.

Khởi công Dự án kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép - Thị Vải

Cập nhật: 20:55, 07/01/2018 (GMT+7)

* Lễ kết nối áp dụng thí điểm Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại 2 DN

Sáng 5-1, Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức lễ khởi công Công trình Địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép-Thị Vải. Đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đến dự.

Công trình có tổng diện tích 50.000m2 (đặt tại xã Tân Phước, huyện Tân Thành) có vốn đầu tư hơn 66 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn của Tổng cục Hải quan. Các hạng mục chính của công trình gồm: Khu vực làm việc của bộ phận thông quan, khu vực soi container, trạm cân, khu vực kiểm tra thủ công, bãi tập kết phương tiện, hệ thống camera giám sát… bảo đảm tiêu chuẩn của một đơn vị hải quan cảng biển hiện đại. Công trình này dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 15 tháng (dự kiến tháng 3-2019), khi đi vào hoạt động, địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung này sẽ đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa của cả khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải tới năm 2025.

Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Dự án kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép - Thị Vải.
Các đại biểu thực hiện nghi thức động thổ Dự án kiểm tra hàng hóa tập trung Cái Mép - Thị Vải.

* Cùng ngày, Cục Hải quan tỉnh cũng đã tổ chức lễ kết nối áp dụng thí điểm Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại  Công ty TNHH MTV Dầu khí Hải Linh Vũng Tàu và Công ty TNHH cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT). 

Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động là hệ thống công nghệ thông tin tập trung để đơn giản hóa và kết nối thủ tục hải quan với thủ tục của DN kinh doanh kho, bãi, cảng biển, cảng hàng không và các bên liên quan. Theo đó, hệ thống sẽ tự động cập nhật thông tin đến DN về tình hình di chuyển, biến động và trình trạng ra vào của hàng hóa từ khi vào cảng đến khi ra khỏi cảng cũng như vận chuyển giữa các địa điểm. Việc triển khai giám sát tự động được kỳ vọng sẽ rút ngắn thời gian làm thủ tục hải quan cho DN cũng như tăng cường tính giám sát của hải quan, ngăn ngừa gian lận thương mại, phòng chống buôn lậu và đảm bảo an ninh quốc gia. 

Phát biểu tại buổi lễ đồng chí Lê Tuấn Quốc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá rất cao tính chủ động của Cục Hải quan tỉnh trong việc triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước về hải quan, đơn giản hóa thủ tục hải quan, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa tại cảng, góp phần cắt giảm chi phí cho DN, mang lại lợi ích cho các DN xuất nhập khẩu cũng như DN kinh doanh cảng biển. Do đó, tới đây Cục Hải quan tỉnh cần tập trung chỉ đạo, điều hành, bám sát  tiến độ triển khai đề án, kịp thời nắm bắt các khó khăn vướng mắc, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ, giải quyết để việc triển khai đề án đạt hiệu quả.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.