.

Nghiên cứu đón tàu container 250 ngàn DWT tại Cái Mép-Thị Vải

Cập nhật: 16:11, 13/05/2025 (GMT+7)

Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đang nghiên cứu khả năng tiếp nhận tàu container siêu lớn (ULCV) trọng tải đến 250 ngàn DWT tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải, nhằm đón đầu xu hướng phát triển đội tàu container thế hệ mới và xây dựng khu vực này trở thành cảng trung chuyển container quốc tế của khu vực.

Tàu 200 ngàn DWT cập cảng Gemalink.
Tàu 200 ngàn DWT cập cảng Gemalink.

Từ năm 2024 đến nay, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam đã phối hợp tổ chức đưa hơn 140 lượt tàu container trọng tải từ 200-230 ngàn DWT vào, rời Cái Mép-Thị Vải an toàn. Trước xu thế các hãng tàu toàn cầu chuyển sang khai thác tàu siêu lớn nhằm tối ưu chi phí và gia tăng lợi nhuận, nhiều tàu container trọng tải đến 250 ngàn DWT đã được đóng mới và đưa vào khai thác trên tuyến vận tải biển Á-Âu. Một số hãng đang đề xuất thiết lập tuyến cố định cho tàu loại này cập Cái Mép-Thị Vải trong thời gian tới.

Theo khảo sát ban đầu, luồng hàng hải và vũng quay tàu tại Cái Mép-Thị Vải cơ bản đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với tàu dài 400m, mớn nước 15-16,5m. Mô phỏng bằng phần mềm chuyên dụng cho thấy, tàu có thể vận hành ổn định trong điều kiện gió cấp 5-6 nếu có tàu lai hộ tống. Tuy nhiên, cần tổ chức lại luồng tuyến khu vực vịnh Gành Rái để đảm bảo an toàn do có sự giao cắt với các phương tiện vận tải thủy nội địa.

Tin, ảnh: TRÀ NGÂN

 
.
.
.