.

Giúp nông dân có vốn mở rộng sản xuất

Cập nhật: 18:23, 28/06/2018 (GMT+7)

Thời gian qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh đã giúp nhiều hộ nông dân có nguồn vốn làm ăn, vươn lên thoát nghèo. Hiện nay, nguồn quỹ này đang tiếp tục “tiếp sức” cho nông dân trên địa bàn tỉnh trong việc mở rộng sản xuất sản phẩm sạch, nâng cao thương hiệu nông sản BR-VT.

Dự án cho vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Long Điền giúp diêm dân mở rộng sản xuất muối trải bạt, nâng cao đời sống. Trong ảnh: Diêm dân thị trấn Long Hải, huyện Long Điền thu hoạch muối.
Dự án cho vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Long Điền giúp diêm dân mở rộng sản xuất muối trải bạt, nâng cao đời sống.
Trong ảnh: Diêm dân thị trấn Long Hải, huyện Long Điền thu hoạch muối.

Vài năm trở lại đây, nhiều người làm muối trên địa bàn tỉnh đã đầu tư, nghiên cứu phương thức sản xuất muối trải bạt, nâng cao năng suất, chất lượng loại nông sản này. Tuy nhiên, theo bà con diêm dân, hình thức sản xuất mới này cần vốn đầu tư ban đầu quá lớn, khoảng 40-50 triệu đồng/1000m2 muối trải bạt. Do đó, dù đã nhận thấy hiệu quả của mô hình này nhưng diêm dân vẫn chưa thể đầu tư sản xuất. Đầu năm 2018, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân huyện Long Điền đã hỗ trợ 10 hộ vay 50 triệu đồng/hộ để mở rộng sản xuất muối trải bạt. Ông Huỳnh Trường Cửu (ấp An Thạnh, xã An Ngãi), một trong những hộ dân được vay vốn cho biết: “Trước đây, mỗi vụ muối tôi chỉ thu được 10-15 triệu đồng. Sau khi được vay vốn làm muối trải bạt, giá muối bán cao hơn, thu nhập tăng thêm khoảng 5 triệu đồng/vụ. Nhờ đó, đời sống gia đình có phần được cải thiện”.

Ông Lương Tuấn Hải, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Ngãi, cho biết, sau khi diêm dân được giải ngân vốn để mở rộng sản xuất, diện tích muối trải bạt của xã hiện nay đạt hơn 50ha, tăng 20ha so với cuối năm 2017. Bên cạnh cho vay vốn, Hội Nông dân xã còn mở các lớp tập huấn, hội thảo đầu bờ hướng dẫn diêm dân cách sản xuất muối sạch, nâng cao năng suất, tiếp tục khẳng định thương hiệu muối BR-VT trên thị trường.

Bưởi da xanh cũng là một trong những loại nông sản có nhiều dự án vay vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân để mở rộng sản xuất. Năm 2014, ông Phan Văn Trọng (ấp Sông Xoài 1, xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ) được vay 30 triệu đồng nguồn quỹ này. Từ đó, ông mạnh dạn mua cây giống, trồng bưởi da xanh trên gần 5.000m2 đất nông nghiệp canh tác kém hiệu quả trước đó. Đến nay, gia đình ông có thu nhập gần 350 triệu đồng/năm nhờ trồng bưởi.

Nhận thấy hiệu quả của nguồn vốn, ngày 21-6-2018, Quỹ Hỗ trợ nông dân TX. Phú Mỹ giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh cho 12 hộ hội viên vay tại xã Sông Xoài để thực hiện dự án trồng và thâm canh cây bưởi với tổng số tiền 500 triệu đồng, trong đó có 2 hộ vay 50 triệu đồng và 10 hộ vay 40 triệu đồng, thời hạn vay 36 tháng với phí quản lý 0,7%/ tháng. Vốn vay giúp các hộ mở rộng diện tích trồng bưởi, làm hệ thống tưới, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao thu nhập cải thiện cuộc sống. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Hội Nông dân xã Sông Xoài cho biết, 5 năm trở lại đây, bưởi da xanh trở thành đặc sản nổi tiếng của xã, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng. Tuy nhiên, đầu tư trồng loại cây này cần khá nhiều vốn, cả trăm triệu đồng/ha/năm. Do đó, để mở rộng canh tác bưởi da xanh, chính quyền xã Sông Xoài đã huy động nguồn vốn lãi suất thấp để hỗ trợ người dân, trong đó nhiều nhất là từ Quỹ Hỗ trợ nông dân. Hiện nay, toàn xã có 11 dự án cho vay vốn thì đã có 9 dự án để mở rộng diện tích trồng bưởi, tổng nguồn vốn lên đến gần 2,5 tỷ đồng. Diện tích trồng bưởi cũng tăng lên 150ha so với 100ha năm 2014.

Theo ông Đoàn Văn Hai, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, thời gian qua, nguồn vốn của Quỹ Hỗ trợ nông dân đã mang lại hiệu quả thiết thực tại địa phương. Từ nguồn quỹ trên, hơn 2.434 hộ nông dân đã được vay vốn với tổng số tiền hơn 80 tỷ đồng để sản xuất kinh doanh. Các hộ được vay vốn được lựa chọn rất kỹ từ cấp cơ sở và đáp ứng được những nhu cầu đề ra. Bên cạnh cho vay vốn, Hội Nông dân còn tư vấn phương án sản xuất, kinh doanh; đào tạo nghề và thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt trao đổi kinh nghiệm, tham quan những mô hình kinh tế hiệu quả. Ông Hai cho biết thêm: “Đặc biệt, Quỹ Hỗ trợ nông dân đang tập trung vào hỗ trợ các hộ nông dân mở rộng diện tích, quy mô sản xuất các loại nông sản đặc sản, có giá trị cao và đã được cấp các văn bằng bảo hộ nhãn hiệu như muối, hồ tiêu, nhãn xuồng cơm vàng… Bên cạnh đó, nhằm tăng tính liên kết trong sản xuất, Quỹ Hỗ trợ nông dân còn lập dự án cho các HTX, tổ hợp tác vay vốn sản xuất các sản phẩm sạch, đạt các tiêu chuẩn như GAP, SAN, góp phần nâng cao giá trị nông sản BR-VT trên thị trường”. 

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.