Bộ GT-VT vừa có công văn số 3545/BGTVT-VT ngày 12/4 gửi Cục Hàng hải Việt Nam, cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), cảng Tân Cảng Cái Mép-Thị Vải (TCTT) về việc nghiên cứu kết nối bến chung giữa 2 cảng.
Việc kết nối chung bến cảng sẽ tạo thành một cầu bến dài 1.200m và tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ với chiều dài trên 350m. |
Theo đó, Bộ GT-VT chấp thuận chủ trương cho phép CMIT và TCTT nghiên cứu phương án hợp tác hình thành bến chung giữa 2 cảng như đề xuất của DN. 2 DN có trách nhiệm bảo đảm phương án hợp tác hình thành bến chung giữa 2 cảng, đáp ứng các yêu cầu về độ bền, độ ổn định kết cấu công trình, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng, chống cháy nổ và phòng ngừa ô nhiễm môi trường...
Được biết, trong những năm qua, khu cảng Cái Mép có tốc độ tăng trưởng sản lượng thông qua khá tốt ở mức 2 con số, số lượng tàu mẹ cập các cảng Cái Mép đạt 33 chuyến/tuần, trong đó, 2 cảng CMIT và TCTT tiếp nhận tổng cộng 14 chuyến/tuần. Tuy nhiên, do mỗi cảng chỉ có 600m cầu tàu nên khi khai thác riêng lẻ chỉ có thể tiếp nhận 1 tàu mẹ với chiều dài tàu trên 350m, với khoảng 200m cầu tàu còn lại, mỗi cảng không thể tiếp nhận thêm 1 tàu container, chỉ có thể khai thác sà lan hoặc trong tình trạng nhàn rỗi.
Như vậy, việc kết nối chung bến cảng sẽ tạo thành một cầu bến dài 1.200m và tiếp nhận cùng lúc 3 tàu mẹ với chiều dài trên 350m.
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN