.

Siêu thị, cửa hàng tiện lợi: Tăng sức cạnh tranh hàng Tết

Cập nhật: 21:02, 25/01/2018 (GMT+7)

Thời gian qua các siêu thị, cửa hàng tiện lợi kinh doanh thực phẩm, nhu yếu phẩm mọc lên rất nhiều. Hàng hóa dồi dào, phương thức buôn bán văn minh, khả năng bảo quản thực phẩm tốt… giúp cho các cửa hàng đang chiếm cảm tình của người tiêu dùng, từng bước làm thay đổi thói quen “đi chợ” Tết của các bà nội trợ.

Chị Đinh Thị Luyến (nhà ở hẻm 160, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) cho hay, gần 1 năm nay chị không đến “chợ truyền thống”, mà chủ yếu mua hàng ở cửa hàng gần nhà - Cửa hàng Sao Mai Farm (289, Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) thuộc Công ty CP nông nghiệp sạch Sao Mai. “Ở đây có bán đủ các loại rau củ, cá thịt, gia vị. Chỗ để xe thuận tiện, hàng hóa ghi nhãn mác rõ ràng, giá của các mặt hàng cũng không mắc hơn nhiều so với chợ. Tôi thấy mua thực phẩm, nhu yếu phẩm ở các cửa hàng như thế này rất tiện lợi. Từ năm ngoái tôi đã không đến chợ mua sắm Tết, năm nay, chắc cũng vậy”, chị Luyến nói. 

Người dân “đi chợ” phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày tại cửa hàng Sao Mai Farm.
Người dân “đi chợ” phục vụ nhu cầu ăn uống hàng ngày tại cửa hàng Sao Mai Farm.

Thực tế, trong vài năm trở lại đây, ở khu vực đô thị, đặc biệt là tại TP.Vũng Tàu, xuất hiện ngày càng nhiều siêu thị minni, cửa hàng bán lẻ, cửa hàng tiện lợi được gọi vui là “chợ máy lạnh” với lượng hàng hóa phong phú, đáp ứng nhu cầu “tận răng” của người dân. Nhiều bà nội trợ, từng chỉ biết mua cá, thịt ở chợ truyền thống thì nay đã chuyển dần sang mua ở “chợ máy lạnh” như một lẽ đương nhiên. 

Chính nhờ việc hút được một lượng lớn khách hàng từng là “mối ruột” của “chợ truyền thống” ngay trong những ngày thường, nên vào dịp lễ, Tết, hệ thống “chợ máy lạnh” lại tiếp tục tăng khả năng cạnh tranh. Hầu hết các siêu thị, cửa hàng bán lẻ trong bước chuẩn bị hàng bán Tết đều có ý đẩy sức cung ứng hàng hóa của mình lên để chiếm lấy thị phần hàng tiêu dùng đang vẫn còn nghiêng về phía chợ truyền thống bằng cách tối ưu hóa chủng loại, dồi dào về số lượng và đặc biệt là hàng hóa phải đạt tiêu chí về an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Ông Lưu Sơn Tùng, Tổng Giám đốc Công ty CP nông nghiệp sạch Sao Mai cho biết: Dịp Tết Mậu Tuất, cửa hàng Sao Mai Farm đưa ra thị trường khoảng 300kg rau ăn lá/ngày; 1,5 tấn các loại củ như cà chua, dưa leo, cà tím, đậu bắp, su hào… Các loại thực phẩm này được trồng tại trang trại của công ty theo phương pháp thủy canh hoặc hữu cơ. Ngoài ra, tại cửa hàng còn có các mặt hàng như bánh, kẹo, rượu, thủy hải sản khô… được nhập về từ các cơ sở sản xuất uy tín.

Cửa hàng thực phẩm an toàn BR-VT (phường Phước Trung, TP. Bà Rịa) - một trong những cửa hàng nằm trong chuỗi thực phẩm an toàn của tỉnh, cũng đã sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của người dân. Ông Kiều Văn Lành, Phó Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ cho biết: Công ty đang sản xuất và kinh doanh khoảng 50 loại rau ăn lá, củ trồng theo mô hình nông nghiệp sạch trong nhà lưới, nhà màng ở phường Long Tâm (TP. Bà Rịa). Với nguồn cung phong phú, dự kiến Tết năm nay, Công ty đưa ra thị trường một số loại rau củ như: dưa lưới, xà lách, cải bó xôi, khổ qua, dưa leo…, trong đó rau ăn lá là 1,5 tạ/ngày, 5 tấn dưa lưới giống của Nhật với giá 60.000 đồng/kg. Ngoài ra, công ty cũng đưa ra thị trường khoảng 1.000 phần quà (giá dao động từ 300.000-500.000 đồng/giỏ) để phục vụ nhu cầu biếu, tặng của người dân.

Theo nhận định của các cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, nhu cầu mua sắm Tết của người dân hiện đã tăng khoảng 30-40% và dự báo sẽ tăng gấp đôi vào dịp giáp Tết. Tuy nhiên, các cửa hàng kinh doanh các sản phẩm an toàn trên địa bàn tỉnh đã chủ động nguồn hàng và thực hiện bình ổn giá. Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Giám đốc Liên hiệp cung ứng nông sản và thực phẩm an toàn tỉnh (Co.op BR-VT) cho biết, tại Co.op BR-VT hiện bày bán khoảng 700 mã hàng hóa thuộc các nhóm hàng tươi sống như gà, thịt heo, thịt bò; gia vị: mắm, hạt nêm, mắm ruốc…; rau củ, trái cây của các DN, HTX trong và ngoài tỉnh, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh. Co.op BR-VT sẽ không tăng giá dịp Tết tất cả các mặt hàng.

Không chỉ bình ổn thị trường, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch như hệ thống cửa hàng của Baseafood, cửa hàng Bữa cơm ngon, Lêkima, Sao Mai Farm… còn có chương trình giảm giá trong dịp này. Chẳng hạn cửa hàng Sao Mai Farm cam kết không tăng giá dịp Tết, nhất là các mặt hàng như: cá đù 1 nắng, cá thu 1 năng cắt lát, gà, mực 1 nắng, tôm khô… Ngoài ra, cửa hàng này còn giảm giá 15% đối với các mặt hàng thực phẩm rau củ, bánh, kẹo, rượu và nước giải khát. Cửa hàng thực phẩm an toàn tỉnh cũng giảm giá 35% các mặt hàng rau củ, thực phẩm và giảm thêm 5% cho đơn hàng từ 500.000 đồng trở lên.

Hàng hóa phong phú, chiến lược kinh doanh bài bản, khả năng thích ứng với nhu cầu và xu hướng của người tiêu dùng, rõ ràng “chợ máy lạnh” - hệ thống bán lẻ hiện đại có thể sẽ thay đổi cách thức “đi chợ Tết” của người dân.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.