.

Nhà xe sẵn sàng vào "cao điểm" phục vụ Tết

Cập nhật: 21:02, 25/01/2018 (GMT+7)

* Giá vé xe khách tăng từ 40-60%.

Chuẩn bị vào cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018, các nhà xe đã chủ động lên kế hoạch tăng chuyến, tăng số lượng xe phục vụ nhu cầu hành khách. Các giải pháp bảo đảm an toàn phương tiện, người lái được các nhà xe và cơ quan chức năng đặc biệt lưu ý.

Dự báo lượng hành khách đi lại dịp Tết Nguyên đán 2018 sẽ tăng từ 20-30% so với ngày thường. Đặc biệt, trong những ngày cao điểm (từ ngày 8 đến 14-2, tức là từ 24 đến 29 tháng Chạp), lượng hành khách đi lại có thể lên tới 10 ngàn lượt/ngày.

Để bảo đảm an toàn, không xảy ra tình trạng thiếu xe, ùn ứ khách, hiện các DN vận tải, Bến xe Vũng Tàu đã lên kế hoạch tăng chuyến và triển khai các biện pháp cụ thể, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách mua vé.

Theo các DN vận tải đang khai thác các tuyến đường dài (BR-VT đi các tỉnh miền Bắc, miền Trung…), vé xe đi vào các ngày từ 24 đến 28 tháng Chạp gần như đã bán hết. Ông Ngô Trung Hậu, Phó Giám đốc Công ty TNHH vận tải dịch vụ Thương mại Đức Tâm (khai thác tuyến BR-VT đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc) cho biết: “Cũng như mọi năm, nhà xe tính thêm 60% phụ thu vào giá vé”. Ông Hậu cho biết thêm, hiện nay, sau khi tính phụ thu và chi phí tiền ăn, bảo hiểm, giá vé xe khách từ Vũng Tàu đi Hà Nội của hãng là 1.550.000 đồng/vé.

Ở các tuyến đường ngắn, hầu hết các nhà xe đều tăng chuyến lên từ 2-3 lần so với ngày thường. Chẳng hạn, trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, trong các ngày cao điểm, hãng xe Phương Trang tăng lên 40 chuyến/ngày (tăng gấp 2,5 lần so với ngày thường), đồng thời điều động thêm 50 tài xế ở các tuyến khác tham gia phục vụ vận chuyển hành khách 24/24 giờ. Cũng trên tuyến Vũng Tàu - TP.Hồ Chí Minh, hãng xe Hoa Mai đưa 80 đầu xe vào hoạt động trong dịp Tết, mỗi đầu xe sẽ chạy 3-4 chuyến/ngày, tăng 2-3 lần so với ngày thường.

Về phía Bến xe Vũng Tàu, ông Đỗ Thành Nghĩa, Trưởng Bến xe Vũng Tàu cho biết: Hàng năm, từ 15 đến 30 tháng Chạp, lượng khách sẽ tăng khoảng 20-30% so với ngày thường. Để sẵn sàng phục vụ hành khách, các hãng xe sẽ chuẩn bị tới 400 đầu xe tại bến, bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu vận chuyển hành khách các tuyến Bắc, Trung, TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây. Ông Nghĩa cho biết thêm, để tránh tình trạng quá tải cho các quầy vé ở bến xe, các hãng xe đã tổ chức bán vé xe Tết theo hình thức trực tuyến (từ 5 giờ tới 19 giờ mỗi ngày, kể cả thứ bảy, chủ nhật). Nhờ đó, trong những ngày qua, số lượng hành khách mua vé trực tiếp tại quầy là không nhiều như mọi năm. 

Khách mua vé tại bến xe Vũng Tàu.
Khách mua vé tại bến xe Vũng Tàu.

Để linh động trong việc vận chuyển khách, không để hành khách phải lưu lại bến xe, không có xe về quê ăn Tết, Công ty Dịch vụ Bến xe (quản lý bến xe Vũng Tàu và Bến xe Bà Rịa) đã kết hợp với các đơn vị vận tải lên phương án tăng chuyến khi 2 bến xe tồn đọng khách. Theo đó, sẽ tăng chuyến trước 17 giờ ngày 30 Tết đối với các tuyến không quá 150km và trước 17 giờ ngày 28 Tết với các tuyến trên 150km.

Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân, vừa qua, Sở GT-VT cũng đã có văn bản chỉ đạo các DN và HTX vận tải ngoài việc bảo đảm chất lượng phương tiện tham gia vận chuyển khách, phải tăng cường nhắc nhở đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện nghiêm túc các quy định bảo đảm trật tự ATGT. Lực lượng Thanh tra giao thông phối hợp CSGT xử lý nghiêm đối với các phương tiện giả danh hợp đồng du lịch, các phương tiện hoạt động ngoài tuyến cố định trên địa bàn TP.Vũng Tàu và Bà Rịa móc nối rước khách, gây mất trật tự, an toàn giao thông; Xử lý kịp thời những lại phụ xe, chủ phương tiện có hành vi sang nhượng khách, bán khách dọc đường… Sở GT-VT cũng chỉ đạo các bến xe phải thực hiện tốt các quy định về phòng, chống, cháy, nổ, vệ sinh môi trường và ATVSTP.

Theo quy định các nhà xe được phép phụ thu giá vé trong dịp Tết Nguyên đán từ 40%-60% so với ngày thường. Cụ thể: Đối với các tuyến xe BR-VT đi TP.Hồ Chí Minh mức phụ thu không quá 40%; BR-VT đi các tuyến Miền Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên, miền Trung, miền Bắc mức phụ thu không quá 60% giá vé và bắt đầu tăng từ 15 tháng Chạp 2017 đến ngày 16 tháng Giêng 2018.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.