Viện Môi trường và Tài nguyên đề xuất 6 bước giải quyết ô nhiễm sông Dinh, suối Giao Kèo

Chủ Nhật, 11/12/2022, 12:58 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/12, ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho biết, Sở đã ký văn bản 8768/STNMT-BVMT gửi UBND tỉnh về việc xác định giải pháp quản lý nguồn thải sông Dinh và suối Giao Kèo.

Trước đó, ngày 25/11/2022, Sở TN-MT đã phối hợp với chuyên gia Lê Tân Cương (thuộc Viện Môi trường và Tài nguyên) UBND TX. Phú Mỹ, UBND TP. Bà Rịa và các cơ quan liên quan tổ chức khảo sát 6 khu vực trên sông Dinh và suối Giao Kèo, gồm: Khu vực đập Cầu Đỏ, đập 10 cửa sông Dinh (TP. Bà Rịa); khu vực đập 10 cửa sông Dinh, đập tràn suối Giao Kèo; điểm xả thải tập trung và toàn bộ Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ).

Sông Dinh đoạn qua đập Cầu Đỏ nổi bọt trắng xóa ngày 2/11
Sông Dinh đoạn qua đập Cầu Đỏ nổi bọt trắng xóa ngày 2/11

Qua kết quả khảo sát thực tế, Viện Môi trường và Tài nguyên bước đầu đã nhận định một số nguy cơ gây ảnh hưởng đến nguồn nước suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh là do các nguồn thải từ các cơ sở sản xuất ở đầu nguồn và dọc nguồn sông suối. Liên quan đến hiện tượng bọt trắng xuất hiện tại một số thời điểm trên sông Dinh, suối Giao Kèo thời gian qua, chuyên gia và cơ quan chức năng đã nhận định một số nguyên nhân có khả năng gây ra hiện tượng bọt trắng là do hoạt động xả thải của một số cơ sở hoạt động dọc suối Giao Kèo (cơ sở rửa phế liệu, cơ sở xử lý xương bò, cơ sở phơi cá phân); không loại trừ xuất phát từ sự cố vỡ hồ chứa chất thải của Công ty Đại Nam và các nhà máy trong Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên.

Cơ quan chức năng nhận định việc ô nhiễm ở sông Dinh và suối Giao Kèo thời gian qua không loại trừ khả năng do chất thải tràn ra từ sự cố vỡ hồ chứa của Công ty TNHH sản xuất thương mai Đại Nam hồi cuối tháng 10
Cơ quan chức năng nhận định việc ô nhiễm ở sông Dinh và suối Giao Kèo thời gian qua không loại trừ khả năng do chất thải tràn ra từ sự cố vỡ hồ chứa của Công ty TNHH sản xuất thương mai Đại Nam hồi cuối tháng 10

Từ đó, Viện Môi trường và Tài nguyên đã đề xuất 6 bước thực hiện để giải quyết vấn đề ô nhiễm cho sông Dinh và suối Giao Kèo gồm: Khoanh vùng không gian phát triển có nguy cơ gây tác động đến suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh; Đưa các điểm xả thải lên bản đồ để thiết lập bản đồ các điểm xả thải có nguy cơ ảnh hưởng đến suối Giao Kèo và hạ lưu sông Dinh; Các cơ quan liên quan tập trung thống kê cơ sở dữ liệu các nguồn xả thải theo thẩm quyền quản lý (nguyên liệu đầu vào, các loại nguồn thải,..); Các cơ quan liên quan kiểm tra thực tế từng nguồn thải đã xác định; báo cáo thông tin, kết quả về Sở TN-MT tổng hợp; Đưa ra các giải pháp, chủ yếu là các giải pháp kỹ thuật yêu cầu thực hiện, không để xảy ra các sự cố môi trường; Quy định thời gian cụ thể các cơ sở phải khắc phục.

Trước mắt, Sở TN-MT đề nghị UBND TX. Phú Mỹ kiểm tra, xử lý dứt điểm cơ sở rửa phế liệu nêu trên, không để tồn tại các thiết bị, dụng cụ phục vụ cho hoạt động rửa phế liệu, đồng thời, tiếp tục rà soát, xác định các nguồn xả thải đối với các cơ sở, sản xuất, kinh doanh dịch vụ, đặc biệt là các cơ sở tập kết, rửa phế liệu đang hoạt động dọc theo hai bên suối Giao Kèo để có xử lý nghiêm theo quy định.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.