.

Ngành hải quan gặp khó khăn trong thực hiện chỉ tiêu thu ngân sách

Cập nhật: 18:12, 22/03/2018 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, hoạt động thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành hải quan  gặp nhiều khó khăn do số thu từ các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) chính giảm mạnh. Do đó, ngay từ những tháng đầu năm, Cục Hải quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu NSNN năm 2018.

Kiểm tra hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cái Mép-Thị Vải.
Kiểm tra hàng xuất nhập khẩu tại cảng Cái Mép-Thị Vải.

Năm 2018 được đánh giá là năm mà số thu NSNN của ngành hải quan chịu ảnh hưởng của việc tiếp tục thực hiện sâu rộng hơn nữa các cam kết Hiệp định thương mại tự do FTA. Trong đó, hơn 90% các dòng hàng theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) có thuế nhập khẩu giảm xuống 0%. Do đó, đây là năm được đánh giá là thu NSNN tiếp tục gặp khó khăn, sụt giảm so với những năm trước. Báo cáo của Cục Hải quan tỉnh cho thấy, ước tính trong quý I-2018, thu NSNN lĩnh vực XNK đạt 4.320 tỷ đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm 2017 (tương đương 205 tỷ đồng).

Năm 2018, Cục Hải quan tỉnh được Bộ Tài chính giao dự toán NSNN là 14.900 tỷ đồng. Nguồn thu của Cục Hải quan tỉnh chủ yếu từ các mặt hàng dầu thô xuất khẩu, xe ô tô và sắt thép nhập khẩu (chiếm trên 60% tổng số thu toàn ngành). Tuy nhiên, số thu từ các mặt hàng này đều giảm mạnh. Mặt hàng tác động nhiều nhất tới số thu NSNN của ngành hải quan trong những tháng đầu năm là mặt hàng ô tô nguyên chiếc các loại. Do ảnh hưởng của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 1-1-2018, lượng xe ô tô nhập khẩu về các cảng khu vực Cái Mép giảm. Dự kiến số thuế thu được từ mặt hàng ô tô nhập khẩu trong năm 2018 chỉ đạt khoảng 1.600 tỷ đồng, giảm khoảng 2.700 tỷ đồng so với năm 2017. Bên cạnh đó, do sản lượng xuất khẩu từ dầu thô giảm 45% nên số thu từ mặt hàng này dự báo chỉ đạt khoảng 2.000 tỷ đồng, giảm khoảng 1.900 tỷ đồng so với năm 2017. Mặt hàng sắt thép nhập khẩu cũng sẽ giảm do các công ty sản xuất chuyển hướng sử dụng nguồn nguyên liệu trong nước, cụ thể là từ Formosa Hà Tĩnh. Trong khi đó, nguồn thu tại Cục Hải quan tỉnh không phát sinh số thu mới, do đó để hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN trong thời gian tới là hết sức khó khăn và áp lực cho đơn vị.

Nhận diện được những khó khăn tác động tới số thu NSNN, ngành hải quan đã và đang quyết liệt thực hiện mọi biện pháp chống thất thu ngân sách. Các Chi cục Hải quan đã đề ra giải pháp khai thác và quản lý tốt nguồn thu, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu được giao, không để nợ đọng. Bám sát nhiệm vụ trọng tâm của ngành, hải quan các địa phương đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công tác quản lý để tạo điều kiện thuận lợi cho DN. Ông Bùi Sỹ Đức, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, từ đầu năm 2018, các nhiệm vụ trọng tâm này đã được triển khai cụ thể cho từng Chi cục để nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu được giao của năm. Các Chi cục Hải quan trực thuộc cũng thường xuyên tổ chức hội nghị đối thoại với DN trong và ngoài nước nhằm tuyên truyền văn bản, chính sách mới và tháo gỡ các vướng mắc cho DN. Cùng với việc tạo thuận lợi tối đa cho DN làm thủ tục tại đơn vị, Cục Hải quan tỉnh còn quyết liệt triển khai các giải pháp chống thất thu như: Tập trung rà soát, nắm chắc tình hình nợ thuế, phân loại các nhóm nợ, đánh giá chi tiết từng khoản nợ theo từng DN, tìm hiểu tình trạng thực tế của DN để từ đó áp dụng các biện pháp quyết liệt, liên tục, thường xuyên để thu hồi tối đa các khoản nợ thuế phát sinh tại đơn vị...

Ông Nguyễn Văn Danh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cái Mép cho biết, năm 2018 đơn vị được giao hoàn thành số thu NSNN phải đạt 4.800 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, Chi cục nỗ lực tạo mọi điều kiện cho DN giảm các thủ tục hành chính rút ngắn thời gian tiếp nhận hồ sơ đăng ký hải quan đối với tờ khai luồng “xanh” không có thuế, thời gian thông quan hàng hóa chỉ còn từ 1-3 giây. Một số trường hợp do tờ khai nhiều mặt hàng, hệ thống phải kiểm tra một số tiêu chí riêng thì thời gian tối đa là 3 phút; đối với hồ sơ hệ thống phân luồng “vàng” hoặc “đỏ”, việc kiểm tra hồ sơ giấy khi bộ hồ sơ đầy đủ từ khoảng 10 phút đến 2 giờ… Thời gian trung bình từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan/giải phóng hàng đối với hàng nhập khẩu chỉ còn 32 giờ, giảm 20%; thời gian trung bình từ khi DN đăng ký tờ khai đến khi quyết định thông quan với hàng hóa xuất khẩu là 6 giờ, giảm 58% so với trước đó.

Bài, ảnh: THANH NGA

.
.
.