.

Giúp "siêu tàu" cập cảng an toàn

Cập nhật: 19:13, 24/05/2023 (GMT+7)

Nhiều tàu container có trọng tải lớn liên tục ghé cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV). Việc các “siêu tàu” này ra vào bến an toàn có sự đóng góp không nhỏ của Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu.

Siêu tàu container M/V OOCL Spain lớn nhất thế giới cập Cảng Gemalink vào tháng 3/2023.
Siêu tàu container M/V OOCL Spain lớn nhất thế giới cập Cảng Gemalink vào tháng 3/2023.

Bảo đảm an toàn hàng hải 

Cuối  tháng 3 vừa qua, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu cùng các đơn vị liên quan đã đón và đưa thành công siêu tàu container M/V OOCL Spain cập, rời cảng Gemalink. Tàu có sức chở lên đến 24.188 TEU, là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới.

Ông Đỗ Công Khanh, Chủ tịch Cảng Quốc tế Gemalink, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Gemadept cho biết, để chuẩn bị đón con tàu lớn này, từ vài tháng trước, các đơn vị liên quan từ DN cảng, hoa tiêu, lai dắt, đội ngũ tư vấn đến cơ quan quản lý hàng hải đã liên tục họp bàn, đánh giá tình hình cũng như tìm phương án tối ưu, cách phối hợp giữa các lực lượng để đưa tàu vào cảng an toàn.

Song song đó, việc phối hợp tổ chức tiếp nhận thành công tàu container thế hệ mới có kích cỡ lớn trên thế giới vào cảng trên sông Cái Mép, trong điều kiện kết cấu hạ tầng cảng biển còn hạn chế là nỗ lực rất lớn của các bên liên quan, trong đó có Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu. Đơn vị đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động cảng biển, nổi bật nhất là các giải pháp để các cảng container có thể tiếp nhận và làm hàng thành công cho tàu có trọng tải lớn.

Ông Võ Duy Nhân, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho biết, trước khi đón tàu trọng tải lớn, Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu tham mưu Cục Hàng Hải Việt Nam xem xét chỉ đạo đơn vị liên quan triển khai nhiệm vụ như: Lắp đặt bổ sung thiết bị tự động nhận dạng AIS trên phao báo hiệu hàng hải tại các điểm chuyển hướng của luồng; nạo vét, duy tu bảo đảm luồng đúng chuẩn tắt theo quy định; biên soạn, in ấn và phát hành “Hải đồ cảng biển Vũng Tàu”…

Ngoài ra, cảng vụ còn yêu cầu các tổ chức hoa tiêu xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, chủ động nghiên cứu xác định phương án và sẵn sàng ứng phó tai nạn, sự cố hàng hải xảy ra trên luồng hàng hải đối với tàu trọng tải lớn. Yêu cầu DN cảng tổ chức đào tạo đội ngũ làm công tác điều độ cảng và nghiên cứu công bố điều kiện an toàn khai thác cảng.  

Sẵn sàng ứng phó sự cố 

Đánh giá từ Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu cho thấy, do điều kiện đặc thù cảng biển Vũng Tàu là cửa khẩu cảng biển cho tàu thuyền vào, rời cảng biển thuộc địa phận các tỉnh, thành: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu và quá cảnh đi Campuchia nên lưu lượng, mật độ tàu thuyền hoạt động rất lớn (có thể nói là lớn nhất Việt Nam với trung bình khoảng 270 lượt tàu/ngày qua lại). Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ gây mất an toàn hàng hải. Kết cấu hạ tầng cảng biển còn hạn chế, đặc biệt là tuyến luồng hàng hải hiện hữu gây khó khăn cho tàu hành trình, điều động tránh va trên luồng.  

Ông Võ Duy Nhân cho biết thêm, thời gian qua, những tàu lớn vào, rời cảng được áp dụng phương án bảo đảm an toàn hàng hải nghiêm ngặt. Hoa tiêu, thuyền viên được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp, có nhiều kinh nghiệm. Các đơn vị liên quan đã duy trì, bảo đảm an toàn hàng hải trong khu vực và kịp thời triển khai biện pháp hỗ trợ có hiệu quả đối với hoạt động kinh doanh, khai thác cảng biển của cảng vụ hàng hải và các tổ chức, cá nhân liên quan.

Ngoài ra, hằng năm, đơn vị hướng dẫn chủ tàu, DN cảng, tổ chức hoa tiêu… xây dựng “Phương án bảo đảm an toàn cho tàu container có trọng tải lớn vào, rời các cảng trong khu vực CM-TV” và chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức cho tàu container có trọng tải lớn vào, rời cảng bảo đảm an toàn. 

Từ năm 2017 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số tai nạn, sự cố hàng hải đối với tàu có trọng tải lớn, cụ thể như: tàu MOL BRILLIANCE, trọng tải 115.173 tấn, tàu Hyundai Hong Kong 80.102 tấn đâm va phương tiện thủy nội địa khi hành trình trên luồng hàng hải Vũng Tàu - Thị Vải… Các vụ tai nạn, sự cố trên đã được Cảng vụ Hàng hải Vũng Tàu chủ trì, tổ chức ứng phó, cứu hộ an toàn và không có vụ việc nào gây ách tắc luồng hàng hải hay hậu quả ô nhiễm môi trường khu vực. 

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.