.

Vì sao khó thu hút đầu tư vào các cụm công nghiệp?

Cập nhật: 15:09, 24/06/2018 (GMT+7)

Sau khi điều chỉnh quy hoạch, trên địa bàn tỉnh hiện còn 14 CCN, với tổng diện tích 486ha. Ghi nhận thực tế tại các CCN cho thấy, việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đang gặp không ít khó khăn, khiến tỷ lệ lấp đầy các CCN khá thấp. 

May hàng xuất khẩu tại Công ty May Tân Mỹ (CCN Hắc Dịch 1, TX.Phú Mỹ).
May hàng xuất khẩu tại Công ty May Tân Mỹ (CCN Hắc Dịch 1, TX.Phú Mỹ).

TỶ LỆ LẤP ĐẦY MỚI ĐẠT 23,01%

Ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Theo quy hoạch phát triển CCN đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh phát triển 14 CCN, với tổng diện tích 486ha. Đến nay, 12 CCN được UBND tỉnh giao cho DN và các địa phương làm chủ đầu tư xây dựng hạ tầng, 2 CCN còn lại (CCN Tam Phước và CCN Phước Tân) chưa có chủ đầu tư. 

Trong số 12 CCN đã có chủ đầu tư, có 7 CCN do DN làm chủ đầu tư. Đến nay, các CCN này mới thu hút được 15 dự án thứ cấp, với tổng vốn thực hiện 4.241 tỷ đồng, diện tích thuê đất 79,52ha, tỷ lệ lấp đầy đạt 23,01%. Các dự án trong các CCN tạo việc làm cho 14.500 lao động.

CCN Hắc Dịch 1 nằm trên địa bàn TX. Phú Mỹ được đánh giá là CCN hoạt động hiệu quả, thu hút được nhiều dự án đầu tư thứ cấp nhất. Tuy nhiên, đến nay, sau hơn 13 năm hoạt động, CCN Hắc Dịch 1 cũng chỉ mới thu hút được 8 dự án thứ cấp (7 dự án đã đi vào hoạt động, 1 dự án đang triển khai xây dựng) với tổng diện tích đất cho thuê 15,86ha, tỷ lệ lấp đầy 64,41%. Các CCN còn lại tỷ lệ lấp đầy đạt thấp. Cụ thể, CCN Boomin Vina (100% vốn đầu tư Hàn Quốc) do Công ty TNHH Boomin Vina làm chủ đầu tư hiện chỉ có 1 dự án sản xuất chăn len và thảm len hoạt động. CCN Tóc Tiên do Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại tin học Shinhan làm chủ đầu tư có 3 DN đăng ký đầu tư và đang triển khai xây dựng nhà xưởng. Riêng CCN Hồng Lam và CCN Hắc Dịch 2 chưa thu hút được dự án thứ cấp nào.

5 CCN được giao cho các địa phương làm chủ đầu tư là CCN Đá Tẩy – Đá Chẻ (TX.Phú Mỹ); CCN Hòa Long và CCN Long Hương 2 (TP.Bà Rịa); CCN Phước Thắng (TP.Vũng Tàu); CCN Bến Đầm (huyện Côn Đảo). Đây là những CCN được quy hoạch nhằm di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên địa bàn.

ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN?

Tại cuộc họp bàn các giải pháp thúc đẩy phát triển các CCN do Sở Công thương tổ chức vào đầu tháng 6 vừa qua, chủ đầu tư các CCN cho rằng, nguyên nhân chính khó thu hút các DN đầu tư thứ cấp là do cơ sở hạ tầng  trong CCN chưa hoàn thiện, không đáp ứng được nhu cầu hoạt động sản xuất - kinh doanh của DN.

Theo đại diện CCN Boomin Vina (TX.Phú Mỹ), hiện nay, hệ thống thoát nước trong CCN này chưa có. Do đó, chỉ cần một trận mưa lớn là ngập cả con đường vào nhà máy, gây khó khăn trong việc đi lại của công nhân. 

Trong khi đó, ông Chung Chảy, Tổng Giám đốc Công ty CP Phú Mỹ, chủ dự án CCN Hắc Dịch 1 cho rằng, hiện nay, tuyến đường từ QL51 vào CCN xuống cấp nặng nhưng chưa được nâng cấp, sửa chữa là một trong những trở ngại trong việc thu hút các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, do chưa có đường dân sinh nên người dân trong khu vực phải đi xuyên qua CCN, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của CCN. Nhiều năm qua, Công ty CP Phú Mỹ đã kiến nghị địa phương sớm triển khai xây dựng các tuyến đường dân sinh xung quanh CCN, tạo điều kiện cho người dân có đường đi, nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.

Ngoài ra, một số CCN còn chậm trễ trong việc xây dựng hạ tầng. Đơn cử như CCN Hồng Lam (TP.Bà Rịa), sau 12 năm đầu tư, đến nay, CCN này mới hoàn thành công tác san lấp mặt bằng và thi công được một số tuyến đường nội bộ, hàng rào lưới thép, nhà bảo vệ...

Theo ông Nguyễn Hữu Hiền, Phó Giám đốc Sở Công thương, muốn nâng cao khả năng cạnh tranh để tăng cường thu hút đầu tư, trước hết, chủ đầu tư CCN cần tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ. Đồng thời, đẩy mạnh các chương trình xúc tiến đầu tư, trong đó nội dung kêu gọi đầu tư phải rõ ràng, có đủ những thông tin cần thiết cho nhà đầu tư. 

Bài, ảnh: PHAN HÀ - TRÀ NGÂN

.
.
.