.

Nắng nóng, thị trường điện máy "tăng nhiệt"

Cập nhật: 17:03, 20/03/2018 (GMT+7)

Những ngày đầu tháng 3 đến nay, thời tiết nắng nóng nhiều khiến cho nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát cũng tăng cao. Nắm bắt nhu cầu này, các hãng điện tử, cửa hàng kinh doanh điện máy đã nhập nhiều dòng sản phẩm làm mát để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

SỨC TIÊU THỤ TĂNG CAO

Từ đầu tháng 3 đến nay, vào những ngày cuối tuần, lượng khách đến các siêu thị, trung tâm, cửa hàng điện máy khá nhộn nhịp. Thu hút khách hàng nhất vẫn là các khu vực trưng bày máy lạnh, quạt.

Ghi nhận tại các siêu thị, cửa hàng điện máy cho thấy, lượng tiêu thụ máy lạnh, quạt, tủ lạnh vài tuần nay tăng nhanh so với tháng trước, với mức tăng khoảng 50-100% so với đầu năm, còn so với tháng 2 đã tăng từ 100-300%. Bên cạnh đó, tủ lạnh, các loại máy xay sinh tố, sức mua tăng khoảng 20-40%. Anh Trương Vũ, quản lý Trung tâm mua sắm Thủy Lộc (01-02 Trung tâm thương mại Bà Rịa) cho biết: So với đầu năm, nhu cầu mua sắm các sản phẩm làm mát hiện đã tăng gấp đôi, còn so với tháng trước sức tiêu thụ tăng 200%, trong đó chủ yếu là sản phẩm máy lạnh. Nếu như tháng trước khoảng 2-3 ngày mới bán và lắp được 2-3 bộ sản phẩm thì từ đầu tháng 3 đến nay, mỗi ngày trung tâm bán ra được 7-9 bộ sản phẩm.

Anh Trần Đình Tân, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Tiến Vũng Tàu (514 Nguyễn An Ninh, phường Nguyễn An Ninh, TP. Vũng Tàu) cho biết, không chỉ các dòng máy lạnh mới hút khách, các dòng máy lạnh đã qua sử dụng với các tính năng chạy êm, tiết kiệm điện cũng được nhiều người ưu tiên lựa chọn. Từ đầu tháng 3 đến nay, nhu cầu mua máy lạnh đã qua sử dụng tại công ty tăng khoảng 8 lần so với trước Tết. Hiện nay, trung bình mỗi ngày công ty bán gần 20 bộ. Dự báo những tháng tiếp theo khi vào đợt cao điểm nắng nóng nhu cầu này còn tăng mạnh.

Nhân viên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Tiến Vũng Tàu sửa chữa máy lạnh.
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Tân Tiến Vũng Tàu sửa chữa máy lạnh.

Trong khi đó, theo đại diện siêu thị Điện máy xanh (155 Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu), từ đầu tháng 3 đến nay nhu cầu mua sắm, lắp đặt máy lạnh đã tăng cao, có ngày cao điểm siêu thị lắp khoảng 50-60 máy cho khách hàng, tăng khoảng 300% so với tháng trước và tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sức mua các dòng sản phẩm làm mát tăng kéo theo các dịch vụ vệ sinh, bảo trì máy lạnh đã sử dụng tại gia đình cũng tăng cao. Giá dịch vụ với các hàng điện lạnh do vậy cũng tăng dần lên. Anh Trần Đình Tân cho biết, nhu cầu bảo trì, vệ sinh máy lạnh tại gia đình hiện đã tăng lên gấp đôi so với thời điểm trước Tết. Giá vệ sinh máy lạnh ở mức 150 ngàn đồng/máy (vệ sinh thông thường), 300 ngàn đồng/máy (vệ sinh và bổ sung gas).

GIÁ CẢ ỔN ĐỊNH

Năm nay, các hãng máy lạnh đã tung ra các sản phẩm máy lạnh tích hợp nhiều tính năng như: Tự chẩn đoán lỗi, hoạt động êm, tự khởi động lại khi có điện, thổi gió dễ chịu (cho trẻ em, người già), có tự điều chỉnh nhiệt độ (chế độ ngủ đêm), công nghệ kháng khuẩn khử mùi, chăm sóc da, làm lạnh nhanh tức thì, hẹn giờ bật tắt máy, hút ẩm, tự làm sạch… Bên cạnh đưa ra các dòng máy lạnh với tính năng mới, các cửa hàng kinh doanh, nhà sản xuất tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.

Chẳng hạn, với chương trình Bao mát đón hè (từ ngày 1 đến 31-3) của hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim, giá các loại máy lạnh giảm đến 1 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi như hỗ trợ trả góp với lãi suất 0%, hỗ trợ 500 ngàn đồng tiền công và vật tư lắp đặt. Trong khi đó, hệ thống siêu thị Điện máy xanh cũng tung ra các chương trình chăm sóc khách hàng như mua máy lạnh được tặng 100% phí ống đồng, 3 năm bảo hành (2 năm của nhà sản xuất và thêm 1 năm của Điện máy xanh), trả góp 0% lãi suất và phiếu mua hàng trị giá 200 ngàn-500 ngàn đồng. Còn siêu thị điện máy Chợ Lớn có chương trình Thổi gió vào nhà với mức giá giảm từ 200 ngàn đến 5 triệu đồng (tùy dòng, tùy thương hiệu). Ngoài ra, siêu thị còn bao vật tư và công lắp đặt trị giá 600 ngàn đồng, tặng bộ quà trị giá 1,850 triệu đồng dành cho khách hàng mua các dòng máy lạnh inverter (tiết kiệm điện).

Bên cạnh các loại máy lạnh, các mặt hàng quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa cũng được các trung tâm, siêu thị giảm giá. Cụ thể, máy làm mát bằng hơi nước, hiệu Nakami có giá từ 2,7 triệu đồng - 7,92 triệu đồng (tùy loại); máy làm mát bằng hơi nước hiệu Daikio từ 4 triệu đồng - 10,8 triệu đồng. Riêng mặt hàng quạt điện chủng loại đa dạng từ trong nước đến nhập khẩu, giá cả khá phong phú và có sự chênh lệch lớn giữa hàng trong nước và hàng nhập khẩu. Hiện quạt đứng hàng Việt Nam có giá 450.000 đồng - 970.000 đồng (tùy loại), trong khi đó, loại nhập khẩu từ Thái Lan và Malaysia từ 1,69 triệu đồng - 2,8 triệu đồng. Quạt treo tường Việt Nam từ 350 ngàn đồng - 600 ngàn đồng, còn hàng nhập khẩu từ Thái Lan và Malaysia giá cao gấp 3 lần, dao động từ 1,59 triệu đồng - 1,95 triệu đồng.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.