầu tàu của Samsung, tạo lan tỏa tích cực, thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài vào những ngành công nghệ cao, xây dựng liên kết bền vững và nâng cao năng lực tham gia vào mạng sản xuất đối với cộng đồng doanh nghiệp trong nước ... 

Về các giải pháp, Thủ tướng gợi ý tỉnh hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội theo hướng hiện đại, bền vững, có độ mở cao, kết nối với các tỉnh và quốc tế; chú ý “áp dụng công nghệ thông tin và và truyền thông, đặt chất lượng cuộc sống của người dân làm trọng tâm và tối ưu hóa nguồn tài nguyên thiên nhiên và con người.”

Thủ tướng đề nghị phát huy vai trò đòn bẩy của Samsung đối với kinh tế- xã hội địa phương, nhất là giúp phát triển cụm ngành điện tử cho Thái Nguyên một cách bền vững, gia tăng giá trị cao, gắn liền với sự lớn mạnh của cộng đồng doanh nghiệp địa phương. 

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, tổng số dự án được trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ đầu tư là 50 dự án, với tổng vốn đầu tư 46.785 tỷ đồng.

HOÀNG DƯƠNG

.
.
.