.

Kinh tế giữ ổn định đà tăng trưởng

Cập nhật: 18:23, 28/06/2018 (GMT+7)

Sáng 28-6, UBND tỉnh đã họp đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018.

Vận chuyển container tại cảng TCIT. Ảnh: THÀNH HUY
Vận chuyển container tại cảng TCIT. Ảnh: THÀNH HUY

HẦU HẾT CÁC CHỈ TIÊU ĐẠT VÀ VƯỢT KẾ HOẠCH

6 tháng đầu năm nay, tình hình phát triển kinh tế của tỉnh đạt kết quả khá, hầu hết các chỉ tiêu kinh tế tăng trưởng vượt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh. Các lĩnh vực kinh tế trọng tâm của tỉnh là công nghiệp, du lịch, cảng biển, dịch vụ logistics đều có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Tổng thu ngân sách trên địa bàn 36.918 tỷ đồng, đạt 57,49% dự toán năm, tăng 11,66% so với cùng kỳ.

Một trong những lĩnh vực kinh tế trọng điểm của tỉnh có nhiều chuyển biến là dịch vụ cảng biển và dịch vụ logistics. Cụ thể, doanh thu dịch vụ cảng đạt 1.800 tỷ đồng, tăng 12,96% so với cùng kỳ; tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 30 triệu tấn, tăng 25,66%, trong đó: Hàng trực tiếp qua cảng đạt 26,39 triệu tấn tăng 14,81%.

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trừ dầu thô và khí đốt ước tăng 8,18% so với cùng kỳ năm ngoái; doanh thu hầu hết các sản phẩm đều tăng. Đặc biệt, nhóm ngành công nghiệp chế biến có mức tăng trưởng cao nhất, vượt mức bình quân kế hoạch tăng trưởng ngành (8,56%), với mức tăng 9,37%. 

Dịch vụ du lịch có sự tiến bộ rõ rệt về nhiều mặt, dịch lưu trú có kết quả tăng trưởng tốt nhất trong các lĩnh vực. Số lượt khách lưu trú dự kiến trong 6 tháng đầu năm khoảng 1,7 triệu lượt, tăng 12,99% so với cùng kỳ.

Về phát triển DN, 6 tháng đầu năm nay có 525 DN thành lập mới, với tổng vốn đăng ký 4.736 tỷ đồng, tăng 10,09% so cùng kỳ. Tỉnh đã thu hút mới 22 dự án đầu tư nước ngoài, điều chỉnh tăng vốn 6 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 258,4 triệu USD. Bên cạnh đó, tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư 15 dự án đầu tư trong nước và bổ sung vốn cho 6 dự án với tổng vốn đăng ký là 5.303 tỷ đồng.

THÁO GỠ KHÓ KHĂN ĐỂ HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH NĂM 2018

Bàn các giải pháp phát triển kinh tế xã hội 6 tháng cuối năm 2018, đại diện lãnh đạo các sở, ngành và địa phương cho rằng, mặc dù nhiều chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội 6 tháng đầu năm 2018 đạt và vượt kế hoạch, tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ. Cụ thể như: Giải ngân vốn đầu tư xây dựng từ ngân sách nhà nước thấp, tình hình ô nhiễm môi trường vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, công tác đền bù giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm vẫn còn nhiều khó khăn; việc xác định đơn giá đền bù tại một số khu vực còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ khởi công các dự án của chủ đầu tư KCN; công tác thu hồi các dự án chậm triển khai vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn... 

Theo đó, từ nay đến cuối năm tỉnh cần tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được bố trí vốn khởi công mới từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Đồng thời, tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của các DN để có giải pháp hỗ trợ DN duy trì ổn định sản xuất, kinh doanh; chủ động làm việc với các nhà đầu tư có dự án chậm triển khai, rà soát gia hạn dự án có đủ điều kiện gia hạn để kịp thời hỗ trợ các nhà đầu tư tháo gỡ; Tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra giám sát, rà soát việc thực hiện, tham mưu công tác quản lý nhà nước ở một số cơ quan, đơn vị hiện đang được người dân, DN đánh giá chưa hài lòng. 

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp, tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án; Sở TN-MT phối hợp với các sở, ngành địa phương sớm thẩm định, tính toán đơn giá đền bù cho các dự án của các địa phương. Trong công tác này, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cần linh động đưa ra các giải pháp, bảo đảm quyền lợi của người dân, đúng quy định của pháp luật và tiến độ dự án. Đồng thời, giám sát và chỉ đạo điều hành nguồn vốn ngân sách tỉnh bảo đảm quy định của Luật Đầu tư công và khả năng cân đối nguồn vốn. UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung chỉ đạo và điều hành các dự án thuộc nguồn vốn ngân sách cấp huyện, không để phát sinh tình trạng nợ đọng trong xây dựng cơ bản.

SONG THẢO

.
.
.