.

Cẩn thận khi mở rộng diện tích trồng chuối

Cập nhật: 19:17, 16/03/2018 (GMT+7)

Những ngày gần đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ đó người trồng thu lãi lớn. Tuy nhiên, nông dân cần cẩn trọng khi tái sản xuất để tránh xảy ra tình trạng trượt giá như năm 2017.

Những ngày này, tại xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc - một trong những vựa chuối cấy mô lớn nhất của tỉnh tấp nập thương lái vào thu mua. Ông Cao Văn Thắng (ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm) đang trồng 4,5ha chuối, trong đó có 4ha chuối cấy mô Nam Mỹ xuất khẩu. Ông Thắng cho biết: “Tháng 2-3 là thời điểm các thương lái thu mua chuối xuất khẩu sang Trung Quốc. Loại chuối cấy mô Nam Mỹ từ khi trồng đến khi cho thu hoạch khoảng 8-9 tháng. Do đó, từ đầu tháng 7, tôi bắt đầu trồng cây con. Chuối giống có giá khoảng 8.000-10.000 đồng/cây, cộng với tiền phân bón, nước tưới, công chăm sóc, chi phí cho 1 cây chuối khoảng 150.000 đồng/vụ. Mỗi ha có thể trồng 2.200 gốc chuối, mỗi gốc cho 1 buồng nặng khoảng 25kg, tôi thu khoảng 50 tấn chuối/ha. Với giá chuối hiện tại 16-17.000 đồng/kg, trừ chi phí, tôi thu lãi khoảng 550 triệu đồng/ha”.   

Nông dân ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc làm sạch chuối xuất khẩu.
Nông dân ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc làm sạch chuối xuất khẩu.

Ông Nguyễn Văn Phương (ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm) cũng phấn khởi cho biết, năm ngoái giá chuối xuống chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg khiến ông lỗ nặng. Do đó, năm nay ông giảm diện tích trồng xuống còn 2ha thay vì 4ha như trước đây. Ông Phương cho biết: “Hiện nay, chuối trong vườn được các thương lái thu mua giá bình quân 17.000 đồng/kg. Họ liên tục về các vườn tranh mua, mua luôn cả vườn khi trái còn chưa đến ngày thu hoạch. Mấy năm trước, giá chuối cao nhất cũng từ 13.000-15.000 đồng/kg chứ chưa bao giờ lên cao như bây giờ. Nhờ đó, vụ chuối này tôi thu lãi lớn, gần 1 tỷ đồng/2ha. Tuy nhiên, vụ tới tôi vẫn chỉ đầu tư trồng 2ha, tránh trường hợp rớt giá như năm ngoái”.

Ông Nguyễn Văn Phương (ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch chuối.
Ông Nguyễn Văn Phương (ấp Bàu Hàm, xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc) thu hoạch chuối.

Ngoài xã Tân Lâm, nông dân tại các địa phương khác trên địa bàn huyện Xuyên Mộc cũng phấn khởi bởi vụ thu hoạch này bán giá cao. Thông tin từ các hộ dân trồng chuối cho biết, nguyên nhân là do thời điểm này các thương lái Trung Quốc thu mua với số lượng lớn. Ông Tống Văn Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Lâm, huyện Xuyên Mộc cho biết, năm nay diện tích trồng chuối của xã giảm gần một nửa, xuống còn khoảng 35ha so với năm 2017. Hiện giá chuối đang ở mức cao kỷ lục khiến nông dân phấn khởi. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ vụ “cứu chuối” năm ngoái, tới đây đa số hộ trồng chuối vẫn dè dặt, chỉ duy trì diện tích chứ không ồ ạt mở rộng như vài năm trước.

Theo Sở NN-PTNT, tổng diện tích trồng chuối cấy mô xuất khẩu trên địa bàn tỉnh khoảng 500ha, tập trung nhiều nhất trên địa bàn huyện Xuyên Mộc. Những năm gần đây giá chuối lên xuống thất thường khiến nông dân lao đao. Thậm chí, thời điểm tháng 2-3 năm ngoái, giá chuối rớt thê thảm chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Do đó, ông Đặng Văn Minh, cán bộ kỹ thuật Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh khuyến cáo, dù giá chuối đang ở mức cao nhưng nông dân cần tránh trồng ồ ạt dẫn đến tình trạng cung vượt cầu. Đồng thời, để có đầu ra ổn định, bền vững, những người trồng chuối muốn phải tính đến chuyện trồng chuối đạt chuẩn sạch, an toàn để có thể dễ dàng vào các cửa hàng tiện lợi hay xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc. Ông Đặng Văn Minh cho biết thêm: “Thời gian tới, Chi cục sẽ tham mưu Sở NN-PTNT đề ra phương án xây dựng quy trình kỹ thuật sản xuất chuối cấy mô theo quy trình cho sản phẩm sạch, đạt chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, có thương hiệu, tạo điều kiện cho khâu kết nối, tiêu thụ sản phẩm được tốt hơn”.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.