Chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số: Khách hàng lo lắng phát sinh nhiều phiền phức
Ngày 29-5, Bộ TT-TT đã chính thức công bố việc chuyển đổi thuê bao di động 11 số sang 10 số của tất cả 5 mạng gồm: Viettel, VinaPhone, MobiFone Gtel và Vietnamobile. Thông tin này không quá mới, tuy nhiên, nhiều khách hàng lo lắng sẽ phát sinh nhiều phiền phức khi phải thay đổi các thông tin liên quan đến số điện thoại mà mình đang sử dụng.
60 TRIỆU THUÊ BAO PHẢI CHUYỂN ĐỔI
Theo quy định của Bộ TT-TT, từ ngày 15-9, các thuê bao di động 11 số sẽ chuyển sang 10 số. Trong ảnh: Khách hàng chọn mua sim điện thoại di động của nhà mạng VinaPhone BR-VT. |
Theo Bộ TT-TT, có khoảng 60 triệu thuê bao 11 số sẽ chuyển sang thuê bao 10 số từ ngày 15-9-2018 và kết thúc vào ngày 30-6-2019. Bộ TT-TT cho biết việc chuyển đổi lần này không ảnh hưởng gì đến thuê bao 10 số hiện nay của các đầu số 090, 091, 098, 097, 092… mà chỉ tác động đến khoảng 60 triệu thuê bao 11 số. Các thuê bao 11 số khi chuyển sang thuê bao 10 số sẽ được giữ nguyên 7 số cuối. Ví dụ số thuê bao 11 số của VinaPhone là 0123.4567890, sau khi chuyển sang 10 số sẽ quay 083.4567890. Theo đó chỉ thay mã mạng cũ (123) sang mã mạng mới là (83). Khi tiến hành chuyển đổi các nhà mạng sẽ cho phép quay số song song (duy trì cả số cũ và số mới) từ ngày 15-9-2018 đến ngày 14-11-2018 và duy trì âm báo bằng tiếng Việt và tiếng Anh để hướng dẫn quay theo cách mới. Điều này sẽ giảm thiểu ảnh hưởng cho khách hàng trong quá trình diễn ra đổi số thuê bao. Ngoài ra, khi đổi số thuê bao, các nhà mạng cung cấp dịch vụ phải thông báo trước 60 ngày đến các thuê bao trên phương tiện thông tin đại chúng.
Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT) cho biết, việc chuyển đổi xuất phát từ nhu cầu phải quy hoạch lại kho số viễn thông quốc gia để đáp ứng nhu cầu phát triển lâu dài của thị trường viễn thông, đáp ứng yêu cầu của nền kinh tế số.
KHÁCH HÀNG E NGẠI
Nhiều khách hàng tỏ ra e ngại việc chuyển đổi này ảnh hưởng tới liên lạc, nhất là những sim đã dùng lâu năm, sim được dùng trong nhiều hoạt động giao dịch điện tử. “Tôi dùng sim 11 số để đăng ký dịch vụ internet banking, sms banking tại nhiều ngân hàng. Tôi đang băn khoăn khi chuyển sang 10 số thì có được ngân hàng tự động cập nhật hay mình phải ra khai báo lại thông tin. Nếu mình phải tự đi khai báo lại sẽ rất phiền phức!”, anh Đình Cường, chủ một thuê bao MobiFone cho biết.
Về vấn đề này, đại diện các ngân hàng như Vietcombank, Sacombank... cho biết đang xem xét các phương án hợp lý nhất. Tuy nhiên, nhiều khả năng các ngân hàng sẽ phải yêu cầu khách hàng đến trực tiếp ngân hàng, xuất trình CMND để thực hiện khai báo lại thông tin. Đây là các bước phức tạp, thậm chí có thể sẽ gây quá tải cho các ngân hàng tương tự như đợt bổ sung ảnh chân dung cho nhà mạng trong thời gian qua.
Không chỉ có ngân hàng, hiện nay, rất nhiều các tài khoản giao dịch ở các trang mạng, ứng dụng (tạm gọi là bên thứ 3) có tính bảo mật cao, trong quá trình tạo lập tài khoản người dùng đều phải cập nhật số điện thoại, coi đó như một lớp bảo vệ tài khoản. Việc thay đổi số điện thoại xác nhận tài khoản thường có thủ tục rất phức tạp. Chẳng hạn, để thay đổi mật khẩu cấp II ở một ở tài khoản zing.id.vn, người dùng phải xác nhận thông tin thay đổi qua tin nhắn được gửi về số điện thoại mà mình đăng ký từ đầu. Do đó, không ít người có tài khoản ở trang này đang tỏ ra lo lắng liệu việc chuyển đổi từ 11 số sang 10 số có làm xáo trộn tài khoản họ đang sử dụng hay không. Nhiều người sợ rằng họ sẽ mất tài khoản ở các trang mạng vì số điện thoại cũ mình đăng ký không còn tồn tại nữa.
Ngoài ra, hiện nay, rất nhiều ứng dụng sử dụng số điện thoại đăng ký thông tin chéo. Chẳng hạn muốn có một tài khoản ở một ứng dụng A, người dùng đăng ký bằng một tài khoản Zalo. Trong trường hợp người dùng đăng ký Zalo bằng số điện thoại cũ (11 số), thì nay với việc chuyển qua 10 số liệu có thể ảnh hưởng đến tài khoản ở ứng dụng A hay không (?). Đây thực sự là những rắc rối mà khách hàng dùng sim 11 số đang không muốn gặp phải.
Trước những lo lắng của người dùng sim 11 số, trao đổi với chúng tôi, nhiều người hiểu biết về công nghệ và giao dịch điện tử cho rằng, để tránh các rắc rối phát sinh, người dùng nên tận dụng khoảng thời gian nhà mạng cho phép quay số song song để tiến hành cập nhật thông tin về số điện thoại mới vì sau thời gian này, việc thay đổi thông tin có thể gặp khó khăn nếu bên thứ 3 gửi yêu cầu xác nhận thay đổi thông tin về số điện thoại cũ.
Bài, ảnh: QUANG VŨ
Theo thông báo của Bộ TT-TT, thuê bao 11 số của mạng Viettel gồm các đầu số 0162, 0163, 0164, 0165, 0166, 0167, 0168, 0169 sẽ chuyển thành 032, 033, 034, 035, 036, 037,038, 039. Thuê bao 11 số của mạng MobiFone gồm các đầu số 0120, 0121, 0122, 0123, 0126, 0128 sẽ chuyển thành 070, 079, 077, 076, 078. Thuê bao 11 số của mạng VinaPhone gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 0129 sẽ chuyển thành 081, 082, 083, 084, 085. Thuê bao 11 số của Vietnamobile và Gtel sẽ chuyển sang thuê bao 10 số đầu số 05x. Cụ thể thuê bao 11 số 0188, 0186 của Vietnamobile sẽ được đổi sang đầu số 056, 058. Thuê bao 11 số 0199 của Gtel sẽ được đổi sang đầu số 059. Các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại BR-VT hiện vẫn chờ văn bản hướng dẫn chuyển đổi của Bộ TT-TT. Bà Trần Thị Ngát, Giám đốc Trung tâm kinh doanh VNPT BR-VT cho biết, sau khi có hướng dẫn của Bộ TT-TT, VinaPhone rà soát lại các sim 11 số của mạng mình đồng thời có thông báo đến từng khách hàng về việc chuyển đổi này. Về cơ bản, nhà mạng sẽ tự chuyển sang 10 số cho thuê bao đang sử dụng sim 11 số. |