.

Để nông sản có chỗ đứng ở siêu thị

Cập nhật: 19:26, 29/03/2018 (GMT+7)

Sáng 29-3, Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh đã tổ chức hội nghị kết nối hàng hóa vào các hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, những “nút thắt” giữa nhà sản xuất và nhà phân phối sản phẩm đã từng bước được mở, giúp khơi thông đầu ra cho hàng hóa, nông sản  của tỉnh.

Các DN phân phối tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối hàng hóa vào hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức sáng 29-3-2018.
Các DN phân phối tham quan, tìm hiểu sản phẩm tại Hội nghị kết nối hàng hóa vào hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm do Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh tổ chức sáng 29-3-2018.

Tại hội nghị, các DN, HTX có sản phẩm nông sản tốt đã chia sẻ về các khó khăn khi đưa hàng vào siêu thị. Ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Nhân Tâm (huyện Xuyên Mộc) cho biết: HTX có gần 9ha trồng nhãn xuồng cơm vàng, trong đó 6ha được chứng nhận VietGAP. Trước đây, nhãn xuồng cơm vàng Nhân Tâm đã được bán tại hệ thống siêu thị BR-VT. Nhưng chỉ được 2 năm (2008, 2009) đã phải ngưng bán, do lượng hàng nhập của siêu thị chỉ 20kg/ngày, trong khi, để đưa được 20kg nhãn vào siêu thị, phải chuyển số nhãn đó lên tổng kho của siêu thị, từ đó mới phân phối về lại Vũng Tàu. Lợi nhuận không đủ bù cho chi phí phát sinh, nên HTX Nhân Tâm đã phải ngưng cấp hàng cho siêu thị.

Đồng tình với khó khăn nêu trên của đại diện HTX Nhân Tâm, một số quản lý siêu thị có mặt tại hội nghị cho rằng, dù nhu cầu về nông sản của siêu thị rất lớn; nhưng không dễ để cho HTX, DN trong tỉnh đưa được hàng vào kênh phân phối này mà vẫn tối ưu hóa được lợi nhuận, nếu không có một trung gian thu gom và cung ứng. Bà Nguyễn Thị Khanh, đại diện Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu cho biết: Thời gian qua, siêu thị vẫn phải nhập các mặt hàng thủy hải sản tươi sống từ các đơn vị ngoài tỉnh, trong khi BR-VT có nguồn thủy hải sản tốt. Đến nay, siêu thị vẫn chưa thể kết nối được, do các hộ sản xuất thủy hải sản còn nhỏ, lẻ không bảo đảm nguồn cung. Do vậy, siêu thị cần có một đơn vị đứng ra làm đầu mối để cung ứng hàng bảo đảm chất lượng và ổn định cho siêu thị.

Vấn đề đặt ra là cần có một tổ chức trung gian như thế nào cho phù hợp, dễ dàng kết nối? Về điều này, bà Phạm Thị Bích Ngọc, Giám đốc Công ty TNHH Nam Phương Xanh gợi ý: Công ty hiện đang sản xuất và kinh doanh các loại nông sản. Vì vậy, ngoài vận chuyển hàng hóa của mình, Công ty có thể đứng là làm cầu nối để vận chuyển hàng hóa, kết nối giữa nhà sản xuất và nhà phân phối.

Ngoài đầu mối thu gom hàng để phân phối, việc tăng cường liên kết để hàng hóa, nông sản BR-VT có được chỗ đứng vững chắc trong siêu thị cũng là mối quan tâm của các DN, HTX. Chia sẻ thêm về kinh nghiệm tổ chức đưa hàng vào siêu thị, bà Đỗ Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc Công ty TNHH sản xuất - thương mại - dịch vụ Hạnh Phúc Organic (333/13 ấp Phú Thiện, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cho biết: Công ty Hạnh Phúc hoạt động từ năm 2016 với tiền thân là hộ sản xuất kinh doanh mật ong và sữa ong chúa tươi. Ban đầu Công ty bán qua hệ thống online, các xưởng sản xuất dược. Sau này, nhờ tích cực liên kết và tạo mối quan hệ với các đối tác, hiện nay, sản phẩm của công ty đã được phân phối tại Liên hiệp HTX cung ứng nông sản và thực phẩm an toàn BR-VT (Co.op BR-VT), HTX Tâm Nông, Cửa hàng thực phẩm an toàn BR-VT… Đến nay, sản lượng tiêu thụ được gần 1 tấn mật ong/năm, 1 tạ sữa ong chúa tươi/năm.

Bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho rằng, ngoài các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi, khối khách sạn, khu du lịch cũng là một trong những kênh phân phối tiềm năng. Bởi nơi đây tập trung nhiều khách du lịch, nếu đưa được các sản phẩm chất lượng của tỉnh vào đây sẽ tạo được sức lan tỏa, người tiêu dùng sẽ biết đến sản phẩm nhiều hơn. Tuy nhiên, để có thể tiếp cận được kênh phân phối hiện đại, các HTX, DN cần phải đầu tư thêm về mẫu mã, bao bì của sản phẩm.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

Hội nghị kết nối hàng hóa vào các hệ thống phân phối và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh có hơn 20 HTX, DN trên địa bàn tỉnh tham gia trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp, thủy hải sản như: rau an toàn, dưa lưới, sầu riêng, nhãn, mực một nắng, cá chỉ vàng, mật ong, ca cao, cà phê... Tại hội nghị, có 4 biên bản hợp tác được ký kết gồm: Siêu thị Hòa Hạnh ký kết với cơ sở rượu ngâm thảo dược Bảo Quốc nấm linh chi và Công ty TNHH thực phẩm Amazon; Siêu thị Lotte Mart Vũng Tàu ký với Công ty TNHH Nam Phương Xanh, Liên hiệp HTX Cung ứng nông sản và thực phẩm an toàn BR-VT (Co.op BR-VT) ký với Công ty TNHH SX - TM - DV Hạnh Phúc Organic.

 

.
.
.