Cải cách thủ tục hải quan, giảm phiền hà cho doanh nghiệp

Chủ Nhật, 11/12/2022, 19:29 [GMT+7]
In bài này
.

Cục Hải quan tỉnh đang từng bước chuẩn bị đủ nhân lực và vật lực thực hiện hải quan số nhằm đem lại sự hài lòng cho DN.

DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.
DN làm thủ tục hải quan tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Phú Mỹ.

Năm 2022, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Phú Mỹ được giao chỉ tiêu thu ngân sách 9.500 tỷ đồng. Đến cuối tháng 11/2022, Chi cục đã thu trên 8.700 tỷ đồng, đạt 91,6% chỉ tiêu giao. Kết quả này là nhờ đội ngũ cán bộ, công chức luôn đồng hành cùng DN, tạo điều kiện hàng hóa được thông quan nhanh chóng, thuận lợi.

Ông Nguyễn Tường Lâm, đại diện Công ty TNHH Tiếp vận Cam Ranh (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, tất cả các thủ tục được thực hiện trên hải quan một cửa, rất thuận lợi cho DN, tạo điều kiện làm thủ tục nhanh, gọn, lẹ và rút ngắn thời gian lưu kho bãi, đỡ tốn chi phí. Về các loại hồ sơ DN có thể khai trực tiếp trên hệ thống tại công ty, những vướng mắc cũng giải quyết trên hệ thống một cửa.

Các chương trình hải quan điện tử đã giúp các DN bảo đảm kế hoạch hoạt động của cảng xếp dỡ hàng hóa, thông quan, hiệu quả.
Các chương trình hải quan điện tử đã giúp các DN bảo đảm kế hoạch hoạt động của cảng xếp dỡ hàng hóa, thông quan, hiệu quả.

Từ góc độ của một DN kinh doanh cảng biển, ông Vũ Hồng Biên, Phó Tổng Giám đốc Cảng Tổng hợp Thị Vải cho hay, từ khi áp dụng công nghệ mới của hải quan đã giúp ích nhiều cho các DN, nhất là trong xếp dỡ hàng hóa, thông quan.

Thực hiện chủ trương của Chính phủ, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu. Số DN chọn làm thủ tục hải quan tại Bà Rịa-Vũng Tàu ngày một tăng, góp phần giúp đơn vị hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được giao. Tính đến ngày 15/11, có 1.923 DN làm thủ tục xuất, nhập khẩu tại Bà Rịa-Vũng Tàu, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Hướng tới xây dựng một môi trường tự nguyện tuân thủ pháp luật trong cộng đồng DN xuất nhập khẩu, ngành hải quan tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tháng 11/2022, Cục Hải quan tỉnh đã tổ chức hội nghị triển khai và ký kết biên bản ghi nhớ chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích DN tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan. Theo đó, Cục Hải quan tỉnh đã ký kết Biên bản ghi nhớ giữa cơ quan Hải quan và đại diện 4 DN tham gia chương trình, gồm: Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam), Công ty TNHH Thương mại Hải Minh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ cơ khí hàng hải PTSC, Công ty TNHH Liên doanh kỹ thuật giếng khoan PV Drilling và Baker Hughes.

Xếp dỡ hàng container tại cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT).
Xếp dỡ hàng container tại cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT).

Theo ông Nguyễn Thanh Sang, Phó cục trưởng Cục Hải quan tỉnh, nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa hải quan và hội nhập quốc tế, trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm quy chế hoạt động công vụ của Hải quan Việt Nam. Đồng thời thường xuyên có các buổi tham vấn, tổ chức đối thoại, trao đổi thông tin với các DN xuất nhập khẩu, các hãng tàu, đơn vị kinh doanh kho, bãi, cảng và dịch vụ logistics khác để triển khai các thông tin về thủ tục hải quan.

Ngành hải quan cũng đang chuẩn bị sẵn sàng và đầy đủ các điều kiện về nhân lực cũng như vật lực để triển khai thực hiện Hải quan số, Hải quan thông minh có hiệu quả, đúng tiến độ theo lộ trình của Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan đề ra.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.